Nhà ở cho sinh viên và người cao tuổi hút dòng vốn đầu tư

Theo Doanhnghiep.vn
Chia sẻ Zalo

Triển vọng thị trường bất động sản châu Á - Thái Bình Dương năm 2017 vừa được CBRE chỉ ra mới đây cho thấy, nhà ở cho sinh viên và người cao tuổi đang nhận được sự quan tâm và tìm kiếm cơ hội của nhiều nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư tiếp tục bày tỏ sự quan tâm với thị trường bất động sản thương mại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2017, nhờ vào nền tảng kinh tế vĩ mô trong khu vực được hỗ trợ lâu dài hơn cũng như môi trường lãi suất thấp. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư nhìn chung sẽ chịu tác động bởi thắt chặt giá và nguồn tài sản có thể đầu tư hiện hữu đang bị hạn chế, theo báo cáo Triển vọng thị trường bất động sản châu Á - Thái Bình Dương năm 2017 của CBRE.
Ảnh minh họa.
Ông Steve Swerdlow, Giám đốc điều hành CBRE châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Thị trường bất động sản thương mại khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục điều chỉnh để thích nghi với điều kiện thị trường mới về phát triển cơ cấu dân số và tăng trưởng kinh tế bấp bênh. Trước thực tiễn lợi nhuận thấp và mức tăng trưởng cho thuê chậm, các nhà đầu tư sẽ thận trọng hơn trong năm 2017 khi triển khai đầu tư vốn và quản lý tài sản.”
Theo tiến sĩ Henry Chin - Trưởng bộ phận Nghiên cứu CBRE châu Á - Thái Bình Dương: “Môi trường chính sách và kinh tế sẽ đảm bảo năm 2017 vẫn là một năm đầy thử thách so với các giai đoạn trước. Dù vậy, các nhà đầu tư vẫn lạc quan và sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội trong thị trường bất động sản, nhất là các nhà đầu tư tổ chức châu Á muốn gia tăng sự hiện diện của họ trong lĩnh vực này.”
Theo CBRE, các nhà đầu tư tại châu Á - Thái Bình Dương sẽ sáng tạo hơn khi hoạch định chiến lược đầu tư trong năm nay để đạt được lợi nhuận mục tiêu. Các chiến lược tiềm năng được các nhà đầu tư áp dụng bao gồm gia tăng giá trị bằng cách tái định vị tài sản hay nâng tầm tài sản hiện hữu với các tiện nghi và dịch vụ phục vụ cuộc sống.
Các nhà đầu tư mạo hiểm sẽ tìm kiếm cơ hội bên ngoài các thành phố cửa ngõ tại các địa điểm có mức giá hấp dẫn. Các thành phố như Hàng Châu và Thành Đô của Trung Quốc, hay Osaka, Nagoya và Fukuoka của Nhật Bản sẽ hấp dẫn nhiều nhà đầu tư. Mặc khác, những lo ngại về cơ sở hạ tầng và giao thông khiến các khách thuê cẩn trọng khi lựa chọn gắn kết với không gian tại những địa điểm ngoài trung tâm tại các thị trường mới nổi của châu Á như Ấn Độ, Philippines, Việt Nam và Indonesia.
Tiến sĩ Henry Chin cho biết thêm: “Môi trường lợi nhuận thấp tiếp tục thúc đẩy nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội ngoài các loại hình tài sản thông thường và tận dụng nhu cầu mới phát sinh từ những thay đổi trong thói quen tiêu dùng. Nhà ở sinh viên đã thu hút nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư tổ chức với sự gia tăng nhanh chóng lượng sinh viên quốc tế tại nhiều thị trường, trong khi đó người cao tuổi vẫn là mối quan tâm nổi bật trong thị trường đầu tư bất động sản của khu vực, tạo ra nhu cầu nhà ở cho người cao niên, các trung tâm y tế và chăm sóc sức khỏe.”
Bất ổn kinh tế toàn cầu dẫn đến việc các công ty sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa danh mục đầu tư. Cụ thể, các công ty sẽ cẩn trọng hơn trong việc đầu tư và mở rộng, thực hiện những chiến lược nhằm cải thiện hiệu suất vận hành. Họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào phân tích thị trường và nguồn lao động khi quyết định vị trí văn phòng đem lại hiệu quả chi phí và tiến hành những cải tiến cho sự hài lòng của nhân viên, trong đó có khả năng tiếp cận và nơi làm việc.
Nhu cầu giảm và nguồn cung mới sẽ hướng sự tập trung vào việc tạo lập địa điểm và thúc đẩy chủ trung tâm thương mại phải sáng tạo và chủ động hơn trong việc quản lý cộng đồng khách thuê. Các chủ trung tâm thương mại sẽ thiết kế và quản lý tòa nhà cùng khu vực lân cận sao cho tạo được bản sắc riêng biệt để thu hút và giữ chân khách thuê. Công nghệ sẽ được tận dụng để hiểu rõ hơn việc vận hành tòa nhà và yêu cầu từ khách thuê, cũng như cải thiện khả năng kết nối giữa những người sử dụng trong cùng tòa nhà. Đối với bán lẻ, hình thức mua sắm giải trí sẽ mở rộng loại hình khách thuê nhằm phục vụ đối tượng khách hàng mong muốn tìm kiếm trải nghiệm.