Nhà đầu tư mua vào, giá vàng bật tăng

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tuần qua thị trường vàng trong nước và thế giới đều tăng vào cuối tuần. Với sức mua tăng lên, khiến cho giá vàng tăng liền 3 phiên. Đây có thể là tín hiệu phục hồi của giá vàng cho tuần tới.

Vàng thế giới đảo chiều tăng do bất ổn

Sau khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố tiếp tục tăng lãi suất đồng đôla và nhận định sáng sủa về nền kinh tế Mỹ, vàng thế giới đã có 3 phiên giảm sâu xuống còn 1.240 USD/oz vào phiên thứ Tư, mất hơn 23 USD/oz so với trước khi FED nâng lãi suất và mất 16 USD/oz so với chốt phiên cuối tuần trước. Tuy nhiên, vàng thế giới cũng chỉ giảm 3 phiên đầu tuần, sau đó đảo chiều tăng giá ngay.

Theo các chuyên gia phân tích, nguyên nhân là do nhà đầu tư nghi ngờ ngay cả chính sách thắt chặt tiền tệ cứng nhắc của FED có thể làm cho đồng USD tăng giá trị nhưng nền kinh tế chưa thật sự phát triển ổn định, vững chắc thì lãi suất tăng lại là gánh nặng của nền kinh tế. Họ lo ngại những bất ổn có thể diễn ra trong nội tại nền kinh tế Mỹ, do đó sau khi chốt lời đã quay lại mua vào.

Mặt khác, nhà đầu tư cũng lo ngai rằng cuộc rời khỏi EU của nước Anh chừng nào cũng sẽ làm cho khu vực tài chính lớn này có thể bị ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của toàn cầu.
 Tuần qua vàng trong nước tăng theo đà thế giới. Ảnh minh họa.
Những phiên đầu tuần thị trường vàng thế giới đón nhận lực bán mạnh thì 3 phiên cuối tuần lực mua lại gia tăng. Do đó đã đẩy giá vàng tăng lền 3 phiên.

Giá vàng giao ngay tại thị trường Mỹ chốt phiên lúc rạng sáng 24/6 (giờ Hà Nội) đứng ở mức hơn 1.256 USD/oz, tăng 5 USD/oz so với chốt phiên trước. Giá vàng giao kỳ hạn tháng Tám cũng đứng cuối phiên ở mức hơn 1.256 USD/oz, tăng 7 USD so với chốt phiên trước.

Mở cửa phiên trên thị trường châu Á vào lúc 8 giờ ngày 24/6, giá vàng thế giới giao dịch ở mức hơn 1.256 USD/oz, tăng 4 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm sáng qua và đi ngang chốt phiên tại Mỹ trước đó vài giờ.

Chốt tuần, giá vàng đã quay lại vượt qua điểm xuất phát, tăng 3 USD/oz so với chốt phiên cuối tuần trước. Ghi nhận thị trường vàng thế giới tuần qua nhà đầu tư đã quay lại mua vào sau khi chốt lời. Quỹ ủy thác vàng lớn nhất thế giới tuần qua cũng đã tăng dự trữ so với trước 0,4% trữ lượng.

Theo những phân tích của chuyên gia, nhà đầu tư yêu kim loại quý vẫn đang dự vào bất ổn chính trị tại châu Âu do Anh rời khỏi EU, khủng bố và lo ngại nền kinh tế Mỹ đang tiềm ẩn rủi ro để mua vàng. Tuy nhiên, yếu tố này không đủ mạnh để vàng tăng giá đột biến. Chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên thận trọng quan sát thị trường và không bỏ nhiều trứng vào 1 giỏ, tránh rủi ro.

Vàng trong nước loay hoay tìm hướng đi

Nếu như vàng thế giới có 3 phiên giảm và 3 phiên tăng rõ ràng thì vàng trong nước ở mỗi phiên đều chứng kiến nơi tăng, nơi giảm và cũng có khi đi ngang. Có những phiên thị trường tự do tăng, thì các DN lại giảm giá vàng hoặc niêm yết đi ngang so với chốt phiên trước.

Cụ thể, mở cửa phiên đầu tuần thứ 2 (19/6), vàng miếng SJC trên thị trường tự do mua-bán tại Hà Nội giao dịch quanh mức 36,17 - 36,39 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng.

Cũng trong buổi sáng đầu tuần thì vàng miếng niêm yết tại các DN lại giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần. Tại Tập đoàn Doji niêm yết lúc 8 giờ ngày 19/6, vàng SJC mua-bán ở mức 36,25 - 36,33 triệu đồng/lượng tại Hà Nội.

Đây là chiều đi của giá vàng trong nước cả tuần qua. Tăng, giảm ở mức thấp từ 10.000 – 40.000 đồng/lượng. Tuy nhiên, trong giao dịch mỗi phiên, vàng cũng đảo chiều liên tục tăng, rồi lại giảm.

Mở cửa phiên cuối tuần thứ 7 (24/6), lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC trên thị trường tự do tại Hà Nội giao dịch quanh mức 36,27- 36,47 triệu đồng/lượng. Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng lúc 8 giờ 30 sáng nay ở mức 36,35-36,43 triệu đồng/lượng.

Cả tuần, vàng tăng giá nhiều hơn giảm, do đó đến cuối tuần vàng SJC đã tăng 100.000 đồng/lượng so với đầu tuần. Mức tăng của tuần này cao hơn mức tăng của tuần trước 10.000 đồng/lượng. Như vậy, giá vàng trong nước trong mấy tuần gần đây vẫn loay hoay tìm hướng đi, nhưng các yếu tố hỗ trợ thị trường trong nước đều không có. Chủ yếu vàng trong nước phụ thuộc vào thị trường vàng thế giới, do đó nhà đầu tư khó tìm được cơ hội đầu tư cho vàng.

Theo đánh giá một số DN kinh doanh vàng bạc, tuần qua thị trường vàng đón nhận lượng giao dịch mỏng cả về số lượng nhà đầu tư và số lượng vàng được giao dịch. Mặc dù cuối tuần, các cơ sở kinh doanh vàng bạc đã hứng kiến lượng mua vào tăng, chiếm khoảng 60% lượng khách giao dịch trên thị trường. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vàng vẫn chưa có cơ hội rõ ràng cho nhà đầu tư. Nhưng giá ở mức thấp nhà đầu vẫn có thể mua vàng vào, chờ đợi thời điểm giá tốt để bán ra.