Nhà giá rẻ không phải nhà ở chất lượng thấp

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là nhận định của ông Bùi Khắc Sơn – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai về nhà ở thương mại giá rẻ - phân khúc chủ đạo của thị trường.

Theo ông Bùi Khắc Sơn, căn hộ giá rẻ dựa trên giá thành căn hộ chứ không phải nhà giá rẻ là loại nhà có suất đầu tư thấp vì sau khoảng 10 năm, các toà nhà chung cư đã xuống cấp, gây khó khăn với cuộc sống. Việc cải tạo những chung cư cao tầng xuống cấp rất khó khăn, thậm chí sẽ thành thảm hoạ nếu chất lượng thấp. Thực tế như khu nhà tái định cư Trung Yên, Đền Lừ đã chứng minh điều đó. Một căn hộ giá rẻ là căn hộ có giá trị phù hợp với túi tiền chứ không phải tính theo mét vuông căn hộ. Sức hấp thụ phù hợp với số đông khách hàng ở mức giá dưới 1,5 tỷ đồng. Bởi, người mua nhà ít phải chịu áp lực tài chính lớn để trả nợ.
 
“Quan trọng nhất, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, người trẻ không cần một diện tích lớn để tích luỹ nhiều thứ đồ đạc, hay cần một không gian rộng để mời mọi người tập trung ăn uống thường xuyên… Bởi những nhu cầu đó, có thể sử dụng không gian đa năng, tiện ích xung quanh dự án. Họ chỉ cần một phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ vừa phải… nhưng thiết kể phải đẹp, thiết bị phải cao. Tôi có thể lấy ví dụ, như ở Nhật Bản, dù giàu hơn, văn minh hơn nhưng căn hộ của họ có diện tích rất nhỏ, chỉ 40 - 50m2, thậm chí còn bé hơn” – ông Sơn phân tích.

Nhận định về nguyên nhân nguồn cầu cao nhưng không ít nguồn cung “khan” người ở thực, thậm chí có trường hợp mở bán lần thứ 15 vẫn ế khách, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai xác định do hạ tầng quanh dự án không đồng bộ, thiếu tính kết nối. Việc phát triển hạ tầng đồng bộ vì thế rất cần thiết, không chỉ đối với những dự án cao cấp mà cả những dự án nhà ở giá rẻ.

Trước vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng, các cơ quan chức năng cần có những quy hoạch đồng bộ, dài hơi hơn. Đặc biệt, có những hệ số mở trong các chỉ tiêu quy hoạch làm tăng hiệu quả việc sử dụng đất cũng như cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ. Bên cạnh đó, trong khi quỹ đất ngày càng hạn chế, việc chọn nhà đầu tư có năng lực cũng cần được quan tâm. Bằng hình thức đấu giá, thu tiền sử dụng đất tạo ra số tiền lớn làm hạ tầng kết nối quanh dự án. Điều này sẽ giải quyết cơ bản tình trạng quá tải về hạ tầng giao thông, trường học, ngập úng trong khu vực nội đô hiện nay.