Nhà đầu tư ồ ạt bán tháo, Dow Jones giảm gần 1.000 điểm

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới đầu tư đẩy mạnh bán tháo cổ phiếu, khiến cả 3 chỉ số chính của phố Wall đều quay đầu giảm hơn 4% trong phiên giao dịch ngày 1/4.

Chứng khoán Mỹ sụt giảm trong phiên giao dịch đầu tiên của quý II khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp có thể khiến kinh tế thế giới suy thoái, bất chấp các gói cứu trợ.
Chốt phiên giao dịch ngày 1/4, chỉ số Dow Jones rớt 973,65 điểm (tương đương 4,4%) xuống 20.943,51 điểm. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite cũng mất 4,4% lần lượt giảm xuống còn 2.470,50 điểm và 7.360,58 điểm.
Đà giảm của các chỉ số được nới rộng trong vài phút trước khi đóng cửa, dù thị trường trước đó đã phục hồi để thoát khỏi mức đáy trong phiên. Dow Jones trong phiên giao dịch có thời điểm đã “bốc hơi” hơn 1.100 điểm.
 Chứng khoán Mỹ sụt mạnh trong phiên giao dịch ngày 1/4.
Tiện ích, bất động sản và tài chính là những lĩnh vực kéo S&P 500 đi xuống. Trong khi đó, cổ phiếu Boeing và American Express dẫn đầu đà mất điểm của chỉ số Dow Jones, lần lượt lao dốc 12% và 9%.
Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết sẽ đóng cửa tất cả sân chơi tại TP New York. Chính quyền bang này cũng dự báo tỷ lệ tử vong sẽ tăng cao cho đến tháng 7. Thống đốc Cuomo cho biết số ca nhiễm Covid-19 tại New York đã lên hơn 83.000 ca.
Những thông tin này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ngày 31/3 rằng nước Mỹ nên chuẩn bị cho "hai tuần rất đau đớn". Theo dự đoán của các quan chức Nhà Trắng, sẽ có khoảng 100.000 đến 240.000 ca tử vong do Covid-19 tại Mỹ.
Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã khiến thị trường cổ phiếu toàn cầu lao dốc trong quý đầu tiên và được dự báo tiếp tục là rào cản trong những tháng tiếp theo. Giới đầu tư hoang mang về tương lai và không biết đến bao giờ nền kinh tế mới hoạt động bình thường trở lại.
Patrick Kaser - nhà quản lý danh mục đầu tư tại Brandywine Global nhận xét: "Mọi người đang đánh giá về diễn biến trong tháng 4, nhưng đó sẽ là một tháng đầy biến động về cả tin tức lẫn phản ứng của thị trường chứng khoán.
Theo chuyên gia Kaser, thị trường vẫn còn nhiều bất ổn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. "Các nhà đầu tư không biết được điều gì đang chờ đợi họ, diễn biến phức tạp của đại dịch sẽ đi đến đâu và khi nào mọi thứ sẽ mở cửa trở lại" - chuyên gia cho hay.
Sự bùng phát của virus SARS-CoV-2 tại Mỹ đã  buộc nền kinh tế lớn nhất thế giới tạm dừng hoạt động trên toàn quốc, làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh và khiến hàng triệu công nhân Mỹ thất nghiệp.
Theo số liệu của trường đại học Johns Hopkins, thế giới ghi nhận hơn 900.000 trường hợp nhiễm bệnh Covid-19, trong đó Mỹ có hơn 200.000 ca mắc virus SARS-CoV-2.
Giới phân tích kinh tế dự báo dịch Covid-19 cũng sẽ tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của các DN trong quý I, thậm chí ảnh hưởng đến các quyết định chi trả cổ tức.
"Bị ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu, các doanh nghiệp có thể ưu tiên trả lương nhân viên và giảm nợ hơn là trả cổ tức. Điều này có thể gây rủi ro cho cổ phiếu và nếu kéo dài có thể tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư", Lauren Goodwin, chiến lược gia tại New York Life Investments đánh giá.
Trong bối cảnh thị trường lao dốc, Quốc hội Mỹ cuối tuần trước đã thông qua gói kích thích trị giá 2.200 tỷ USD nhằm ngăn chặn suy thoái kinh tế do đại dịch. Tuy nhiên, nhiều quan chức đang kêu gọi phải thực hiện thêm gói kích thích. 
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại Boston Eric Rosengren cho rằng Mỹ có thể sẽ phải cung cấp nhiều gói kích thích hơn để giúp đỡ những người ở tầng lớp thấp và DN nhỏ. “Thất nghiệp có khả năng sẽ tăng lên đáng kể trong vài tháng tới và thiệt hại kinh tế sẽ không dịu bớt cho đến khi dịch Covid-19 được kiểm soát”, ông Rosengren nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần