Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp qua đời ở tuổi 72

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người bạn thân thiết của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp là nhà thơ Nguyễn Bảo Sinh xác nhận, tác giả của truyện ngắn “Tướng về hưu” đã qua đời vào chiều ngày 20/3.

 Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp qua đời ở tuổi 72.
Theo đó,  nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đã rời cõi tạm vào 16 giờ 45 ngày 20/3, hưởng thọ 72 tuổi. Trước đó, con trai của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp là Nguyễn Phan Khoa có chia sẻ với truyền thông, tác giả của truyện ngắn Tướng về hưu bị tái biến từ năm 2020, bị hôn mê nhưng nhờ ống thuốc nam nên vài ngày gần đây đã tỉnh lại đôi chút.
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp sinh ngày 29/4/1950 tại huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ông là nhà văn đương đại Việt Nam nổi tiếng trong các thể loại kịch, truyện ngắn và tiểu thuyết. Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đã trải qua khoảng thời gian đầy vất vả của tuổi thơ, khi ông cùng gia đình lưu lạc khắp nông thôn đồng bằng Bắc Bộ, từ Thái Nguyên qua Phú Thọ, Vĩnh Yên … Chính điều này, con người lao động ở nông thôn có  ảnh hưởng không nhỏ đến những sáng tác của ông.
Trong sự  nghiệp của mình, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp tốt nghiệp khoa sử Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vào năm 1970, các tác phẩm của ông ban đầu chủ yếu là truyện ngắn đăng trên báo Văn Nghệ. Bên cạnh đó, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp còn viết cả truyện ngắn, kịch, tiểu luận, trong đó thành công nhất là truyện ngắn.
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp ra đi, để lại hơn 50 truyện ngắn, 10 vở kịch, 4 tiểu thuyết cùng nhiều tiểu luận, phê bình văn học gây chú ý. Ông từng nhận được Huân chương Văn học Nghệ thuật Pháp (2007), giải thưởng Premio Nonino, Italy (2008) Sau tiểu thuyết Vong bướm, một thể nghiệm với chèo cổ, Nguyễn Huy Thiệp đã quyết định dừng hẳn nghiệp sáng tác ở tuổi 65. Nguyễn Huy Thiệp cũng là một trong 50 tác giả có các tác phẩm, cụm tác phẩm xuất sắc được đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước trong lĩnh vực Văn học nghệ thuật 2021. Hai tác phẩm được đề nghị xét giải của ông là truyện ngắn Tướng về hưu và Những ngọn gió Hua Tát.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần