Nhà đầu tư tiếp tục bán tháo, cổ phiếu châu Á lại "đỏ sàn"

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán châu Á giảm mạnh trong phiên 23/10 khi nhà đầu tư ngày càng lo ngại về tình trạng căng thẳng địa chính trị ngày càng leo thang.

Đà bán tháo cổ phiếu trong phiên ngày 23/10 đã xóa gần hết đà tăng mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán Trung Quốc trong 2 phiên giao dịch trước đó.
Chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản giảm 1,3%.
Nhà đầu tư vẫn tỏ ra lo ngại về căng thẳng địa chính trị ngày càng leo thang trên khắp thế giới, đặc biệt  và vụ sát hại nhà báo Ả Rập Saudi Jamal Khashoggi. Vụ việc này đã làm dấy lên hàng loạt lời chỉ trích tới Ả Rập Saudi và gây ra hiệu ứng lan truyền tới thị trường toàn cầu. Tuần trước, nhà đầu tư nước ngoài đã bán hơn 1 tỷ USD cổ phiếu Ả Rập Saudi.
 Thị trường chứng khoán châu Á giảm mạnh trong phiên 23/10. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22/10 nói rằng ông không hài lòng với những lời giải thích của Ả Rập Saudi liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Tổng thống Trump cho biết, ông đã điều các nhân viên đến Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ để thu thập thông tin về vụ sát hại nhà báo Khashoggi và nhóm này sẽ trở về vào ngày 23/10 để thông báo tình hình. 
Các cường quốc châu Âu gồm Anh, Pháp và Đức đã yêu cầu chính quyền Ả Rập Saudi làm rõ quá trình nhà báo trên tử vong trong lãnh sự quán Saudi tại Istanbul.
Chỉ số Kospi của thị trường chứng khoán Hàn Quốc giảm tới 2,5%, chạm mức thấp nhất trong hơn 1,5 năm. Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 cũng mất 2,3%.
Chứng khoán Mỹ kỳ hạn sụt 0,8% trong phiên giao dịch ngày 22/10. Chỉ số S&P 500 mất 0,43% trong phiên giao dịch đầy biến động khi các nhà đầu tư thận trọng trước một loạt báo cáo lợi nhuận công bố trong tuần này.
“Tóm lại, thị trường tài chính thế giới dường như đang trở nên hỗn loạn,” Akira Takei, nhà quản lý quỹ trái phiếu tại Asset Management One nhận định.
Theo các nhà phân tích, bất kỳ dấu hiệu bất ổn nào tại Ả Rập Saudi - quốc gia sản xuất dầu mỏ chủ chốt cũng như một nhà đầu tư lớn trên thị trường tài chính thế giới, đều có thể gây ra hậu quả lớn.
 Chứng khoán Mỹ cũng giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 22/10.
"Tôi nghĩ rằng tình trạng này có thể kéo dài một thời gian nữa", chuyên gia Takei nói thêm.
Trên thị trường tiền tệ, tỷ giá đồng euro được giao dịch ở mức 1 euro đổi được 1,1466 USD sau khi giảm 0,44% trong phiên trước đó, gần mức đáy kể từ ngày 9/10.
Hôm 22/10, Bộ Tài chính Italia cho biết nước này sẽ theo đuổi dự thảo ngân sách năm 2019 vốn gây tranh cãi vì không phù hợp với quy định tài chính của Liên minh châu Âu (EU), nhưng cam kết sẽ can thiệp nếu kế hoạch này không giúp đạt được mục tiêu về nợ và mức thâm hụt của nước này.
So với đồng USD, yen Nhật Bản giảm mạnh xuống mức 1 USD đổi được 112,82 yen, chạm mức thấp nhất trong 2 tuần.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần