Nhà hát ở Đan Phượng: Hoàn thiện về PCCC, đưa vào hoạt động chính thức từ năm 2019

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến một số thông tin về nhà hát trăm tỷ ở huyện Đan Phượng (Hà Nội) xây dựng nhiều năm qua nhưng vẫn “đắp chiếu”, lãnh đạo UBND huyện Đan Phượng cho biết, đến nay dự án cơ bản đã hoàn thành, đang hoàn thiện về phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Dự kiến đến năm 2019, sẽ chính thức đưa nhà hát đi vào hoạt động.

Các hạng mục nhà hát đã cơ bản hoàn thành
Theo tìm hiểu được biết, Nhà hát huyện Đan Phượng khởi công từ ngày 23/2/2012, cao 3 tầng, có tổng diện tích sàn hơn 7.000m2, trên diện tích đất rộng 10.500m2. Dự án do UBND huyện Đan Phượng làm chủ đầu tư, nhà hát nằm trong khu Trung tâm Văn Hóa - Thể Thao huyện.
Toàn cảnh Nhà hát huyện Đan Phượng.
Qua 6 năm xây dựng, đến nay các hạng mục của nhà hát này cơ bản đã hoàn thành, nhưng vẫn chưa đưa vào hoạt động chính thức. Thời điểm hiện nay, phía ngoài nhà hát được ốp lớp kính và đá đen, bên trong thiết kế hiện đại. Với 40 phòng chức năng, trong khu biểu diễn là một hội trường rộng 700 ghế ngồi và một sàn diễn rộng tới hàng trăm mét vuông. Dự án có tổng đầu tư hơn hơn 100 tỷ đồng, vốn đầu tư xây dựng được lấy từ ngân sách. Ban đầu, theo dự kiến, tính từ thời điểm khởi công Nhà hát huyện Đan Phượng trong vòng 2 năm (từ 2012 - 2014)…
Đáng chú ý, đến đầu năm 2015, phần ngoại thất của nhà hát này đã cơ bản hoàn thành. Tại thời điểm đó huyện Đan Phượng chưa có nguồn vốn để thanh toán gói thầu thiết bị kỹ thuật. Do lo ngại phát sinh nợ công từ các dự án xây dựng cơ bản có tổng mức đầu tư lớn từ ngân sách, lại không thuộc công trình cấp bách, dân sinh bức xúc nên Nhà hát huyện Đan Phượng bị tạm dừng triển khai.
Đưa ra lý do dự án chậm tiến độ, qua nhiều năm vẫn chưa hoàn thành và đưa vào sử dụng, theo ông Nguyễn Viết Thái - Phụ trách Ban quản lý dự án huyện Đan Phượng, nhà hát được Ban quản lý dự án huyện bàn giao từ năm 2017 cho Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đan Phượng quản lý, sử dụng. Vào thời điểm Nhà hát huyện Đan Phượng xây dựng thì chưa có Luật PCCC. Do đó, sau khi thẩm định, dự án này cần bổ sung thêm một số hạng mục liên quan đến PCCC theo quy định.
Sớm hoàn thiện PCCC để đưa nhà hát vào hoạt động
Cũng về vấn đề an toàn PCCC của dự án, ông Nguyễn Văn Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đan Phượng cho hay: “Nhà hát vẫn chưa khánh thành, mặc dù có trang thiết bị PCCC như họng nước, bình chữa cháy. Tuy nhiên, qua kiểm tra, rà soát từ lực lượng cảnh sát PCCC Hà Nội, tại đây chưa đảm bảo yêu cầu về PCCC. Do đó phía cảnh sát PCCC yêu cầu không được tổ chức sự kiện ở sân khấu chính, không hoạt động đông người vì không đảm bảo an toàn.
Hộp cứu hỏa được bố trí đầy đủ trong nhà hát.
Trong diễn biến khác, theo đại diện Phòng Cảnh sát PCCC Hà Nội, Nhà hát huyện Đan Phượng không có hệ thống chữa cháy tự động, họng nước cứu hóa bố trí chưa hợp lý. Bể nước cứu hỏa của tòa nhà chỉ 70m3, trong khi quy định phải 400m3. Để đi vào hoạt động được (theo dự kiến năm 2019) điều kiện bắt buộc là phải hoàn thành hạng mục về an toàn PCCC.
Mới đây, cũng liên quan đến việc “nhà hát trăm tỷ chậm tiến độ”, bà Đào Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng - cho biết: Thực hiện Nghị quyết 09 về công tác đầu tư xây dựng cơ bản, năm 2011, HĐND huyện Đan Phượng giao UBND tập trung chỉ đạo xây dựng các dự án, trong đó có dự án xây dựng Nhà hát huyện. Nhà hát huyện Đan Phượng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách huyện và các nguồn vốn hợp pháp khác. Quy mô đầu tư nhà hát với khối nhà cao 3 tầng và 1 tầng trệt với tổng diện tích sàn 7.142m2, diện tích xây dựng 3.816m2.
Theo kế hoạch dự án được chia thành 3 khói thầu khác nhau. Cụ thể, gói thầu xây lắp số 1 (san nền, kè đá) được thị công từ tháng 2/2012, hoàn thành tháng 5/2012. Gói thầu xây lắp số 2 (nhà hát và các hạng mục khác) thi công từ tháng 12/2012, hoàn thành tháng 9/2016. Gói thầu số 3 (thiết bị) được thi công từ tháng 3/2017, hoàn thành tháng 9/2017. Trong quá trình xây dựng, dự án đã tạm dừng, giãn tiến độ thi công từ tháng 8/2014, để hạn chế nợ đọng xây dựng. Đến tháng 1/2016, dự án tiếp tục được triển khai.
Đến nay, dự án cơ bản đã hoàn thành, huyện Đan Phượng bàn giao cho Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quản lý, sử dụng từ ngày 28/9/2018. Tuy nhiên, để đảm bảo công tác PCCC theo quy định, UBND huyện Đan Phượng đã có kế hoạch đầu tư hoàn thiện hạng mục PCCC. Theo dự kiến, huyện Đan Phượng dự sẽ chính thức đưa Nhà hát đi vào hoạt động vào năm 2019. Và khi đã đi vào hoạt động chính thức, lực lượng chức năng sẽ đưa các thiết chế văn hóa khác vào; tổ chức quản lý sao cho đạt hiệu quả nhất đối với nhà hát.