Nhà đầu tư thận trọng trước bất ổn chính trường Mỹ, chứng khoán châu Á trái chiều

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường Nhật Bản tăng mạnh nhất tại châu Á với chỉ số Nikkei 225 tăng 1,38%, còn Topix cộng 0,86%.

Thị trường cổ phiếu châu Á giao dịch trái chiều trong ngày 14/1 sau phiên giao dịch biến động trên sàn Phố Wall sau khi Tổng thống Donald Trump chính thức bị luận tội lần thứ hai.
Chính trường Mỹ tiếp tục bất ổn với việc Hạ viện Mỹ ngày 13/1 thông qua Nghị quyết luận tội Tổng thống Trump với cáo buộc kích động vụ biểu tình bạo lực tại trụ sở Quốc hội hồi tuần trước.
Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều trong phiên 14/1.
Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 dẫn đầu mức tăng giữa các thị trường chính trong khu vực khi tăng 1,38% trong khi chỉ số Topix tăng 0,86%.
Tuy nhiên, chứng khoán Trung Quốc đi xuống với chỉ số tổng hợp Thượng Hải giảm 0,32%, còn chỉ số Thâm Quyến hạ 0,73%. Tại sàn Hồng Kông (Trung Quốc), chỉ số Hang Seng tăng 0,31%.
Dữ liệu được Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố ngày 14/1 cho biết, xuất khẩu của nước này trong tháng 12/2020 tăng 18,1% so với một năm trước đó. Số liệu này cao hơn kỳ vọng tăng 15% của các nhà phân tích trong một cuộc thăm dò của Reuters. Trong khi đó, nhập khẩu của Trung Quốc cùng thời điểm tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cũng cao hơn dự báo tăng 5% của Reuters.
Tại các thị trường khác, chỉ số KOSPI của Hàn Quốc cộng 0,1%. Tại thị trường Australia, chỉ số S&P/ASX 200 cũng nhích 0,46%.
Chỉ số MSCI của cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản đi ngang trong phiên giao dịch này.
Trên thị trường tiền tệ, chỉ số USD, phản ánh sức mạnh của đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, hiện ở mức 90,457 điểm.
Tại thị trường chứng khoán Mỹ, các chỉ số chính cũng biến động nhẹ khi chốt phiên ngày 13/1 khi nhà đầu tư theo dõi tình hình lãi suất, bất ổn chính trị và đại dịch.
Chốt phiên giao dịch 13/1, chỉ số S&P 500 tăng 0,2% lên 3.809,84  điểm. Nasdaq Composite cộng 0,4% lên 13.128,95 điểm. Chỉ số Dow Jones đóng cửa sụt 8,22 điểm, tương đương 0,03%, xuống còn 31.060,47 điểm.
Cổ phiếu Intel tăng gần 7% sau tin Giám đốc điều hành Bob Swan sẽ rời chức này từ ngày 15/2. Netflix và Amazon tăng lần lượt 2,7% và 1,4%. Apple tăng hơn 1%.
Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Mỹ giảm. Lợi suất trái phiếu loại kỳ hạn 10 năm giảm hơn 0,05%, về 1,092%. Lợi suất loại 30 năm giảm về 1,823%.
Một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phản đối ý tưởng về việc ngân hàng trung ương sẽ sớm cắt giảm việc mua tài sản bất chấp kỳ vọng lạm phát cao hơn. Lãi suất trái phiếu được dự đoán sẽ tăng trở lại, một phần nhờ kỳ vọng vào gói kích thích tài khóa mới dự kiến sẽ được Tổng thống đắc cử Joe Biden thông báo vào tuần tới.
Chiến lược gia Charlie Ripley tại Allianz Investment Management Credit Suisse vì thế khuyên nhà đầu tư nên mua các loại cổ phiếu chu kỳ, như tài chính và năng lượng. Tuy nhiên, lợi suất tăng có thể ảnh hưởng đến nhóm cổ phiếu tăng trưởng, vốn được ưa chuộng trong đại dịch.
Trong tuần này, các chỉ số chính trên sàn Phố Wall không duy trì được đà tăng kỷ lục trong tuần trước. "Thị trường đang nghỉ ngơi.  Tuy nhiên, các chỉ số về tâm lý và rủi ro vẫn cho thấy sự lạc quan của nhà đầu tư" - Mark Hackett - Giám đốc Đầu tư tại Nationwide cho biết
Trong khi đó, bất ổn chính trị tại Washington tiếp tục leo thang. Phó Tổng thống Mike Pence ngày 12/1 cho biết, ông sẽ không kích hoạt Tu chính án 25 để bãi nhiệm Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ngày 13/1, Hạ viện Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu nghị quyết xem xét luận tội ông Trump lần thứ 2. Tổng thống Trump kêu gọi người dân Mỹ giúp xoa dịu căng thẳng chính trị.
Số ca nhiễm Covid-19 mới trên thế giới và Mỹ vẫn tăng cao. Mỹ ghi nhận ít nhất 247.600 ca nhiễm mới và 3.340 ca tử vong mỗi ngày. Tuy nhiên, một số người vẫn cho rằng Mỹ sẽ tăng trưởng trở lại cuối năm nay, nhờ các gói kích thích tài khóa và tiền tệ.
Về vaccine ngừa Covid-19, dữ liệu thử nghiệm công bố trên Tạp chí Y khoa New England ngày 13/1 cho thấy vaccine của Johnson & Johnson an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch ở cả người trẻ tuổi cũng như cao tuổi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần