Nhà vô địch Taekwondo thế giới 2019 Phạm Quốc Việt: Nghị lực sau những tấm huy chương

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại World Cup Taekwondo năm 2019, Việt Nam với 31 vận động viên (VĐV) tranh tài ở các nội dung quyền tiêu chuẩn, quyền sáng tạo cá nhân, đôi và đồng đội.

Trong các tấm Huy chương Vàng (HCV) danh giá, thật khó có thể bỏ qua tấm HCV đầu tiên của VĐV trẻ Phạm Quốc Việt.
Điểm sáng của Taekwondo Việt Nam
World Cup Taekwondo 2019 là giải đấu giúp các VĐV tích điểm, cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Taekwondo thế giới. Chính vì thế, các VĐV của Việt Nam đã tham gia với sự quyết tâm lớn để tích lũy thêm kinh nghiệm cũng như điểm số cho riêng mình. Mở đầu cho chuỗi giành "vàng" của đoàn Việt Nam là VĐV Phạm Quốc Việt với tấm HCV nội dung quyền cá nhân nam tiêu chuẩn lứa tuổi 15 - 17.
VĐV Phạm Quốc Việt hạnh phúc với tấm Huy chương Bạc tại Giải vô địch  Taekwondo thế giới năm 2018.
Đây là tấm HCV đáng nhớ đối với VĐV trẻ Quốc Việt cũng như đoàn thể thao Việt Nam. Theo huấn luyện viên (HLV) Taekwondo đội Hà Nội Đỗ Thị Bích Hạnh, World Cup Taekwondo 2019 mang tầm cỡ thế giới, là nơi quy tụ nhiều đối thủ rất mạnh nhưng Quốc Việt đã có bài biểu diễn quyền cá nhân nam tiêu chuẩn xuất sắc đem lại tấm HCV mở hàng quý giá cho đoàn Việt Nam ở giải đấu này.
“Đó là kết quả của sự kết hợp nhiều yếu tố: Tâm lý thi đấu vững vàng, độ ổn định về sự phát triển trình độ, tinh thần quyết tâm, thể hiện đúng khả năng và giành chiến thắng xứng đáng" - HLV Đỗ Thị Bích Hạnh tâm sự.
HLV Taekwondo Hà Nội bật mí, bài quyền mang về tấm HCV của Quốc Việt chỉ được tập luyện trong vòng một tháng, sau khi tham gia Giải trẻ Taekwondo châu Á năm 2019. Để có thành công này, Quốc Việt đã phải trải qua vô vàn khó khăn và tấm HCV chính là động lực, niềm tin cho VĐV Taekwondo này gặt hái những thành tích cao hơn trong tương lai.
Cải thiện thể lực sau lần bỏng nặng
Sinh ra trong một gia đình thuần nông tại thôn Đại Đồng, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, TP Hà Nội, Quốc Việt có khởi đầu không dễ dàng, có phần thiệt thòi với những người cùng trang lứa. Nhưng bằng sự nỗ lực vươn lên, dù mới 17 tuổi, đang học lớp 12, Phạm Quốc Việt đã được đi tập huấn và thi đấu ở nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Philippines...
“Em bị bỏng nặng hồi học lớp 3, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Chính vì vậy, em đã theo học lớp võ Taekwondo ở trường Tiểu học xã Đại Mạch để cải thiện thể lực. Nhờ có năng khiếu, kiên trì và tập luyện tốt, em được các HLV ở huyện Đông Anh đưa lên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hà Nội khám sức khỏe, kiểm tra tố chất thể thao. Từ đó, em được gia nhập tuyến đào tạo năng khiếu, trẻ của Thủ đô" - Quốc Việt tâm sự.
Gắn bó với Taekwondo đã được 8 năm nhưng vết thương sau vụ bỏng nặng năm nào vẫn hằn trên cơ thể của VĐV sinh năm 2002. Chính điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe của anh. Tuy nhiên, với sự quan tâm của các HLV và người thân, Quốc Việt đã mạnh mẽ, tự tin đứng trên các thảm đấu.
"Năm 2016, trước thềm Giải vô địch quyền Taekwondo thế giới các nhóm tuổi, em bị bong gân. HLV Đào Quốc Thắng - người dạy dỗ em ngay từ những ngày đầu vào đội tuyển Hà Nội, đã quan tâm, giúp em dùng nhiều biện pháp để hỗ trợ chữa trị.
Nhờ vậy, em đã kịp bình phục, có được tấm Huy chương Bạc thế giới đầu tiên, khi mới 14 tuổi. Sau đó, năm 2018, chuyên gia người Hàn Quốc Kim Yuseok đã tin tưởng cho em được thi đấu nội dung cá nhân lứa tuổi 15 - 17 và em đã lần thứ hai có thêm tấm HCV thế giới".
Bộ sưu tập huy chương mà Quốc Việt đã giành được chưa thể thấm vào đâu so với những khó khăn đã phải trải qua. Hơn thế, với một VĐV trẻ thì sự nghiệp mới chỉ bắt đầu khi phía trước còn hứa hẹn nhiều đỉnh cao cần chinh phục.
"Theo tập chuyên nghiệp suốt 8 năm qua, em luôn tự nhắc, người khác có thể hình, thể lực tốt hơn nên họ tập một thì mình phải tập hai, ba. Em mong tập thể đội Taekwondo Hà Nội sẽ cùng hỗ trợ lẫn nhau để đạt nhiều thành công hơn nữa" – Quốc Việt thể hiện quyết tâm.

Hiện Phạm Quốc Việt đang nuôi ước mơ đổi màu huy chương ở Giải Quyền Taekwondo thế giới vào năm 2020 tại Đan Mạch; phấn đấu được góp mặt trong đội tuyển Taekwondo quốc gia thi đấu ở SEA Games 31 tại Việt Nam; thi đấu thành công tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022 và nỗ lực giành suất vào đội tuyển quốc gia thi đấu đạt Huy chương ASIAD 2022.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần