Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi: Vụ bắt giữ CFO Mạnh Vãn Chu “mang động cơ chính trị”

Nguyễn Phương (Theo CNN, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/2, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi lên tiếng phản đối yêu cầu của Mỹ đòi dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu, cho rằng điều này hoàn toàn “mang động cơ chính trị”.

Ông Nhậm Chính Phi phản đối việc truy tố Giám đốc tài chính (CFO) Mạnh Vãn Chu
Trong bài trả lời phỏng vấn kênh BBC của Anh phát sóng ngày 19/2, người sáng lập tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc, ông  Nhậm Chính Phi, đã chỉ trích mạnh mẽ về việc chính quyền Mỹ truy tố con gái ông – bà Mạnh Vãn Chu, CFO kiêm Phó Chủ tịch Huawei.
 
 Nhà sáng lập tập đoàn công nghệ Huawei Nhậm Chính Phi.
“Trước tiên, tôi phản đối những gì Hoa Kỳ đã làm. Những hành động mang động cơ chính trị này là không thể chấp nhận” ông Nhậm Chính Phi nói trong cuộc phỏng vấn trên BBC.
Trước đó, Canada đã bắt giữ CFO của Huawei Mạnh Vãn Chu hôm 1/12 theo yêu cầu của Mỹ và có thể phải đối mặt với việc dẫn độ về Mỹ.
Bà Mạnh bị buộc tội gian lận ngân hàng và có hoạt động giao dịch vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Các công tố viên Mỹ cũng đã truy tố bà Mạnh Vãn Châu.
“Bộ Tư pháp Mỹ phủ nhận các cáo buộc vụ bắt giữ lãnh đạo của Huawi mang động cơ chính trị. Vụ án hình sự liên quan đến CFO của Huawei Mạnh Vãn Chu chỉ dựa trên bằng chứng và luật pháp. Bộ Tư pháp Mỹ không có bất kỳ sự can thiệp chính trị nào và tuân theo các bằng chứng và quy tắc của pháp luật đối với các cáo buộc hình sự”, người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ Nicole Navas tuyên bố trong một email gửi cho Reuters.
Huawei, cùng với một công ty công nghệ viễn thông khác của Trung Quốc, tập đoàn ZTE, đã bị Mỹ cáo buộc làm việc theo lệnh của chính phủ Trung Quốc. Chính phủ Mỹ lập luận rằng các sản phẩm của Huawei có thể được tình báo Trung Quốc khai thác để thu về thông tin mật. Trong khi đó, Huawei nhiều lần lên tiếng phủ nhận cáo buộc này.
Nói về cáo buộc hoạt động gián điệp, nhà sáng lập Huawei đã nhắc lại rằng công ty của ông không bao giờ thực hiện bất kỳ hoạt động gián điệp nào.
 
“Mỹ không thể đè bẹp được Huawei”
"Mỹ không thể đè bẹp chúng tôi. Thế giới cần Huawei vì chúng tôi tiên tiến hơn", ông Nhậm Chính Phi nói trong một cuộc phỏng vấn với BBC.
Huawei, nhà sản xuất trang thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đang phải đối phó với chiến dịch do Mỹ dẫn đầu nhằm thuyết phục các đồng minh của Washington loại bỏ công nghệ và trang thiết bị của Huawei ra khỏi mạng lưới không dây 5G cung cấp kết nối siêu nhanh.
AustraliaNew Zealand đã hạn chế các nhà mạng sử dụng thiết bị của Huawei cho mạng 5G. Anh, Đức cùng các quốc gia khác cũng đang xem xét áp dụng biện pháp này.
 Ông Nhậm Chính Phi - nhà sáng lập Huawei khẳng định công ty của ông không thực hiện bất kỳ hoạt động gián điệp nào.
Cuộc tấn công của Mỹ chống lại Huawei đã làm căng thẳng mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, có nguy cơ làm gián đoạn việc triển khai mạng 5G trên toàn thế giới.
"Chúng tôi phải bảo vệ cơ sở hạ tầng viễn thông quan trọng của mình và Mỹ cũng kêu gọi tất cả các đối tác an ninh cảnh giác, từ chối bất kỳ doanh nghiệp nào làm tổn hại đến tính toàn vẹn của công nghệ truyền thông hoặc hệ thống an ninh quốc gia Mỹ", Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố tại Hội nghị an ninh Munich hôm 16/2.
Ông Nhậm khẳng định rằng ngay cả khi Mỹ thuyết phục nhiều quốc gia ngừng sử dụng thiết bị Huawei, công ty cũng chỉ cần "thu nhỏ mọi thứ một chút".
"Nếu đèn tắt ở phương Tây, phương Đông vẫn sẽ tỏa sáng", ông nói. "Và nếu miền Bắc chìm trong bóng tối, thì vẫn còn miền Nam. Mỹ không đại diện cho thế giới" – nhà sáng lập Huawei tuyên bố.
Các nhà phân tích đồng ý rằng hoạt động kinh doanh toàn cầu rộng lớn của Huawei vốn phát triển mạnh ở nhiều thị trường mới nổi có thể tồn tại ngay cả khi chính phủ Mỹ thuyết phục nhiều đồng minh loại trừ các sản phẩm của công ty khỏi mạng 5G.
Huawei được coi là vượt xa các đối thủ chính trong công nghệ 5G, khiến tập đoàn này gần như không thể thay thế đối với một số thiết bị mang không dây. Huawei cũng là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu và đặt mục tiêu vượt qua Samsung trở thành công ty lớn nhất thế giới vào năm tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần