Nhà phát triển kêu gọi AstraZeneca kết hợp tiêm Sputnik V khi tiến hành thử nghiệm lại

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhóm phát triển vaccine của Nga đã đề xuất với AstraZeneca kết hợp việc tiêm vaccine của họ với mũi tiêm Sputnik V để tăng hiệu quả trong lần thử nghiệm lặp lại.

Nhà phát triển kêu gọi AstraZeneca kết hợp tiêm Sputnik V khi tiến hành thử nghiệm lại.
Trong thông báo đề xuất trên tài khoản Twitter hôm 26/11, nhóm phát triển triển vaccine của Nga nêu rõ: “Phác đồ tiêm phòng vaccine AstraZeneca đầy đủ hiện tại đã cho thấy hiệu quả 62%. Chúng tôi tin tưởng rằng một phác đồ kết hợp giữa mũi tiêm AstraZeneca với Sputnik V - dựa trên virus adenovirus ở người, có thể làm tăng hiệu quả của vaccine và có khả năng tái chủng ngừa”.
Trước đó, ông Pascal Soriot - Giám đốc điều hành (CEO) hãng dược phẩm liên doanh Anh - Thụy Điển AstraZeneca cho biết, hãng có thể sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm bổ sung nhằm đánh giá lại về hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19 do hãng cùng trường Đại học Oxford phát triển.
Theo đó, thay vì tiếp tục thử nghiệm tại Mỹ, AstraZeneca sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm mới để đánh giá hiệu quả của việc sử dụng liều lượng thấp hơn so với liều lượng trong nghiên cứu trước đây.
Cụ thể là những người tham gia thử nghiệm vaccine của AstraZeneca ban đầu chỉ được tiêm nửa liều, sau đó mới được tiêm liều đầy đủ.
AstraZeneca đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng cho hơn 20.000 tình nguyện viên tại Anh và Brazil. Kết quả sơ bộ cho thấy, vaccine do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển đạt hiệu quả ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 khoảng 70%. Hiệu quả phòng ngừa dịch Covid-19 của vaccine này tăng lên 90% khi các tình nguyện viên được tiêm một liều nhỏ trong lần thứ nhất, sau đó được tiêm lần thứ hai với liều lượng lớn hơn.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện có khoảng 170 dự án phát triển vaccine ngừa Covid-19. Ngày 11/8, Nga là nước đầu tiên trên thế giới đăng ký cấp phép vaccine Covid-19 có tên Sputnik V.
Tại cuộc họp báo trực tuyến hôm 24/11, Kirill Dmitriev, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), thông báo vaccine Sputnik V đạt hiệu quả ngừa virus SARS-CoV-2 hơn 95% trong cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Ông cho biết vaccine Sputnik V có thể bảo quản ở nhiệt độ từ 2-8 độ C và giá bán mỗi liều trên thị trường quốc tế sẽ chưa đến 10 USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần