Nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm lớn đến thị trường Việt Nam

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/4, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Seoul, Hàn Quốc. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chủ trì với sự tham dự của Ngài đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN)... cùng một số thành viên thị trường, DN niêm yết và một số DN sắp cổ phần hóa.

 Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng
Hội nghị thu hút trên 400 nhà đầu tư Hàn Quốc tham dự cùng sự có mặt của lãnh đạo các Cơ quan liên quan như Ủy ban Giám sát tài chính (FSC) của Hàn Quốc, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Hàn Quốc (KOFIA), Sở GDCK Hàn Quốc (KRX), các DN Hàn Quốc, các quỹ đầu tư, ngân hàng đầu tư và tập đoàn bảo hiểm lớn của Hàn Quốc...
Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định, sau hơn 25 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, Hàn Quốc hiện nay là đối tác lớn thứ 2 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc.

Đến tháng 3/2018, tính lũy kế đã có 126 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam, Hàn Quốc đứng đầu theo sau là Nhật Bản, Singapore và Đài Loan. Hiện tại, xu hướng các DN Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam rất lớn, lớn nhất trong số các nước ASEAN. Hàn Quốc đã và đang là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đạt 59 tỷ USD (tính đến 20/3/2018). Bộ trưởng khẳng định, Chính phủ Việt Nam ghi nhận và đánh giá rất cao sự tin tưởng và sự hiện diện của các tập đoàn tài chính Hàn Quốc.

Ông JunDong Kim - Phó Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Hàn Quốc kiêm Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Hàn Quốc cho biết, nhà đầu tư Hàn Quốc rất quan tâm đến Việt Nam, nhất là trong bối cảnh Chính phủ Hàn Quốc đã xây dựng chiến lược hướng Nam mới, nhằm tăng kim ngạch giao thương giữa Hàn Quốc và ASEAN. Trong đó, Việt Nam là đối tác trọng tâm của sự hợp tác. Hiệp hội các nhà đầu tư Hàn Quốc hiện có 200.000 thành viên là DN, trong đó trên 50% rất quan tâm đến châu Á, trong đó Việt Nam nhận được sự quan tâm lớn nhất.

Về TTCK Việt Nam, sau 18 năm hình thành và phát triển, TTCK Việt Nam được biết đến là một thị trường non trẻ nhất, quy mô khiêm tốn nhất, nhưng đến nay là một thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất về quy mô và thanh khoản trong khu vực ASEAN và Đông Á. Trong 10 năm qua, quy mô của thị trường cổ phiếu đã tăng 4 lần, năm 2006 là 22% GDP, năm 2010 là 44% GDP và thời điểm hiện tại là gần 84% GDP, tốc độ tăng trưởng bình quân trong 10 năm qua là 43%/năm.

Đối với các nhà đầu tư Hàn Quốc, Chủ tịch UBCK Trần Văn Dũng đánh giá, Hàn Quốc có cộng đồng DN đông đảo đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó có nhiều ngân hàng, DN bảo hiểm, văn phòng đại diện công ty quản lý quỹ và đặc biệt là có 5 CTCK gốc do Hàn Quốc sở hữu 100% vốn hoặc giữ cổ phần chi phối trên 90%. Do vậy, con số gần 5 nghìn tài khoản và giá trị danh mục của nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. “Chúng tôi đánh giá cao chất lượng của các nhà đầu tư và cam kết sẽ cùng với Cơ quan quản lý dịch vụ tài chính Hàn Quốc (FSS) và các cơ quan liên quan của Hàn Quốc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam, bởi thành công của các bạn cũng là thành công của chúng tôi”, Chủ tịch UBCKNN nói.