Nhà đầu tư nước ngoài chỉ được nắm tối đa 20% cổ phần Petrolimex

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là tỷ lệ đúng theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về việc phát hành tăng vốn cho cổ đông chiến lược của Petrolimex.

 

Trong hồ sơ thông báo tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận đã nêu rõ tỷ lệ này là 20%, theo đúng phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về việc phát hành tăng vốn cho cổ đông chiến lược.

Ở thời điểm hiện tại, cổ đông lớn nhất của Petrolimex là Bộ Công Thương với 75,87% vốn. Cổ đông lớn thứ 2 là một nhà đầu tư nước ngoài - công ty TNHH Tư vấn và Holdings JX Nippon Oil & Energy Việt Nam - hiện đang sở hữu 8% vốn điều lệ. Các cổ đông nước ngoài còn lại đang nắm giữ khoảng 0,175% vốn điều lệ tập đoàn này.

Như vậy, trong khi nhóm cổ đông trong nước nắm giữ tổng số 91,82% vốn tại Petrolimex thì nhóm nước ngoài chỉ có tương đương 8,177%.

Được biết, vào ngày 21/4, Petrolimex sẽ chính thức niêm yết khoảng 1,3 tỷ cổ phiếu tại sàn HOSE với giá khởi điểm 43.200 đồng/cổ phiếu. Đây được dự đoán là một trong những cổ phiếu "hot" nhất ngay khi chào sàn.

Về tình hình kinh doanh 2016 của Petrolimex cũng là rất khả quan. Mặc dù doanh thu của tập đoàn có giảm 16% so với năm 2015 khi chỉ đạt hơn 123.000 tỷ đồng nhưng lợi nhuận trước thuế lại là 6.300 tỷ đồng, cao nhất từ khi thành lập. Còn lãi ròng của Petrolimex đạt 5.147 tỷ đồng, tăng hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước.