Nhà đầu tư Phố Wall bán tháo cổ phiếu sau vụ Mỹ ám sát tướng Soleimani

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dow Jones giảm mạnh nhất trong 1 tháng khi chốt phiên 3/1 do lo ngại căng thẳng tại Trung Đông sau vụ Mỹ không kích ở Iraq khiến một tướng Iran thiệt mạng.

Chứng khoán Mỹ lao dốc mạnh trong ngày 3/1 sau khi Mỹ xác nhận rằng vụ không kích sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) đã giết chế thiếu tướng Qassem Soleimani - chỉ huy quân đội hàng đầu của Iran, từ đó đẩy giá dầu tăng vọt và gia tăng căng thẳng địa chính trị.
Chốt phiên ngày 3/1, Dow Jones giảm 233,92 điểm (tương đương 0,6%) xuống 28.634,88 điểm, ghi nhận mức giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 12/2019. S&P 500 cũng có phiên tồi tệ nhất trong 1 tháng, sụt 0,7% xuống 3.234,85 điểm. Trong khi đó, Nasdaq Composite mất 0,8% xuống 9.020,77 điểm.
 Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 3/1.
Trước đó, Dow Jones lao dốc hơn 360 điểm ngay trong thời điểm đầu phiên. Các chỉ số bắt đầu giảm chậm lại khi giá dầu rút khỏi mức thấp nhất trong phiên.
Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 3% lên 63,05 USD/thùng sau khi có lúc leo lên 4,8%, làm dấy lên lo ngại về một cú sốc năng lượng lên nền kinh tế toàn cầu. Nhóm cổ phiếu hàng không giảm trên diện rộng vì nguy cơ giá dầu cao hơn. United, American và Delta đều giảm hơn 1,6%.
“Thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ rất biến động trong vài tuần tới” - Greg Valliere, Trưởng bộ phận chiến lược chính sách Mỹ tại AGF Investments, lưu ý trong một báo cáo. “Cuối cùng cũng có lý do để các nhà đầu tư thận trọng với thị trường chứng khoán. Rồi cũng sẽ có thỏa thuận đình chiến thôi, nhưng đó là một chặng đường khá dài. Mọi thứ sẽ trở nên tệ hơn trước khi tốt trở lại”, ông Valliere nói thêm.
Bên cạnh đó, chỉ số sản xuất yếu hơn dự báo cũng gây áp lực lên thị trường chứng khoán. Chỉ số PMI sản xuất tháng 12/2019 của ISM ở mức 47,2, yếu nhất trong 1 thập kỷ và còn thấp hơn dự báo 49 từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones.
Hầu hết các nhà giao dịch đang né tránh các tài sản rủi ro cao như cổ phiếu và chuyển sang vàng, trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng như các kênh trú ẩn an toàn khác. Giá vàng tương lai tăng hơn 1%. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống 1,79%.
Trước đó, Washington cho biết đã giết chết vị chỉ huy quân đội hàng đầu của Iran, tướng Qasem Soleimani, trong một cuộc không kích ở Baghdad sáng sớm 3/1. Tướng Soleimani – tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), là nhân vật quan trọng trong giới chính trị Iran và vụ ám sát ông làm nảy sinh lo ngại về khả năng trả đũa từ phía Iran.
Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo rằng Iran sẽ đáp trả lại Mỹ.
 “Đây là một yếu tố làm thay đổi cuộc chơi”, Dryden Pence, Giám đốc đầu tư tại Pence Wealth Management, nói trên chương trình “Squawk Box” của CNBC trong ngày 3/1. “Mỹ đã từng vũ khí hóa các lệnh trừng phạt kinh tế, nhưng giờ tôi nghĩ lệnh trừng phạt tối thượng của Tổng thống Mỹ là một vụ không kích”.
Ông Pence nói thêm tình trạng biến động trên thị trường sẽ không kéo dài.
Giới đầu tư trên sàn Phố Wall đã đổ xô mua tài sản an toàn hơn vì lo sợ đà tăng vọt của giá dầu mỏ có thể châm ngòi cho suy thoái khi mà nền kinh tế toàn cầu đang rất mong manh và hoạt động sản xuất cũng giảm tốc.
Trong phiên giao dịch, Dow Jones quay đầu giảm mạnh sau khi đạt kỷ lục mới trong phiên trước đó nhờ thành quả tốt từ nhóm lĩnh vực công nghệ. Dow Jones tăng hơn 300 điểm trong ngày 2/1, trong khi S&P 500 và Nasdaq tăng tuong ứng 0,8% và 1,3%.
Trước đó, chứng khoán Mỹ vừa ghi nhận đà tăng mạnh trong năm 2019. S&P 500 tăng gần 29% trong năm 2019, thành quả tốt nhất kể từ năm 2013. Nasdaq nhảy vọt 35,2%, trong khi Dow Jones tăng 22,3%.
Tuy nhiên, tâm lý lạc quan dường như yếu dần trong bối cảnh căng thẳng chính trị, bao gồm căng thẳng với Triều Tiên và vụ luận tội của Tổng thống Donald Trump./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần