Nhà đầu tư VinaCapital tin tưởng triển vọng kinh tế Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 16/10, tại Hà Nội, Tập đoàn VinaCapital đã khai mạc Hội nghị thường niên các nhà đầu tư năm 2014 thu hút hàng trăm nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Malaysia, Singapore và các nước Châu Âu.

Kể từ năm 2003, Hội nghị được tổ chức 5 năm một lần nhằm giới thiệu đến các nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài những cơ hội đa dạng để đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế đang phát triển mạnh tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, hội nghị lần này là một dịp tốt để các NĐT trao đổi, nhìn nhận về các triển vọng phát triển trong thời gian tới của nền kinh tế thế giới và khu vực, cũng như của Việt Nam để có được những đánh giá, nhận định phù hợp, từ đó tìm kiếm được những cơ hội đầu tư, kinh doanh tốt nhất cho mình.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, cổ phần hóa DNNN đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh được mở ra cho khu vực tư nhân, gồm cả lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng (PPP), hiện đang có nhu cầu lên tới hàng chục tỷ USD.

 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (giữa) cùng các lãnh đạo của Vinacapital và nhà đầu tư.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (giữa) cùng các lãnh đạo của Vinacapital và nhà đầu tư.
Phó Thủ tướng kêu gọi các nhà đầu tư, VinaCapital tập trung vào 5 lĩnh vực là: Đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, các lĩnh vực: giao thông vận tải, năng lượng, y tế và giáo dục - đào tạo; Tái cơ cấu đầu tư: Hình thức PPP; Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; Tái cơ cấu ngân hàng, giải quyết nợ xấu, phát triển thị trường vốn, tài chính; Tái cơ cấu công nghiệp, nông nghiệp, năng lượng và công nghệ mới.

Chia sẻ với các nhà đầu tư quốc tế về môi trường kinh doanh ở Việt Nam, Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam là một trong 20 nước ổn định chính trị nhất trên thế giới. Về tăng trưởng kinh tế, trong suốt 10 năm qua Việt Nam luôn duy trì mức tăng trưởng GDP ở mức 7-8%/năm và gần đây trong khi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ chịu tác động nặng nề của khủng hoảng kinh tế thế giới nhưng Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng GDP bình quân 5-6%/năm và giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô với tỷ lệ lạm phát thấp, khoảng 6-7%.

Trong năm 2014, trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, Chính phủ Việt Nam đã tập trung triển khai những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, trong đó xác định ưu tiên hàng đầu là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trường hợp lý, kiểm soát lạm phát, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả đầu tư công, quản lý nhà nước và các nhóm giải pháp khác.

Năm 2015, Chính phủ Việt Nam sẽ thực hiện các giải pháp đồng bộ để đạt được các mục tiêu: GDP sẽ tăng khoảng 6,2% so với năm 2014; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10% so với năm 2014 trong khi tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu ở mức 5%; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) khoảng 5%; FDI thực hiện khoảng 9 tỷ USD; ODA ký kết năm 2015 dự kiến đạt hơn 5 tỷ USD.

Ông Don Lam - TGĐ Quỹ quản lý tài sản VinaCapital cho hay, hiện có nhiều nhà đầu tư mới quan tâm đến thị trường Việt Nam, điều đó thể hiện tích cực qua khả năng thanh khoản và mức độ tăng trưởng giá chứng chỉ quỹ của 3 quỹ thuộc VinaCapital đang được niêm yết tại trường chứng khoán London. Nhằm đáp ứng sự quan tâm của các nhà đầu tư, Hội nghị Thường niên các nhà đầu tư là một trong những cách thức tốt nhất mà tập đoàn VinaCapital lựa chọn để đối thoại trực tiếp “ngay tại hiện trường” với các nhà đầu tư của mình.

Các nhà đầu tư, các cổ đông của tập đoàn sẽ có cơ hội để tiếp cận với môi trường đầu tư hiện tại và tận mắt chứng kiến sự thay đổi phát triển vượt bậc của thị trường bất động sản cũng như thị trường vốn tại Việt Nam. Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ được vào Việt Nam để tìm hiểu thêm về những cơ hội đầu tư vào nền kinh tế mới nổi này, đồng thời được sắp xếp các chuyến thăm các công ty và “mục sở thị” một số dự án bất động sản thuộc danh mục đầu tư của tập đoàn.  

Hội nghị kết thúc vào ngày 17/10 tại Hà Nội.