Nhà Trắng tuyên bố ông Trump không dự phiên điều trần luận tội của Hạ viện Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà Trắng ngày 1/12 thông báo với Ủy ban Tư pháp rằng Tổng thống Donald Trump và các luật sư của ông sẽ không tham gia phiên điều trần luận tội của Hạ viện Mỹ trong tuần này.

Luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone hôm 1/12 cho biết, Tổng thống Donald Trump cũng như nhóm luật sư của ông không có ý định tham gia phiên điều trần do Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ tiến hành vào ngày 4/12 tới với lý do thiếu sự công bằng cơ bản.
Ông Trump không dự phiên điều trần luận tội của Hạ viện Mỹ diễn ra vào ngày 4/12 tới.
Trong một bức thư gửi Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerry Nadler, luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone thông báo Tổng thống Trump cũng như nhóm luật sư của ông không có ý định tham gia phiên điều trần trong hoàn cảnh hiện nay.
Nguyên nhân do phía Nhà Trắng chưa biết các nhân chứng tham gia điều trần và vẫn chưa rõ liệu Ủy ban Tư pháp có đưa ra một quy trình công bằng với Tổng thống Trump thông qua các phiên điều trần bổ sung hay không.
“Chúng tôi dự kiến không thể ​​tham gia phiên điều trần trong khi các nhân chứng vẫn chưa được nêu tên và chưa rõ liệu Ủy ban Tư pháp có cho phép Tổng thống được thực hiện quy trình công bằng thông qua các phiên điều trần bổ sung hay không” - hãng tin Reuters trích lá thư của luật sư Pat Cipollone gửi Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jerrold Nadler.
Các thành viên đảng Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp hiện chưa có phản ứng với thông báo từ chối tham gia phiên điều trần của Nhà Trắng.
Trước đó, hôm 29/11, Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã gửi một lá thư dài 2 trang tới Tổng thống, ấn định hạn chót là 5h chiều 6/12 để các luật sư của Tổng thống nêu cụ thể những hành động định làm theo các thủ tục luận tội của ủy ban này.
Các thủ tục sẽ vạch ra những quy định như Tổng thống Trump có thể triệu tập các nhân chứng, đưa ra các bằng chứng và trình bày.
Theo kế hoạch, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ sẽ bắt đầu cân nhắc các điều khoản luận tội chống ông Trump vào tuần tới.
Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện là Jerrold Nadler (đảng viên Dân chủ) cũng đặt ra hạn chót cho các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa - là thành viên ủy ban này, phải thông báo cho ông về những bằng chứng và nhân chứng dự kiến triệu tập trong cuộc họp ngày 9/12 tới.
Ủy ban Tư pháp dự định tổ chức một loạt nghi thức luận tội, gồm cả điều trần sơ bộ vào 4/12, tại đó các chuyên gia pháp lý sẽ chứng thực về những căn cứ hiến pháp để luận tội.
Ủy ban Tư pháp cũng đã mời ông Trump tham gia buổi điều trần và đặt thời hạn cho nhà lãnh đạo này tới 6h chiều 1/12 để trả lời về việc ông hay đội luật sư của ông có tham gia phiên điều trần hay không.
Cuộc điều tra luận tội do Hạ viện Mỹ tiến hành để xem ông Trump có lạm dụng quyền lực hay không khi gây sức ép với Ukraina phải mở các cuộc điều tra nhằm vào đối thủ chính trị thuộc đảng Dân chủ, cựu Tổng thống Joe Biden.