Nhà đầu tư phải có chiến lược theo đuổi dài hạn thị trường bất động sản Đà Nẵng

Khánh Quang (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng Giám đốc Công ty CP BĐS Eco Real Trần Hữu Thiện An cho rằng, thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng đã không còn “sóng ảo”, giá bán đã tiệm cận với giá thật.

 Ông Trần Hữu Thiện An
Hai đợt dịch Covid-19 liên tiếp đã tác động nặng nề như thế nào lên cộng đồng doanh nghiệp (DN) BĐS Đà Nẵng, thưa ông?
- Nhìn chung các DN gặp nhiều khó khăn do việc phải tạm ngừng hoạt động một thời gian để đảm bảo an toàn. Từ đó ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh cũng như việc mở rộng thị trường tại các tỉnh lân cận như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Bình… Trải qua hai đợt dịch, chi phí cố định như mặt bằng, nhân sự, marketing, phí hoạt động và mua sắm thiết bị cũng làm cho DN gặp khó khăn. Một số DN kham không nổi các chi phí trong thời điểm gần như không có nguồn thu.

Ông nhận định thế nào về khả năng phục hồi của thị trường BĐS Đà Nẵng?

- Tôi tin rằng, thị trường BĐS sẽ sớm trở lại bình thường sau khi Đà Nẵng và các tỉnh đã khống chế thành công dịch Covid-19. Thứ nhất là sự phục hồi của các loại hình dịch vụ, giao thương, nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ tái khởi động về dòng vốn. Thứ hai là kích cầu và định hướng của Chính phủ trước, trong và sau dịch là rất tốt.

Một số dự án đất nền vẫn đang thu hút được lượng lớn khách hàng quan tâm. Ở đó, phần lớn khách hàng có nhu cầu thực về ở, kinh doanh, thương mại hoặc cho thuê. Trong khi đó, DN cũng nhanh chóng thích nghi và có cách làm mới để chủ động hơn trong việc phân phối sản phẩm. Đặc biệt, chính quyền địa phương không ngừng rà soát, hỗ trợ dự án đảm bảo tính pháp lý trước khi tung ra thị trường. Tôi cho rằng thị trường sẽ phục hồi mạnh mẽ vào cuối năm 2020, chậm nhất đầu năm 2021.

Thời điểm này, DN BĐS cần chuẩn bị gì để có thể đón đầu làn sóng đầu tư trở lại sau dịch?

- DN cần phải có định hướng dài hơi, điển hình là tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Song song với đó là gia tăng uy tín DN BĐS trên thị trường bằng những cách làm sáng tạo, hiệu quả và đột phá. Nhà đầu tư hiện nay rất thận trọng nên sản phẩm BĐS khi tung ra thị trường cần phải đủ pháp lý, chất lượng và đa dạng. Đương nhiên, những sản phẩm hướng về tiêu chí xanh, gần gũi thiên nhiên, đa năng trong bối cảnh hiện nay chắc chắn có sức hút lớn nhất.

Giá BĐS thời điểm này ở Đà Nẵng đã chạm đáy hay chưa? Đây có phải là “thời cơ vàng” cho những người muốn an cư mua nhà/đất để ở, thưa ông?

- Đại dịch Covid-19 đã khiến thị trường BĐS như chiếc lò xo bị nén lại. Vì vậy khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, thị trường Đà Nẵng chắc chắn bật dậy mạnh mẽ. Có một thực tế là nguồn cung ở thời điểm hiện tại rất khan hiếm. Do đó để đánh giá đúng thị trường thì cần có thời gian, nên rất khó để thẩm định giá trị BĐS Đà Nẵng đã chạm đáy hay chưa. Nhưng nếu khách hàng, nhà đầu tư lựa chọn đổ tiền vào BĐS thời điểm hiện tại thì cũng hoàn toàn có cơ sở.

Thị trường BĐS Đà Nẵng đã không còn “sóng ảo” như thời gian trước, giá bán cũng đã tiệm cận với giá thật. Nên để tạo ra lợi nhuận, nhà đầu tư phải có chiến lược theo đuổi dài hạn.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần