Nhà văn hóa chưa bàn giao đã xuống cấp

Bài, ảnh: Ngọc Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, UBND xã Hoàng Kim (huyện Mê Linh) đã đầu tư gần 2,83 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa thôn Hoàng Kim.

Tuy nhiên, điều đáng nói là công trình hiện chưa hoàn thiện, chưa được bàn giao nhưng đã có dấu hiệu hư hỏng.
 Vết nứt tại chân móng nhà văn hóa thôn Hoàng Kim.
Theo ghi nhận của chúng tôi, nhà văn hóa thôn Hoàng Kim mới hoàn thành nhà hội họp chính. Các hạng mục công trình phụ trợ khác như: Tường chắn, sân bê tông, rãnh thoát nước và khuôn viên trước nhà văn hóa... vẫn chưa được xây dựng. Dù vậy, công trình nhà hội họp chính hiện đang xuất hiện dấu hiệu xuống cấp, với những vết rạn, nứt kéo dài ở dưới chân móng và phần tường. Những vết nứt có chiều hướng mở rộng và kéo dài hơn, nhất là trong điều kiện thời tiết có mưa.
Bí thư Chi bộ thôn Hoàng Kim Lưu Đình Mậu cho biết, tình trạng nhà văn hóa thôn chưa hoàn thiện, nhưng đã có những dấu hiệu xuống cấp là rất khó chấp nhận. Do có dấu hiệu thi công “ẩu”, người dân trong thôn không chấp nhận bàn giao công trình từ UBND xã về cho thôn quản lý, sử dụng. “Nhân dân địa phương chưa đồng tình với chất lượng công trình nên không đồng ý tiếp nhận. Nếu không may xảy ra vấn đề gì, những người chịu thiệt thòi nhất là chúng tôi” – ông Mậu cho biết.
Điều khiến nhiều người dân trong thôn Hoàng Kim bức xúc hơn là dù công trình chưa hoàn thành, chất lượng hoàn thiện của nhà hội họp cũng chưa đạt, tuy nhiên, báo cáo của UBND xã Hoàng Kim vẫn nêu rất rõ rằng, cả 3 nhà văn hóa thôn, trong đó có nhà văn hóa thôn Hoàng Kim, đều đã đạt chuẩn nông thôn mới theo quy định (?!)
Cũng theo Bí thư Chi bộ thôn Hoàng Kim Lưu Đình Mậu, hiện, người dân trong thôn có công chuyện, cần bàn bạc, tổ chức lấy ý kiến, lại phải xin họp nhờ tại nhà dân, hoặc khuôn viên nhà chùa. Trong khi đó, nhà văn hóa thôn được quy hoạch rộng hàng trăm mét vuông, đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng thì bị bỏ không, gây lãng phí ngân sách Nhà nước. Đặc biệt là gây dư luận không tốt trong Nhân dân.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Kim Nguyễn Ngọc Ngà thừa nhận: Việc chân móng và tường nhà văn hóa thôn Hoàng Kim bị rạn, nứt là có thật, song không quên biện giải rằng, do công trình nằm trên đất đầm áo cũ, nên quá trình thi công có thể đã bị... sụt lún. Cũng theo ông Ngà, hiện tượng này khá phổ biến đối với nhiều công trình xây dựng trên đất ao hồ, sông ngòi, khu đầm thấp trũng và… không có gì đáng lo ngại. “Chúng tôi sẽ sớm chỉ đạo nhà thầu sửa chữa công trình sau khi đánh giá toàn diện mức độ hư hỏng theo phản ánh” – ông Ngà thông tin. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần