Nhà đầu tư găm vàng do lo ngại bất ổn

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần qua, giá vàng thế giới trồi sụt mạnh sau quyết định của ông Trump sa thải Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Một tuần vàng thế giới trồi sụt mạnh

Tuần qua vàng thế giới đã có những bước điều chỉnh mạnh sau khi giảm sâu xuống mức đáy của hơn 2 tháng trước, nhưng lại bất ngời đảo chiều tăng mạnh sau khi Tổng thống Mỹ sa thái ông Comey Giám đốc FBI.

Vào cuối tuần trước, khi có kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Pháp cùng với những thông tin việc làm và kinh tế của Mỹ tốt lên đã khiến cho vàng giảm từ 1.232 USD/oz xuống còn 1.228 USD/oz ngay phiên đầu tuần. Sau đó vàng thế giới liên tục giảm giá 4 phiên xuống còn 1.217 USD/oz vào phiên thứ Năm (11/5).

Nhưng thông tin ông Donal Trump bất ngờ sa thải Gám đốc FBI đã dấy lên lo ngại rằng sự bất ổn của nội bộ chính trị nước Mỹ cũng như kinh tế nước này có những tín hiệu kém khả quan. Do đó, vàng thế giới đã đi lên liên 2 phiên cuối tuần.

Chốt phiên tại Mỹ vào rạng sáng ngày 13/5, giá vàng thế giới đúng ở mức 1.227 USD/oz, tăng 4 USD/oz so với chốt phiên trước đó. Có lúc giao dịch trong phiên giá vàng đã tăng lên 1.230 USD/oz.

Nguyên nhân khiến giá vàng tăng, theo các chuyên gia thế giới nhà đầu cơ đã quay trở lại mua vàng sau những dự báo bất ổn do Mỹ có thể tạo ra sau khi sa thải Giám đốc FBI. Bên cạnh đó là sự kiện Anh rời khỏi EU cũng được dự báo sẽ làm kém sự phát triển kinh tế trong khu vực cũng như lo ngại bất ổn chính trị xã hội sẽ gia tăng. Mặc khác, chính sách của Ấn Độ đã mở cửa cho tiêu dùng vàng trong hộ cá thể so với những tháng trước đã khiến cho nhu cầu tăng mạnh.
Lượng người tham gia vàng thị trường vàng trong nước chủ yếu nhỏ lẻ.
Mở cửa phiên gia dịch vào lúc 8 giờ 30 ngày 13/5 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1.227 - 1.228 USD/oz, tăng 4 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm sáng qua và đi ngang so với chốt phiên tại Mỹ trước đó vài giờ.

Tính chung cả tuần giá vàng thế giới vẫn mất gần 5 USD/oz so với cuối tuần trước và ngang giá so với mở cửa phiên đầu tuần.

Vàng trong nước thăm dò thị trường

Mặc dù vàng thế giới dao động mạnh, song vàng trong nước tuần qua vẫn mang tính thăm dò thị trường.

Phiên đầu tuần khi giá vàng thế giới có 2 phiên liền điều chỉnh tăng giá thì vàng trong nước mới tăng từ 50.000 - 80.000 đồng/lượng. Giao dịch mở cửa phiên lúc 8 giờ 20 ngày 8/5 vàng SJC mua-bán tại thị trường TP Hồ Chí Minh ở mức 36,43 - 36,63 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng, vàng SJC giao dịch cùng lúc mua-bán ở mức 36,43 - 36,63 triệu đồng/lượng. Tại Tập đoàn Doji lúc yết giá mua-bán vàng SJC ở mức 36,54 - 36,62 triệu đồng/lượng.

Các phiên sau đó vàng SJC chỉ tăng hoặc giảm nhẹ từ 20.000 - 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên liền trước.

Giao dịch phiên cuối tuần sáng nay (13/5) vào lúc 8 giờ 45 vàng SJC có phiên lặng sóng, cả thị trường tự do và doanh nghiệp đều niêm yết đi ngang giá so với chốt phiên trước.

Cụ thể, vàng SJC giao dịch lúc 8 giờ 45 tại thị trường TP Hồ Chí Minh mua-bán ở mức 36,40 - 36,62 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng, vàng SJC giao dịch cùng lúc mua-bán ở mức 36,4 - 36,64 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji lúc niêm yết giá mua-bán vàng SJC cùng thời điểm trên ở mức 36,49 - 36,57 triệu đồng/lượng. Công ty Phú Quý niêm yết giá giao dịch cùng thời điểm mua-bán vàng SJC ở mức 36,5 - 36,57 triệu đồng/lượng.

Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng niêm yết giao dịch cùng thời điểm ở mức 36,5 - 36,56 triệu đồng/lượng. Riêng vàng nhẫn sáng nay tất cả đều được các đơn vị niêm yết giá đi ngang so với phiên trước. Tính chung cả tuần vàng SJC trên thị trường tự do đã mất 30.000 đồng/lượng. Các doanh nghiệp đã niêm yết giảm 50.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.

Theo đánh giá của một số doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, trong những phiên giao dịch qua giá vàng miếng tăng giảm nhỏ giọt nên thị trường khách tham gia giao dịch khá ảm đạm và èo uột, phần lớn các nhà đầu tư không quá mặn mà với kim loại quý là vàng mà chỉ tham gia thị trường nhỏ lẻ, và quan sát thị trường là chính.

Theo các chuyên gia, hiện tại, thị trường vàng trong nước chưa có yếu tố tác động mạnh, điều này có thể dự báo thị trường vàng tuần tới cũng chưa có những chuyển biến tích cực.

Chuyên gia thế giới cho rằng, khi thị trường chứng khoán giảm, và những động thái gây bất ổn của Chính quyền Mỹ sẽ khiến cho giá vàng khó đoán. Tuy nhiên, nhu cầu gia tăng mua vàng của Trung Quốc và Ấn Độ do đó dự báo sẽ làm vàng tăng giá nhiều hơn giảm.

Tuy nhiên, một số chuyên gia và giới đầu tư lại cho rằng thời điểm Fed tăng lãi suất đến gần, nhà dầu tư lại tin vàng sẽ giảm khi Fed tăng lãi suất. Như vậy, thời điểm hiện nay là khá nhạy cảm và khó đoán cho hướng đi của giá vàng. Nhà đầu tư cần thận trọng đưa ra quyết định mua hay bán để bảo toàn vốn đầu tư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần