“Nhà Hà Nội” trên quần đảo Trường Sa

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Gọi là “Nhà Hà Nội” vì đó là những Nhà văn hóa đa năng do Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội tặng cho huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Trong chuyến đi cùng Lữ đoàn 146 Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân thực hiện công tác thay thu quân, chúc Tết quân và dân trên quần đảo Trường Sa (từ 21/12/2019 đến 10/01/2020). Hầu hết những ai bước chân lên các đảo, đều không khỏi mừng vui và ngạc nhiên trước những Nhà văn hóa đa năng do các cơ quan, ban ngành, các ngân hàng, trong đó có Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội trao tặng.
 Một trong nhiều Nhà văn hóa đa năng do Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội tặng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.
Chúng tôi vui mừng vì cán bộ, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam không còn phải sinh hoạt, học tập, giải trí…, trong những căn nhà cao chân (mô phỏng kiểu nhà sàn ở miền núi - PV).
 Cán bộ đoàn công tác thay thu quân, giao lưu cờ tướng với cán bộ trên đảo chìm Tốc Tan B thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Và mọi người thán phục bởi những Nhà văn hóa này như lá chắn sừng sững giữa biển khơi, che chở cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang ngày đêm canh giữ vùng trời, vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 Bên trong Nhà văn hóa đa năng đều có tủ sách, với hơn 1.000 đầu sách các loại.

Chúng tôi còn ngạc nhiên hơn, bởi lẽ bên trong những Nhà văn hóa đa năng đều có tủ sách với trên 1.000 đầu sách, báo. Từ những quyển sách lịch sử, địa lý, chính trị, cho đến kinh tế, văn hóa…
 Sau những phiên gác, để rèn luyện sức khỏe nhằm cầm chắc tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển, đảo của Tổ quốc, cán bộ và chiến sĩ trên đảo thường tới phòng gym để tập thể hình.
 Sau phiên gác, chiến sĩ trên vào Nhà văn hóa đa năng tập gym. 
Ngoài công năng làm nơi cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo hội họp, học tập, đọc sách báo. Nhà văn hóa đa năng còn là nơi để bộ đội tập luyện gym, chơi bóng bàn, cờ tướng và những hoạt động văn hóa thể thao khác.
Bóng bàn là môn thể thao không thể thiếu tại các Nhà văn hóa đa năng trên quần đảo Trường Sa.
Với tinh thần “Hà Nội với Trường Sa”, đến nay Thủ đô Hà Nội đã tài trợ huyện đảo Trường Sa 5 Nhà văn hóa đa năng và 2 nhà khách cùng nhiều vật chất khác như máy lọc nước biển thành nước ngọt, máy phát điện, xuồng máy…