Nhà liền thổ tại TP Hồ Chí Minh: Phân khúc “kháng dịch” tốt nhất

Việt Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu phải “chỉ mặt, đặt tên” phân khúc có sức “kháng dịch Covid-19” tốt nhất trên thị trường bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh thì phải nói đến nhà liền thổ.

Theo ghi nhận, hấp lực của phân khúc này đối với nhà đầu tư vẫn ổn định cả trong và sau thời điểm dịch Covid-19 được kiểm soát. Đây cũng là phân khúc BĐS được dự báo có biên độ tăng trưởng về lợi nhuận vượt trội trên thị trường.
Miễn nhiễm trước đại dịch Covid-19
Theo báo cáo của Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA), trong quý I/2020, cả nước đã có trên 800 sàn phân phối phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động. Con số này phản ánh một thực tế đầy khó khăn với các DN phân phối BĐS, trái ngược hoàn toàn với cảnh “mở mắt thấy sàn mới ra đời” cùng kỳ 2 - 3 năm về trước.
 Một khu đô thị mới trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Tâm Việt
Kết thúc quý I/2020, báo cáo từ DKRA Việt Nam cho thấy, phân khúc đất nền có nguồn cung giảm sâu đến mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, trong khi lượng tiêu thụ giảm đến gần 40% so với cùng kỳ năm 2019. Phân khúc căn hộ cũng ghi nhận mức giảm kỷ lục từ năm 2015 đến nay ở cả nguồn cung mới và lượng tiêu thụ. Không nằm ngoài vòng xoáy đó, BĐS nghỉ dưỡng – biệt thự biển có nguồn cung sơ cấp và sức cầu cũng rất thấp.
Trong bối cảnh đó, nhà phố và biệt thự lại gần như “miễn nhiễm” trước đại dịch Covid-19. Theo ghi nhận, nguồn cung tại phân khúc này thậm chí còn tăng so với cùng kỳ năm trước và chỉ giảm rất nhẹ so với quý IV/2019. Theo báo cáo của JLL Việt Nam, nhua cầu nhà phố, biệt thự tại TP Hồ Chí Minh chủ yếu đến từ người mua để ở hoặc coi như tài sản, làm “của để dành”. Đáng nói, giá bán loại hình này vẫn tiếp tục tăng dần đều. Cụ thể, giá bán sơ cấp trong quý I/2020 lên tới 5.017 USD/m2 đất, tăng 37,7% theo năm và 8,4% theo quý.
Giải mã sức đề kháng
Trong nhiều năm trở lại đây, việc căn hộ chung cư phát triển và được săn đón ồ ạt khiến người mua nhà luôn có sự băn khoăn giữa nhà phố hay căn hộ. Song, về cơ bản nếu có nguồn tài chính phù hợp thì đa số đều ưu tiên chọn phân khúc nhà liền thổ. Ở khía cạnh thị trường, nhà phố không chỉ đáp ứng được kỳ vọng của người mua có nhu cầu ở thực, nhất là đối với những dự án sở hữu ưu thế về vị trí, thiết kế, tiện ích và đặc biệt là pháp lý mà còn có triển vọng về khả năng sinh lời cao.
Thực tế, nhà liền thổ chính là một trong những phân khúc có giá trị gia tăng cao nhất so với tất cả các phân khúc còn lại. Đây chính là lý do vì sao trong bối cảnh thị trường khó khăn vì đại dịch, giá bán tại phân khúc này vẫn neo cao.
Tại TP Hồ Chí Minh hiện nay, nhu cầu nhà ở thực vẫn cực lớn, đặc biệt là ở những khu vực có dân số cao, số lượng người nhập cư lớn. Điển hình phải kể đến là tại khu vực phía Tây TP Hồ Chí Minh (khu Tây). Tại khu vực này, lượng người tìm nhà ở thực cao hơn hẳn các khu vực khác. Trong nhiều năm qua, thị trường khu Tây chưa bao giờ “náo nhiệt” như khu Đông hay khu Nam với hàng loạt dự án đình đám. Nhưng, BĐS khu Tây lại luôn giữ được sự ổn định cơ bản, bởi dân số đông, mật độ dân số cao và nhu cầu mua để ở rất lớn.
Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, ngay sau thời điểm dịch Covid-19 được kiểm soát, tại khu vực phía Tây TP Hồ Chí Minh đã có hàng loạt dự án nhà phố rục rịch bung hàng. Điển hình có thể kể đến, dự án Lux Home Gardens gồm 105 căn nhà phố liền kề và shophouse. Đây là dự án nằm ngay mặt tiền đường An Dương Vương (quận Bình Tân) đang được quy hoạch để mở rộng lên đến 6 làn xe, cắt ngang Đại lộ Võ Văn Kiệt và tiếp giáp với đường Vành đai 2...

"Trong ngắn hạn, thị trường BĐS chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng của dịch Covid, đây là hệ quả khó tránh khỏi. Tuy nhiên, trong dài hạn, cùng với tốc độ tăng trưởng về dân số, nhu cầu nhà ở vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng." - Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Asia New Times Dương Minh Tiến