Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đồng ý gặp Tổng thống Trump tại khu phi quân sự DMZ

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã thuyết phục Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đồng ý gặp mặt thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Bàn Môn Điếm ở khu phi quân sự (DMZ).

CNN dẫn tin từ một quan chức cho biết nhiều khả năng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới sẽ được tổ chức tại làng đình chiến Panmunjom (Bàn Môn Điếm) với một số hoạt động được lên kế hoạch ở phía bắc của đường phân giới quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên. Theo nguồn tin này, các thiết bị phương tiện truyền thông đã sẵn sàng ở địa điểm này, có thể cho phép cuộc đội thoại thượng đỉnh diễn ra "vào cuối tháng 5".
 Nhiều khả năng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới sẽ được tổ chức tại làng đình chiến Panmunjom (Bàn Môn Điếm).
Trước đó, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jung Un đã gặp nhau tại Bàn Môn Điếm hôm 27/4 vừa qua, sự kiện lịch sử quan trọng được truyền hình trên toàn thế giới, dẫn đến thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.
Việc đến phía bắc của DMZ cũng sẽ tạo ra một cơ hội lịch sử cho Tổng thống Trump, nguồn tin cho biết Tổng thống Moon cũng có thể tham gia vào hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới.
Ý tưởng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với ông Kim tại DMZ không phải là một bất ngờ lớn với các trợ lý của ông Trump khi người đứng đầu Nhà Trắng đề cập vấn đề này vào cuối tuần qua, một quan chức cấp cao của Mỹ và một nguồn tin thân cận với cuộc điện đàm nói với CNN. Tổng thống Trump ngày 30/4 gợi ý Nhà Hòa bình tại biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên là địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh với Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.  “Nhà Hòa bình tại DMZ dường như là một địa điểm mang tính đại diện hơn, quan trọng hơn và bền vững hơn so với việc tổ chức tại một nước thứ ba”, ông Trump viết trên trang mạng cá nhân Twitter.
Hàng triệu người đã theo dõi cuộc gặp lịch giữa ông Moon và Nhà lãnh đạo Kim hôm 27/4 vừa qua, hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ qua
Ông Trump nói rằng mình thích những hình ảnh từ hội nghị thượng đỉnh liên Triều vừa qua và việc toàn bộ cuộc họp giữa ông Kim và ông Moon được chiếu trên truyền hình, những nguồn tin này khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần