Nhà văn Di Li: “Chúng ta cần phải kiên trì dần với trẻ”

Như Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là chia sẻ của nhà văn Di Li tại lễ ra mắt bộ sách “Thế nào và tại sao” về việc hình thành niềm đam mê với sách ngay từ khi còn nhỏ.

Cuối tuần qua, tại Viện Goethe - 56 Nguyễn Thái Học, Nhà sách Tân Việt cùng với sự hỗ trợ của Viện Goethe và Nhà xuất bản Phụ nữ đã có buổi Lễ ra mắt bộ sách “Thế nào và tại sao”.

Tới tham dự lễ ra mắt có Tiến sĩ Nguyễn Quý Thao – nguyên Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; Tiến sĩ Giáp Văn Dương – Chủ tịch GiapGroup – nhà văn Di Li cùng các đại diện của nhà sách Tân Việt, Viện Goethe và nhiều phụ huynh và các em nhỏ có niềm đam mê khám phá thế giới thiên nhiên và khoa học tới tham dự.
 Nhà văn Di Li chia sẻ với độc giả.
Mở đầu buổi lễ ra mắt Tiến sĩ Nguyễn Quý Thao – nguyên Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã có những chia sẻ lí do nhận lời hiệu chỉnh bộ sách cũng như giới thiệu tóm tắt về nội dung của 6 tập sách trong bộ sách “Thế nào và tại sao”.

Bộ sách “Thế nào và tại sao” sẽ là bạn đồng hành cùng các em trong hành trình khám phá thế giới khoa học đầy thú vị. Đây là bộ sách đột phá do các nhà khoa học Đức nghiên cứu và viết dưới hình thức cô đọng, nhẹ nhàng, mới mẻ, hình ảnh tuyệt đẹp.

Bộ sách được ví như một cuốn Bách khoa toàn thư về khoa học, giúp các bạn nhỏ tăng cường khả năng khám phá, thỏa mãn trí tưởng tượng không giới hạn dành cho các em thiếu nhi, do Nhà sách Tân Việt mua bản quyền và được dịch ra tiếng Việt dưới sự hỗ trợ của Viện Goethe Việt Nam và Nhà xuất bản Phụ nữ.
Bộ sách gồm nhiều tập khác nhau, hiện tại tại buổi lễ ra mắt đã có 6 tập. Mỗi tập dẫn dắt các em bé tìm hiểu về một lĩnh vực như: “Trái đất của chúng ta, hành tinh xanh”, “Hành tinh thám hiểm và vũ trụ”, “Khủng long, đế chế của bò sát”, “Núi lửa trong lòng đất’, “Năng lượng, động lực vận hành của trái đất”, “Máy bay và giấc mơ bay”…

Để nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách cho con, ở độ tuổi nào sẽ là hợp lý? Đó là câu hỏi được nhiều phụ huynh đặt ra trong chương trình.
Theo Tiến sĩ Giáp Văn Dương – Chủ tịch GiapGroup, "Với những bạn nhỏ khoảng dưới 1 tuổi, cha mẹ có thể mua những cuốn sách cho trẻ tập làm quen. Ở thời điểm này, trẻ có thể xé… và coi chúng như một đồ chơi.
 
Khi trẻ dần lớn, cha mẹ có thể dành thời gian đọc sách cho con mỗi ngày tạo thói quen cho trẻ. Những cuốn sách có màu sắc sinh động sẽ thu hút được sự quan tâm và chú ý của trẻ.”

Đồng quan điểm đó, Tiến sĩ Nguyễn Quý Thao nói: “Việc tiếp cận sách mỗi ngày sẽ dần hình thành cho trẻ thói quen đọc sách. Tôi thường mua rất nhiều loại sách khác nhau sắp xếp xung quanh nhà để các cháu có thể tìm đọc bất kỳ cuốn nào mà chúng yêu thích”.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể hình thành niềm đam mê với sách ngay từ khi còn nhỏ. Nhà văn Di Li cho rằng: “Chúng ta cần phải kiên trì dần với trẻ. Bản thân cha mẹ phải là người đồng hành cùng con bằng cách nên tìm hiểu các cuốn sách đó trước. Cha mẹ nên tạo mọi cơ hội cho trẻ tiếp cận với sách”.

Trong khuôn khổ của chương trình, Tiến sĩ Nguyễn Quý Thao cũng giới thiệu đến các bậc phụ huynh bộ sách “Thế nào và tại sao” gồm 20 cuốn. Đây là bộ sách giúp trẻ tìm hiểu thế giới tự nhiên và khoa học nổi tiếng của Đức do Nhà xuất bản Tessloff Verlag phát hành với các tác giả có uy tín của Đức .

Ở độ tuổi cấp 1 đến cấp 2, các em nhỏ luôn có 1000 câu hỏi khác nhau về thế giới xung quanh và bố mẹ thì lại chẳng thể là một quyển bách khoa toàn thư để trả lời 1000 câu hỏi ấy. Bộ sách “Thế nào và tại sao” sẽ là người bạn đồng hành cùng bé trong hành trình khám phá thế giới khoa học đầy thú vị.

Đây là bộ sách được ví như một cuốn Bách khoa toàn thư về khoa học, giúp các bạn nhỏ tăng cường khả năng khám phá, thỏa mãn trí tò mò không giới hạn dành cho các em thiếu nhi.

"Với bộ sách này, cha mẹ có thể phát hiện ra thiên hướng và sở thích của con về khoa học bằng cách xem trẻ yêu thích cuốn nào nhất" – Nhà văn Di Li nói.

Còn theo bà Nguyễn Kim Thoa- Giám đốc Công ty Văn hóa và Giáo dục Tân Việt: "Sở dĩ, chúng tôi lựa chọn bộ sách này vì đây là công trình nghiên cứu của các nhà khoa học người Đức và nghiên cứu viết ra. Bộ sách thích hợp với trẻ từ 3 tuổi, có thể xem hình ảnh và đọc sách cùng cha mẹ, và khi trẻ lớn lên, có thể tự đọc. Với các kiến thức chuẩn sinh động, phong phú, bổ ích. Bộ sách do Nhà sách Tân Việt độc quyền sẽ là món quà dành cho các em yêu thích tìm hiểu khoa học và thế giới tự nhiên".