Nhà vô địch SEA Games 30 từng chạy Grab: Mong một cái Tết ấm no

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vượt qua rào cản từ gia đình và thể hình thấp bé, Phạm Thị Thu Trang đã vượt qua chính mình để mang về tấm HCV quý giá tại SEA Games 30 ở nội dung đi bộ 10km.

Để có được tấm HCV danh giá, đằng sau đó là những nghị lực phi thường, cả mồ hôi và nước mắt, thậm chỉ cả máu để mong về một tương lai tươi sáng.
Đi lên từ đôi chân lấm bùn
Sinh ra và lớn lên trong gia đình có 5 chị em tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội), Phạm Thị Thu Trang được nuôi dạy trong một gia đình thuần nông chân chất, bố mẹ cô gái sinh năm 1998 luôn phải gắn mình với công việc đồng áng “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Việc nhà không thể bỏ, cùng với kinh tế khó khăn từ nhỏ, Phạm Thị Thu Trang đã phải giúp đỡ gia đình ngoài đồng, đây có lẽ là yếu tố quan trọng để tạo nên một cô gái có thể hình nhỏ bé nhưng lại có sức khỏe dẻo dai.
Chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị vào những ngày cuối năm 2019, Thu Trang cho biết bản thân cô đã bén duyên với môn Điền kinh từ khi mới học lớp 9, đặc biệt cô được sự ủng hộ từ gia đình và được người bố đưa đón lên trung tâm tập luyện mỗi ngày. Được tiếp xúc từ sớm và có niềm đam mê mãnh liệt, Thu Trang đã được tuyển vào đội điền kinh và được ký hợp đồng 5 năm và tập luyện, thi đấu ở các cự ly Marathon 5km, 10km và 42km. Nhưng 2 năm trở lại đây cô gái nhỏ nhắn này được chuyển sang môn đi bộ.
“Thời gian đầu chuyển sang nội dung mới, tôi khá bỡ ngỡ, thường xuyên tập sai kỹ thuật, chân hay bị tê, đau nhức nên cảm thấy chán nản. Thực sự nhiều lúc đã nghĩ tới việc bỏ cuộc, nhưng nhờ sự động viên của các thầy nên tiếp tục con đường của mình” - Thu Trang chia sẻ.
Phạm Thị Thu Trang xuất sắc giành tấm HCV ở nội dung đi bộ 10km tại SEA Games 20.
Cùng với việc được gia đình ủng hộ, Thu Trang vẫn phải phụ giúp gia đình: “Nhà em làm nông là công việc chính, với khoảng 7 sào ruộng. Ngoài những lúc tập luyện, học hành thì tôi lại bắt xe bus về phục giúp gia đình”.
Chạy Grab để tìm niềm vui
Mới chuyển sang bộ môn đi bộ, Thu Trang gặp phải những khó khăn nhất định, đây là điều không thể tránh khỏi đối với tất cả VĐV khi chuyển bộ môn thi đấu. Tuy nhiên, bằng những nỗ lực cố gắng qua từng ngày, Thu Trang đã được đền đáp bằng tấm vé tham dự SEA Games 30 dù chỉ là theo dạng “vé vớt”, nhưng đây cũng là thành quả của cô gái người Chương Mỹ.
Sau chiến tích tại SEA Games 30 với tấm HCV ở nội dung đi bộ 10km. Nghĩ lại về khoảng thời gian “tăm tối” nhất trong sự nghiệp khi bị gia đình ngăn cản, Thu Trang nghẹn lòng: “Là 1 VĐV, chắc chắn phải mất thời gian để rèn luyện, những năm đầu dĩ nhiên không có thành tích. Cá nhân tôi thực sự thua kém các đồng đội về thể hình nên gia đình nhiều lần… cấm đoán bởi càng về sau khi mà làn da của tôi sạm đi, thân hình ngày một quắt và sự vất vả hiện rõ trên gương mặt. Đặc biệt là vấn đề kinh tế gia đình…” - Thu Trang ngậm ngùi.
Trước sức ép của gia đình, Thu Trang đã không dưới 2 lần đề xuất với thầy và ban huấn luyện xin nghỉ để giúp đỡ gia đình, nhưng sau khi được các thầy động viên, cô quyết định ở lại với niềm đam mê. Nhưng để có thể tiếp tục hành trình đam mê của mình, Thu Trang đã phải “nói dối” gia đình đã tìm việc làm ổn định ở nội thành.
“Tôi nghĩ mình đã cố gắng theo đuổi niềm đam mê thì cố thêm một chút nữa. Tôi đã “nói dối” gia đình, khi hàng ngày vẫn tập luyện ở Trung tâm cùng các thầy và buổi tối chạy thêm grab để tìm niềm vui cũng như kiếm thêm thu nhập. Mỗi tối, tôi chạy khoảng 2 tiếng xong về nhà ngủ ngon hơn và không ảnh hưởng đến việc tập luyện” - cô gái sinh năm 1998 chia sẻ.
Được biết, việc con gái chạy xe ôm grab là điều không dễ dàng, hơn thế chạy buổi tối lại càng vất vả và nguy hiểm. Nhưng với mỗi ngày chạy 2 tiếng vào buổi tối đã giúp Thu Trang tiết kiệm được hơn 2 triệu đồng mỗi tháng cùng với số tiền phụ cấp từ bộ môn để gửi về quê phụ giúp bố mẹ.
“Nhiều tối tôi đi làm, thân hình nhỏ bé mà khách lại là nam. Họ nghi ngại và hỏi liệu có lái được không? Thậm chí họ đòi đổi lái cho tôi trong suốt chặng đường… nghĩ lại cũng thấy vui hơn” - Thu Trang nói và cười.
VĐV Phạm Thị Thu Trang nhận HCV tại SEA Games 30.
Hướng tới tương lai xa
Chắc chắn rằng, sau tấm HCV tại SEA Games 30, Thu Trang sẽ có thêm những động lực mới, niềm vui mới và cùng nhiều hy vọng mới. Cuộc sống của VĐV này sẽ có nhiều thay đổi và được nhiều người biết đến và ngưỡng mộ.
Nhưng đâu đó trong suy nghĩ của cô gái hơn 40kg nhỏ bé kia vẫn còn đó những lo toan cho gia đình. Căn nhà cấp 4 lụp xụp vẫn còn đó, chiếc tivi đã hỏng chỉ để thanh lý đồng nát vẫn chưa được thay là nhưng điều Thu Trang mong muốn được thay sửa giúp gia đình khi có được số tiền thưởng nhỏ.
“Tôi mong gia đình luôn mạnh khỏe, những thứ trước mắt sẽ cố gắng để khắc phục giúp gia đình. Tết này gia đình sẽ đầy đủ, đầm ấm hơn trước đó là niềm vui không gì có thể mua được” - Thu Trang bộc bạch.
Trong khi đó, về cá nhân mình, cô gái vàng của điền kinh Hà Nội đã khẳng định mình sẽ không ngủ quên sau chiến thắng. Ngoài ra, cô cũng ý thức được việc phải tiếp tục tập luyện chăm chỉ để cải thiện thành tích của bản thân.
“Dù giành HCV nhưng tôi vẫn cần cố gắng hơn nữa, SEA Games là bước ngoặt đầu tiên nhưng tương lai của tôi còn là phía trước. Ngoài cải thiện thành tích, nếu có cơ hội tôi mong muốn được gắn bó với điền kinh. Tôi sẽ xin các thầy tạo điều kiện đi học nghiệp vụ sư phạm để sau này hết tuổi VĐV có thể chuyển sang sự nghiệp huấn luyện để tiếp tục theo đuổi đam mê” - nhà vô địch SEA Games 30 bày tỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần