Nhà lãnh đạo Mỹ sẽ đàm phán với Tổng thống Putin về tình hình Venezuela

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã thông báo ông Trump sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Putin về cuộc khủng hoảng tại Venezuela.

Hãng Reuter hôm 30/3 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể sớm thảo luận về tình hình Venezuela với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
 "Chúng tôi có thể sẽ nói chuyện vào một lúc nào đó", nhà lãnh đạo Mỹ nói với các phóng viên tại khu nghỉ dưỡng của mình ở Florida. "Tôi sẽ nói chuyện với nhiều người - có thể là Tổng thống Putin, và cũng có thể cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình".
 Ông Trump cho biết ông có thể sớm thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Venezuela với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Trước đó, hôm 29/3, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng nói rằng ông Trump sắp thảo luận với ông Putin về tình hình Venezuela qua điện thoại. Ông cũng nói rằng Washington cho rằng việc triển khai các quân đội khác của quân đội ở Venezuela là mối đe dọa đối với khu vực.
Tờ báo El Comercio cho biết,  2 máy bay An-124 và Il-62 của Nga chở theo gần 100 chuyên gia quân sự và 35 tấn trang thiết bị đã tới Venezuela hôm 23/3 theo thỏa thuận hợp tác kỹ thuật-quân sự giữa hai nước. Sau đó, Tổng thống Venezuela Diosdado Cabello đã xác nhận thông tin này.
Tổng thống Trump đã yêu cầu Nga ra khỏi lãnh thổ Venezuela. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói rằng họ sẽ không tha thứ cho một người có quyền lực nước ngoài khác ở Tây bán cầu.
Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 26/3, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng các chuyên gia từ Nga đã đến Venezuela tuân thủ nghiêm ngặt hiến pháp của nước này và theo đúng thỏa thuận liên chính phủ song phương về hợp tác kỹ thuật quân sự được ký kết vào tháng 5/2001 và được cả hai nước phê chuẩn.
"Họ đang thực hiện các thỏa thuận trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự (giữa Nga và Venezuela). Họ sẽ ở lại đến chừng nào còn cần thiết. Nga không vi phạm bất cứ điều gì, kể cả thỏa thuận quốc tế hay luật pháp Venezuela", người phát ngôn Maria Zakharova tuyên bố.
Cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều năm ở Venezuela trở nên căng thẳng hơn sau khi Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tự nhận là "tổng thống lâm thời" và được Mỹ cùng nhiều nước phương Tây ủng hộ.
Tuy nhiên, Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ cùng một số nước khác công nhận ông Nicolas Maduro là Tổng thống hợp pháp./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần