Nhà đầu tư ồ ạt mua vào, chứng khoán Mỹ quay đầu tăng mạnh

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ phục hồi mạnh nhờ những dấu hiệu cho thấy sự tiến triển trong việc phát triển vaccine Covid-19.

Các chỉ số trên sàn Phố Wall đồng loạt ghi nhận sắc xanh trong phiên giao dịch ngày 14/9 khi đón nhận nhiều thông tin tích cực về thương vụ sáp nhập khổng lồ và quá trình phát triển vaccine ngừa Covid-19.
Chốt phiến giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones tăng 327,69 điểm (tương đương 1,2%) lên 27.993,33 điểm. S&P 500 cộng 1,3% lên 3.383,54 điểm và chỉ số Nasdaq Composite nhích 1,9% lên 11.056,65 điểm. Nasdaq Composite đang hồi phục sau khi trải qua tuần có kết quả giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 3.
Cổ phiếu hãng công nghệ  Apple tăng vọt 3%. Thị trường đang đi theo bước chân của cổ phiếu vốn dẫn đầu đà leo dốc trong nhiều tháng qua. Cổ phiếu Apple vẫn mất 10,6% trong tháng này.
Chứng khoán Mỹ quay đầu tăng mạnh trong phiên 14/9.
Cổ phiếu Tesla nhảy vọt tới 12,6%. Cổ phiếu này đã “bốc hơi” hơn 15% kể từ đầu tháng đến nay sau khi không thể lọt vào chỉ số S&P 500, điều mà nhà đầu tư đã dự đoán.
Tâm lý của giới đầu tư đối với cổ phiếu công nghệ đã được thúc đẩy bởi thông tin Nvidia mua nhà sản xuất con chip Arm Holdings từ SoftBank với giá 40 tỷ USD. Nvidia sẽ thanh toán thương vụ này thông qua sự kết hợp giữa tiền mặt và cổ phiếu phổ thông. Cổ phiếu Nvidia đã nhảy vọt 5,8% khi kết thúc phiên giao dịch. Các cổ phiếu sản xuất chip khác cũng tăng, bao gồm AMD, Micron và Skyworks.
Trong khi đó, tập đoàn công nghệ ByteDance của Trung Quốc đã từ chối lời đề nghị của Microsoft về việc mua lại ứng dụng chia sẻ video TikTok ở Mỹ. Thay vào đó, ByteDance đã lựa chọn một tập đoàn Oracle làm đối tác công nghệ của TikTok tại Mỹ. Theo nguồn tin của CNBC, Oracle cũng sẽ sở hữu lượng cổ phần đáng kể trong TikTok. Chốt phiên, cổ phiếu Oracle nhích 4,3%.
Cùng với nhóm công nghệ, hãng dược phẩm Gilead tuyên bố sẽ mua lại công ty Immunomedics với giá 21 tỷ USD để nâng cao năng lực điều trị ung thư. Giá cổ phiếu Immunomedics tăng gấp đôi trong một phiên. Chứng chỉ quĩ ngành công nghệ sinh học iShares Nasdaq Biotechnology ETF tăng hơn 5%.
Tâm lý nhà đầu tư cổ phiếu trong phiên giao dịch đầu tuần cũng được cải thiện đáng kể sau những thông tin tích cực trong quá trình phát triển vaccine ngừa Covid-19.
Hãng dược phẩm AstraZeneca thông báo sẽ tiếp tục nối lại việc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vaccine hãng này sản xuất sau khi bị tạm dừng vào tuần trước vì lo ngại về tính an toàn. Pfizer và BioNTech muốn mở rộng quy mô thử nghiệm giai đoạn 3 lên 44.000 người. Thông tin này giúp cổ phiếu Pfizer tăng 2,6%.
Tin tức tích cực làm dấy lên hy vọng, một trong những ứng cử viên hàng đầu trong cuộc chạy đua phát triển vaccine ngừa Covid-19 toàn cầu đã trở lại đúng hướng và đang tiến về đích.
Tuy vậy, quá trình thử nghiệm tại Mỹ vẫn đang bị hoãn lại khi cơ quan quản lý Mỹ điều tra những phản ứng phụ phát hiện trong thử nghiệm ở Anh, theo Reuters.
Trong khi đó, ông Albert Bourla - CEO tập đoàn dược phẩm Pfizer ngày 13/9 cho biết một loại vaccine ngừa Covid-19 có thể được phân phối tại Mỹ trong năm 2020.
Ông Peter Cardillo - nhà Kinh tế trưởng tại công ty chứng khoán Spartan Capital Securities nhận xét: "Thị trường Phố Wall phục hồi mạnh mẽ chủ yếu nhờ kỳ vọng vào vaccine ngừa Covid-19. Tôi cho rằng các chỉ số chính sẽ bứt phá trong nửa cuối tháng 9 này".
Chứng khoán Mỹ đang trên đà thoát khỏi hai tuần lao dốc khi các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu công nghệ. Tất cả 11 nhóm ngành của chỉ số S&P 500 đều đi lên trong phiên 14/9, dẫn đầu là nhóm công nghệ và bất động sản với mức tăng cùng trên 2%.
Tuần trước, S&P 500 sụt 2,5%, đánh dấu tuần lao dốc mạnh nhất của chỉ số này kể từ ngày 26/6. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ tháng 5 mà S&P 500 giảm 2 tuần liên tiếp. So với đầu tháng 9, chỉ số này đang giảm 4,6%, nguyên nhân chủ yếu là nhóm công nghệ bị bán tháo mạnh.
Trong tuần này, các nhà đầu tư trên thị trường cổ phiếu sẽ tập trung vào cuộc họp chính sách cuối cùng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3/11.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần