Nhà Trắng: Số phận Thỏa thuận hạt nhân Iran hoàn toàn phụ thuộc vào Tehran

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà Trắng cho biết, việc Iran đảo ngược những vi phạm của thỏa thuận hạt nhân là điều kiện tiên quyết để thiết lập các cuộc đàm phán với Mỹ trong tương lai.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 5/2, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định: “Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi tắt là JCPOA hiện đang phụ thuộc vào chính Iran. Nếu chính quyền Tehran trở lại tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ theo JCPOA, Mỹ sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo, đồng thời dựa vào nền tảng quan trọng này để xây dựng một thỏa thuận lâu dài hơn và mạnh mẽ hơn”.
 Nhà Trắng cho biết, số phận Thỏa thuận hạt nhân Iran hiện hoàn toàn phụ thuộc vào phía Tehran.
Tân Tổng thống Joe Biden đã cam kết sẽ đưa Mỹ quay lại Thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015, nhưng cũng kêu gọi đàm phán một thỏa thuận hạt nhân mới với nhiều lĩnh vực hơn.
Theo người phát ngôn Psaki, chính quyền Tổng thống Biden sẽ tiến hành tham vấn rộng rãi tại Quốc hội Mỹ và thảo luận vấn đề hạt nhân của Iran với các nước đồng minh.
Trước đó hôm 27/1, tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nhắc lại quan điểm của chính quyền Tổng thống Joe Biden rằng “nếu Iran tuân thủ đầy đủ trở lại các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận JCPOA, Mỹ sẽ làm điều tương tự”.
Theo ông Blinken, Mỹ sẽ tôn trọng các nghĩa vụ trong thỏa thuận JCPOA sau khi Iran quay trở lại tuân thủ đầy đủ các cam kết. Ngoại trưởng Blinken khẳng định, nếu Iran tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ của mình theo JCPOA, Mỹ sẽ làm điều tương tự.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tuyên bố nước này sẽ không đồng ý đảo ngược quyết định tăng tốc chương trình phát triển hạt nhân do Mỹ đưa ra nếu Tehran vẫn phải chịu lệnh trừng phạt. “Yêu cầu của Mỹ là không thực tế và sẽ không xảy ra khi chính phía Washington đã đơn phương rút khỏi JCPOA, và áp lệnh trừng phạt kinh tế đối với quốc gia khác đang tuân thủ đúng Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc” - Ngoại trưởng Zarif cho biết khi đề cập đến Thỏa thuận JCPOA.
Theo Ngoại trưởng Zarif, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell có thể đóng vai trò điều phối trong việc thiết lập cuộc đối thoại Iran-Mỹ về thỏa thuận hạt nhân đa phương.
Ngoại trưởng Zarif nói với kênh CNN hôm ½ rằng Iran đặt hạn chót vào ngày 21/2 tới, các cường quốc châu Âu còn lại trong thỏa thuận JCPOA phải đàm phán về biện pháp hạn chế thiệt hại đối với ngành tài chính và ngân hàng của Tehran.
Iran đã lần lượt thông báo vi phạm các cam kết để phản ứng với việc chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump rút khỏi JCPOA hồi tháng 5/2018 và tái áp các lệnh trừng phạt đối với quốc gia Trung Đông này.
Iran hồi đầu tháng 1 tiếp tục làm giàu uranium lên mức 20% tại cơ sở hạt nhân Fordow, cấp độ nước này đã đạt được trước khi ký thỏa thuận. Tuy nhiên, Iran cho biết có thể nhanh chóng đảo ngược việc phá vỡ cam kết nếu Mỹ dỡ các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần