Nhà Trắng lạc quan trong giải quyết cuộc chiến thương mại dù Trung Quốc vừa hủy đàm phán

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ vẫn lạc quan trong việc giải quyết bất đồng thương mại với Trung Quốc, tuy nhiên không đưa ra lịch trình đàm phán tiếp theo với Bắc Kinh.

Một quan chức cấp cao (giấu tên) của Nhà Trắng ngày 21/9 cho rằng Trung Quốc dù có những hành động trả đũa, nhưng đã nhận thức được yêu cầu từ phía Mỹ về vấn đề thương mại. Điều này có thể thấy thông qua việc Trung Quốc đã ngăn chặn những thứ mà Mỹ cho là không công bằng trong thương mại.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện quyết tâm rất rõ ràng đối với vấn đề thương mại Mỹ - Trung. "Chúng tôi đã thể hiện rất rõ những gì chúng tôi muốn trong tất cả các cuộc gặp", vị quan chức Nhà Trắng cho biết thêm.
 Nhà Trắng lạc quan giải quyết được cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.
Quan chức Nhà Trắng cũng nhấn mạnh: "Tôi vẫn lạc quan rằng chúng tôi đang đi theo hướng tích cực, và Tổng thống Mỹ muốn chúng tôi tiếp tục tham gia để đạt được kết quả tích cực trong thời gian tới."
Tuy nhiên, theo quan chức này, Washington chưa lên kế hoạch cho vòng đàm phán tiếp theo vì đang đánh giá các phản ứng của Bắc Kinh với gói thuế nhập khẩu mới nhất từ Mỹ. 
Vị quan chức này đưa ra các bình luận trên sau khi tờ nhật báo Wall Street Journal thông tin Trung Quốc đã hủy bỏ đàm phán thương mại với Mỹ, đồng thời hủy bỏ cả chuyến thăm Mỹ của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến vào tuần tới.
Trước đó, trong tuần này Trung Quốc đã thông báo áp thuế quan lên 60 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ nhằm đáp trả gói thuế đánh vào 200 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc của Washington. Gói thuế quan mới của  Trung Quốc  dự kiến có hiệu lực từ ngày 24/9.
Động thái trên làm cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu. 
Vị quan chức nói trên cho biết mục tiêu của chính quyền Mỹ không phải là cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc bởi điều này không tốt cho sự tăng trưởng dài hạn. 
Tuy nhiên, quan chức này cảnh báo: "Trong ngắn hạn, nếu Trung Quốc vẫn giữ nguyên các chính sách thương mại của mình, thì một số công ty (Mỹ) có thể phải xem xét dịch chuyển các chuỗi cung ứng sang quốc gia khác”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần