Nhà Trắng kỳ vọng gì vào thượng đỉnh Biden - Putin tại Thụy Sĩ?

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Washington cho rằng, cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putun vào ngày 16/6 tới có ý nghĩa sống còn để bảo vệ lợi ích của Mỹ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 25/5 cho biết, dự kiến, ​​Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ thảo luận về việc ổn định chiến lược và tình hình ở Belarus và Ukraine trong cuộc gặp sắp tới tại Geneva, Thụy Sĩ.
 Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki phát biểu tại cuộc họp báo hôm 25/5. Ảnh: AP
"Chúng tôi hy vọng hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận vấn đề ổn định chiến lược, trong đó chương trình nghị sự kiểm soát vũ khí được thực hiện sau khi Thỏa thuận New START được gia hạn", bà Psaki nêu rõ tại cuộc họp báo khi đề cập đến quyết định gia hạn thêm 5 năm với Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) hồi tháng 2/2021.
Thư ký báo chí Nhà Trắng nói rằng, cả Washington và Moscow sẽ tham gia cuộc tham vấn tại Vienna về Thỏa thuận Hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA).
Theo bà Psaki, Washington cho rằng cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putun tại Thụy Sĩ vào ngày 16/6 tới có ý nghĩa sống còn để bảo vệ lợi ích của Mỹ. “Chúng tôi xem  cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới là một phần quan trọng trong việc bảo vệ lợi ích của Mỹ. Đây sẽ là cơ hội để nêu lên những lo ngại và hướng tới một mối quan hệ ổn định và dễ đoán định hơn với chính phủ Nga" – người phát ngôn Nhà Trắng cho hay.
Khi được hỏi về thông điệp mà người đứng đầu Nhà Trắng muốn thể hiện  qua cuộc gặp với Tổng thống Putin, bà Psaki trả lời: "Đó là Tổng thống Mỹ không ngại đứng lên đối phó với các đối thủ và đang sử dụng hình thức ngoại giao trực tiếp để truyền tải những vấn đề mà ông lo ngại, cũng như tìm kiếm những khía cạnh cho cơ hội hợp tác đối với những vấn đề mà chúng tôi đã chung quan điểm".
Tổng thống Biden lần đầu tiên đưa ra đề nghị về hội nghị Thượng đỉnh trực tiếp với Tổng thống Putin vào tháng 4 vừa qua. "Chúng tôi đề xuất hội nghị thượng đỉnh này bởi chúng tôi cho rằng đây là một cơ hội để thúc đẩy lợi ích quốc gia và các chương trình nghị” bà Psaki cho hay và nhấn mạnh rằng Washington mong đợi "các cuộc đối thoại khó khăn", nhưng coi đó là cơ hội để tiến tới mối quan hệ ổn định và có thể đoán trước được với Nga.
Trước đó cùng ngày, cả Nhà Trắng lẫn Điện Kremlin đều xác nhận cuộc gặp trực tiếp chính thức giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ được tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 16/6.
Hãng Reuters ngày 25/5 dẫn thông tin từ Nhà Trắng và Điện Kremlin xác nhận Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc gặp chính thức tại Geneva vào ngày 16/6, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
“Theo thỏa thuận đã đạt được với Washington, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ hội đàm với Tổng thống Mỹ Joseph Biden tại Geneva vào ngày 16/6” - Điện Kremlin thông báo. 
Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ kể từ khi ông Biden nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Đây cũng sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Putin kể từ tháng 1/2020, khi ông đến thăm Israel và Palestine.
Quan hệ Nga - Mỹ leo thang căng thẳng kể từ tháng 3 khi chính quyền Tổng thống Joe Biden cáo buộc Điện Kremlin can thiệp bầu cử Mỹ, thực hiện các cuộc tấn công mạng quy mô lớn và những hoạt động khác. Hồi tháng 4/2021, Mỹ thông báo một loạt biện pháp trừng phạt mới gồm trục xuất 10 nhà ngoại giao và hạn chế các ngân hàng của Mỹ giao dịch với chính phủ Nga.
Đáp trả, Nga trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ, cấm các quan chức cấp cao Mỹ nhập cảnh và cấm Đại sứ quán Mỹ thuê nhân viên nước ngoài./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần