Nhà văn hóa của những tấm lòng

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là địa phương vùng bán sơn địa, điều kiện kinh tế - xã hội của huyện Ba Vì gặp rất nhiều khó khăn.

Dù vậy đến nay, huyện cũng đã có 15/30 xã về đích nông thôn mới (NTM). Thành quả đó không chỉ đến từ sự quan tâm, đầu tư lớn của TP, sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, mà còn nhờ tấm lòng của hàng triệu người dân các quận nội thành.
Hiện thực hóa mục tiêu về đích 
Đầu năm 2018, người dân thôn Liên Bu, xã Minh Quang, huyện Ba Vì vui mừng, phấn khởi dự lễ khánh thành nhà văn hóa thôn mới. Công trình được xây dựng với tổng giá trị khoảng 2 tỷ đồng, thay thế dãy nhà cấp 4 cũ kỹ, hễ mưa là dột trước đó.
 Nhà văn hóa thôn Liên Bu, xã Minh Quang được xây dựng khang trang, rộng đẹp. Ảnh: Lâm Nguyễn
Cùng với thôn Liên Bu, người dân thuộc 4 thôn khác trên địa bàn xã Minh Quang cũng có chung niềm vui khi quận Đống Đa đồng thời hỗ trợ mỗi thôn một công trình nhà văn hóa mới.
Phó Chủ tịch UBND xã Minh Quang Trần Quang Hảo cho biết, địa phương thuộc vùng dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế khó khăn nên ngân sách cho đầu tư nâng cấp hạ tầng rất hạn chế. Chính vì vậy, hỗ trợ của quận Đống Đa mang ý nghĩa rất lớn, không chỉ giúp nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cho người dân nơi đây, mà còn là trợ lực để xã Minh Quang hiện thực hóa mục tiêu về đích NTM.
Xã Minh Quang chỉ là một trong tổng số 13 xã của huyện Ba Vì được các quận nội thành hỗ trợ xây dựng các công trình nhà văn hóa từ khi Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội được triển khai.
Theo đó, từ năm 2011 đến nay, 10 quận nội thành đã hỗ trợ 13 xã tổng kinh phí gần 120 tỷ đồng để xây dựng 59 nhà văn hóa thôn. Dẫn đầu là quận Thanh Xuân hỗ trợ gần 50 tỷ đồng xây dựng 25 nhà văn hóa. Long Biên, Ba Đình – mỗi quận hỗ trợ huyện Ba Vì xây dựng 7 nhà văn hóa. Các quận khác hỗ trợ từ 1 – 3 nhà văn hóa gồm Hai Bà Trưng, Ba Đình, Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm.
Băn khoăn bài toán vốn
Theo thống kê, từ năm 2011 đến nay, huyện Ba Vì đã huy động được trên 2.123 tỷ đồng thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân”. Trong đó, huyện đã bố trí 246 tỷ đồng để xây mới, nâng cấp 134 nhà văn hóa thôn.
Mặc dù đã có sự quan tâm, đầu tư lớn của TP, tuy nhiên đến nay, huyện Ba Vì vẫn chưa có xã nào đạt chuẩn văn hóa theo quy định của Bộ VHTT&DL, do chưa có trung tâm văn hóa xã. Căn cứ Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 5/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành tiêu chí huyện NTM và quy định thị xã, TP trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, huyện Ba Vì cũng chưa đạt nhóm tiêu chí Y tế - Văn hóa – Giáo dục.
Bí thư Huyện ủy Ba Vì Dương Cao Thanh cho biết, những kết quả trong thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa đã đạt được của địa phương đến nay bên cạnh sự quan tâm, đầu tư của TP, sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân, không thể không nhắc tới trợ lực rất quan trọng của các quận nội thành. Với một địa phương nằm cách xa trung tâm và có xuất phát điểm về hạ tầng kinh tế - xã hội thấp như huyện Ba Vì, nguồn trợ lực này càng có ý nghĩa lớn hơn.
Trong suốt quá trình triển khai Chương trình số 02-CTr/TU, huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. Đồng thời, chủ động rà soát, ưu tiên đầu tư ngân sách để hoàn thiện những tiêu chí về hạ tầng, trong đó, có cơ sở vật chất văn hóa.
Dù vậy, với nguồn kinh phí dự kiến cần thiết để thực hiện Chương trình xây dựng NTM trong giai đoạn tiếp theo lên tới 2.000 tỷ đồng, địa phương rất mong TP, các quận nội thành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ nguồn lực để huyện Ba Vì từng bước hiện thực hóa mục tiêu NTM.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần