Nhà đầu tư thận trọng chờ số liệu CPI, chứng khoán Mỹ rơi đỉnh

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ lùi khỏi mức cao kỷ lục trong bối cảnh nhà đầu tư thận trọng chờ dữ liệu lạm phát của Mỹ.

Chứng khoán Mỹ ảm đạm trong phiên giao dịch đầu tuần do giới đầu tư thận trọng chờ đợi tín hiệu từ mùa báo cáo kết quả kinh doanh trong quý I/2021, cũng như bài phát biểu quan trọng từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).
Chứng khoán Mỹ rút khỏi mức cao kỷ lục khi đóng cửa phiên 12/4. Ảnh: AP
Chốt phiên giao dịch ngày 12/4, chỉ số S&P 500 sụt gần 1 điểm, về mức 4,127.99 điểm, sau khi lập kỷ lục trong phiên cuối tuần trước. Chỉ số Dow Jones hạ 55,20 điểm, khoảng 0,2%, còn 33.745,40 điểm, cũng rời khỏi mức đỉnh. Cổ phiếu Intel giảm mạnh nhất trong các cổ phiếu thuộc chỉ số Dow Jones, lao dốc  hơn 4%. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 0.4%, xuống còn 13.850 điểm.
Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall giao dịch khá trầm lắng, trong đó chỉ số S&P 500 dao động trong khoảng 1% phiên thứ 5 liên tiếp.
Sự biến động thị trường đã giảm về mức trước khi đại dịch Covid-19 trong bối cảnh gia tăng sự lạc quan về việc tái mở cửa kinh tế. Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX) - thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên sàn Phố Wall, dao động dưới mốc 18 trong 4 phiên vừa qua, lần đầu tiên kể từ tháng 2/2020.
Trong phiên giao dịch này, cổ phiếu Nuance Communications nhảy vọt gần 16% sau khi Microsoft thông báo sẽ mua công ty nhận dạng giọng nói trong thỏa thuận trị giá 16 tỷ USD. Hợp đồng mua lại Nuance là thương vụ lớn nhất của Microsoft kể từ khi tập đoàn này mua lại LinkedIn với giá hơn 26 tỷ USD vào năm 2016.
Cổ phiếu Nvidia cũng tăng mạnh 5,6% sau khi “ông lớn” trong ngành sản xuất con chip cho biết, doanh thu của quý I cao hơn dự báo và dự kiến nhu cầu sẽ tiếp tục vượt cung trong những quý tới.
Đà suy giảm của các cổ phiếu nhạy cảm với việc tái khởi động kinh tế đã gây áp lực lên thị trường cổ phiếu nói chung. Cổ phiếu Carnival và Norwegian Cruise Line giảm hơn 4%. Trong khi đó, cổ phiếu United Airlines sụt 3,9% sau khi hãng thông báo doanh thu quý đầu tiên dự kiến sụt 66% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Các chỉ số của sàn Phố Wall liên tiếp lập kỷ lục, rồi lại đi ngang, điều này không đáng ngạc nhiên”, ông Chris Larkin - Giám đốc điều hành sản phẩm giao dịch và đầu tư tại Công ty môi giới E-Trade nhận xét.
Theo chuyên gia Larkin, tất cả sự chú ý sẽ đổ dồn vào dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dự kiến công bố trong ngày thứ Ba để đánh giá tình hình lạm phát. “Tất nhiên, giới đầu tư cũng đang tập trung vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý I, đây có thể là chất xúc tác của thị trường trong vài tuần tới" - ông Larkin cho hay.
Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2021 sẽ bắt đầu trong tuần này với các ngân hàng đầu tư lớn nhất nước Mỹ. JPMorgan Chase, Goldman Sachs và Wells Fargo đều chuẩn bị công bố báo cáo vào ngày 14/4. Sau đó, Bank of America, Citigroup và BlackRock sẽ công bố vào ngày 15/4 và Morgan Stanley sẽ công bố vào ngày 16/4.
Bên cạnh đó, dữ liệu về CPI của Mỹ sẽ được công bố trong ngày 13/4 và có thể đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ lên cao.
Trong khi đó, Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ có buổi thảo luận về nền kinh tế Mỹ trong một cuộc phỏng vấn vào tối Chủ nhật (18/4). Trước đó, Chủ tịch FEDsẽ có bài phát biểu tại một sự kiện của Câu lạc bộ Kinh tế Washington trong ngày 14/4.
Trong bài trả lời phỏng vấn trên kênh CNBC hôm 11/4, Chủ tịch Powell đã nhắc lại rằng FED muốn chứng kiến lạm phát tăng trên 2% một thời gian dài trước khi quyết định tăng lãi suất.
Chủ tịch FED cũng lưu ý thêm rằng, trong bối cảnh chiến dịch tiêm ngừa vaccine Covid-19 đang được đẩy nhanh và hỗ trợ mạnh mẽ về chính sách tài khóa, nền kinh tế Mỹ dường như đang ở một bước ngoặt.
Nhà đầu tư cũng theo dõi nỗ lực của Tổng thống Joe Biden trong việc thúc đẩy đề xuất về gói chi tiêu cơ sở hạ tầng lớn, được gọi là Kế hoạch việc làm của Mỹ. Tổng thống Biden sẽ gặp một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng vào thứ Hai tuần tới để nỗ lực thuyết phục Quốc hội ủng hộ gói kích cầu trị giá 2 ngàn tỷ USD./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần