Nhà sư Hàn Quốc tự thiêu phản đối thỏa thuận "phụ nữ mua vui"

Tú Anh (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một nhà sư Hàn Quốc 64 tuổi đã tự thiêu nhằm phản đối thỏa thuận đền bù “phụ nữ mua vui” giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.

Từ trước tới nay, Nhật Bản và Hàn Quốc đã khúc mắc trong giải quyết vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị ép làm nô lệ tình dục cho binh sỹ Nhật Bản trong Thế chiến II. Hồi tháng 12/2015,  Nhật Bản và Hàn Quốc đã đạt thỏa thuận để giải quyết dứt điểm vấn đề “phụ nữ mua vui” với nội dung đền bù các nạn nhân và cam kết cải thiện quan hệ song phương. Tại Hàn Quốc, thỏa thuận này vẫn bị chỉ trích do không có sự thông qua của các nạn nhân còn sống sót.
 Bức tượng "phụ nữ mua vui" đặt ngoài lãnh sự quán Nhật Bản tại Hàn Quốc 
Vấn đề này trở nên căng thẳng khi các nhà hoạt động xã hội Hàn Quốc hôm 28/12/2016  đặt bức tượng "phụ nữ mua vui" bên ngoài lãnh sự quán Nhật Bản nhằm phản đối thỏa thuận trên. Việc này sau đó được chính quyền thành phố cảng Busan, Hàn Quốc khẳng định cho phép.  Phía Nhật Bản đã giận dữ hủy bỏ một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ và rút Đại sứ tại Hàn Quốc về nước.
Trong diễn biến mới nhất, nhà sư Hàn Quốc đang trong tình trạng nguy kịch sau khi tự thiêu tại Seoul cũng nhằm phản đối thỏa thuận “phụ nữ mua vui”. Ông bất tỉnh, tổn thương nội tạng và cần hỗ trợ của máy thở, theo Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul.
Theo cảnh sát, nhà sư đã gọi Tổng thống bị đình chỉ Park Geun-hye là “kẻ phản bội” khi đàm phán thỏa thuận năm 2015.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần