Nhà ở xã hội: Chỉ có giá là... thấp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 23/1, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đến thăm và kiểm tra 3 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) tại Hà Nội. Qua trao đổi với chủ đầu tư và khảo sát thực tế các dự án có thể thấy NƠXH đang có "sức hút" rất lớn với người dân còn có khó khăn về nhà ở. Đây là động lực và cũng là trách nhiệm của ngành xây dựng cũng như các doanh nghiệp trong ngành.

Kinhtedothi - Sáng 23/1, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đến thăm và kiểm tra 3 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) tại Hà Nội. Qua trao đổi với chủ đầu tư và khảo sát thực tế các dự án có thể thấy NƠXH đang có "sức hút" rất lớn với người dân còn có khó khăn về nhà ở. Đây là động lực và cũng là trách nhiệm của ngành xây dựng cũng như các doanh nghiệp trong ngành.
 Người mua nhà được hưởng lợi nhiều tiện ích

Tại dự án khu nhà ở Đại Mỗ do Tổng Công ty Viglacera làm chủ đầu tư, Bộ trưởng đã tới thăm và tặng quà một số hộ dân. Khu nhà ở Đại Mỗ có diện tích 20.953m2 có vị trí ở phía Tây Thủ đô, cách Trung tâm Hội nghị quốc gia 4km, với các trục đường giao thông thuận lợi như Đại lộ Thăng Long, đường Lê Văn Lương. Với tổng số 1.905m2 quỹ đất xây dựng, Tổng Công ty đã xây dựng 2 tòa nhà chung cư cao 9 và 15 tầng với tổng số 124 căn hộ có diện tích từ 52,9m2 đến 68,9m2, giá bán 13,1 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT và phí bảo trì 2%). Quý I/2013 dự án đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Đến thời điểm này, 100% các hộ dân đã về sinh sống tại dự án. Chủ đầu tư cho biết, các cư dân về sống tại dự án ngoài căn hộ ở còn được hưởng đầy đủ các tiện ích chung của cả khu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được đầu tư đồng bộ. Chất lượng, mỹ quan công trình đều được khách hàng đánh giá cao.

Phấn khởi trước việc đón Tết đầu tiên tại căn hộ của chính mình, anh Phan Xuân Đọc, chủ căn hộ 1505 chia sẻ: "Đường giao thông tới khu vực dự án thông thoáng, dễ đi. Việc chọn trường, chuyển trường cho các cháu cũng rất thuận lợi". Nhân dịp này, anh Đọc kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng về cơ chế đặc thù giảm giá VAT cho các dự án nhà thu nhập thấp đã đưa vào sử dụng. Đồng thời, đề xuất Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội xem xét để có cơ chế hỗ trợ phí dịch vụ nhà chung cư cho cư dân.

 
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng trao đổi với cán bộ công nhân viên Tổng Công ty Viglacera tại dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp           Tây  Mỗ, Từ Liêm.                       Ảnh: Song Hà
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng trao đổi với cán bộ công nhân viên Tổng Công ty Viglacera tại dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp Tây Mỗ, Từ Liêm. Ảnh: Song Hà

Đến dự án Nhà ở cho người có thu nhập thấp tại quỹ đất 20% thuộc khu chức năng đô thị Tây Mỗ, đúng vào ngày "ông Công, ông Táo" nhưng không khí lao động, sản xuất trên công trường vẫn rất sôi động. Cũng nằm ở phía Tây TP, khu chức năng đô thị Tây Mỗ có diện tích 85.903m2 với quy mô công trình gồm 2 tòa nhà chung cư cao 9 tầng với tổng số 288 căn hộ. Với giá bán 10,9 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT và phí bảo trì 2%), tổng giá trị hợp đồng thấp nhất là 350 triệu đồng cho căn hộ 33m2, cao nhất 700 triệu đồng cho căn hộ 65m2. Dự án được khởi công từ tháng 11/2013, hiện nay đã thi công xong sàn tầng 2. Theo kế hoạch, tháng 4/2014 xây dựng xong phần thô, tháng 8/2014 hoàn thành dự án. Tổng Công ty Viglacera đã cam kết bàn giao nhà cho khách hàng trước Ngày Quốc khánh 2/9. Tính đến thời điểm hiện tại, sau thời gian 2 tháng đã có 300 hồ sơ đăng ký mua nhà, vượt tổng số căn hộ của dự án.

Đưa nhà ở đến đúng đối tượng

Thăm hỏi người lao động trên công trường xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp Tây Mỗ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng lưu ý chủ đầu tư, các nhà thầu và công nhân xây dựng cần đặc biệt quan tâm đến công tác an toàn lao động. Bộ trưởng yêu cầu, không chỉ đảm bảo chất lượng xây dựng, chủ đầu tư cần chú trọng đến yếu tố mỹ quan, kiến trúc của dự án để thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao về chỗ ở của người dân. Doanh nghiệp phải đưa ra giải pháp quản lý dự án một cách hiệu quả, tiết kiệm, giảm chi phí để giá bán NƠXH thấp nhưng công trình vẫn bền, đẹp. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần thực hiện tốt công tác quản lý chung cư để người dân có cuộc sống thoải mái, tránh tạo ra những xung đột, bất đồng. Sự thân thiện, đoàn kết là yếu tố quan trọng tạo nên sự hài lòng của cư dân.

Tới kiểm tra dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở cho người thu nhập thấp tại Bắc Cổ Nhuế - Chèm do Công ty CP Đầu tư & thương mại Thủ đô làm chủ đầu tư, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đặc biệt quan tâm đến công tác triển khai bán nhà và vấn đề giá thành, chất lượng hoàn thiện. Bộ trưởng lưu ý, giá bán NƠXH đã được sự hỗ trợ rất lớn từ chính sách vì vậy doanh nghiệp cần thực hiện tốt các quy định để đưa nhà ở đến đúng đối tượng. Bộ trưởng cho biết, sẽ quay trở lại để kiểm tra chất lượng hoàn thiện các căn hộ. Khởi công từ tháng 10/2013, tiến độ của dự án khá khả quan, vượt kế hoạch đề ra. Nhà CT1 đã xong sàn tầng 8, nhà CT2B đã xong sàn tầng 4 và đang thi công đổ cột tầng 5... Chủ đầu tư cam kết sẽ đảm bảo an toàn, chất lượng công trình, phấn đấu bàn giao căn hộ trong năm 2014, trước thời hạn cam kết theo hợp đồng đã ký với khách hàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần