Nhà vườn Nhật Tân nhộn nhịp vào vụ Tết, giá đào ổn định

Bài và ảnh Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ có hơn chục ngày nữa đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Năm nào cũng vậy, vào dịp này vườn đào ở Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội lại nhộn nhịp đón nhà buôn, khách thập phương đến mua đào.

Đào được mùa

Ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, suốt buổi chiều, lúc nào cả khu vực vườn đào Nhật Tân đều rất đông người đến mua đào. Khách mua đến từ Hà Nội, và các tỉnh thành phố lân cận, họ đi đủ loại phương tiện, như: Xe máy, ô tô con, xe tải. Những lái buôn bán cành ở các chợ của Hà Nội thì thường chọn phương tiện xe máy. Những người mua cây thường chọn phương tiện ô tô vận chuyển.
 Đường trên cánh đồng Nhật Tân rất đông người, xe vận chuyển đào.
 
Theo những người dân trồng đào ở đây, từ cuối tháng 11 và đầu tháng 12 Âm lịch đến nay, hầu hết các hộ trồng đào đều có mặt tại vườn để đón khách mua. Những chủ vườn đều niêm yết tên và số điện thoại tại vườn để khách mua đào tiện liên hệ nếu không có mặt tại đó.

Bà Nga là một người có thâm niên trồng đào chia sẻ: Năm nay đào được mùa, diện tích vẫn thế, nhưng do nhuận nên nhiều cây đào cho hoa trong dịp Tết. Từ nhiều ngày nay, nhà bà đều có người ở vườn đào từ sớm đến tối muộn. Khách mua buổi sáng và đầu giờ chiều thường là bán ngay trong ngày, nhưng cũng có người mua vào tối muộn để bán vào phiên chợ sáng sớm hôm sau. Ngoài ra, sau giờ công sở cũng có nhiều khách hàng mua lẻ đến mua rất đông.
 Nhiều khách vẫn tìm, lựa chọn đào.
 Những lái buôn đã cắt được đào chuẩn bị cho phiên chợ chiều.
Theo quan sát của phóng viên, gần như 100% diện tích đào đều cho hoa. Nhiều năm không nhuận và gặp rét sâu như đợt vừa qua có những ruộng đào không phát triển được hoa. Theo các hộ trồng đào tại đây, nhà nào cũng có từ vài trăm đến trên 1.000 gốc đào, mai trắng đều có hoa. Ngoài những khách có điều kiện về kinh tế chơi đào thế gốc to thì phần đông bây giờ người chơi thích đào vọt (thế tự nhiên). Để đáp ứng nhu cầu chơi đào của người dân, gu chơi đào thế, đào vọt ngày càng nhiều, người trồng đào Nhật Tân đã thay đổi kỹ thuật trồng, chăm sóc, tạo thế cho đào. Ngay từ khi chuyển đào đi bán thì nhiều diện tích đất trống đã được những người đưa gốc đào thế vào ươm cho vụ sau.
 Đào lùm, đào vọt đa dạng, nở hoa rực rỡ chờ khách. Những vườn không có người bán đều được niêm yết số điện thoại, tên chủ vườn để khách tiện liên lạc.
 Nhiều khách mua lẻ tự vận chuyển đào.
Việc giao dịch mua – bán cũng được nhà vườn thay đổi theo yêu cầu của người mua đào. Người mua có thể cắt ngay tại vườn và đưa về bằng xe của mình, nhưng cũng nhiều người đặt tiền, hẹn ngày nhà vườn đưa đào về tận địa điểm cho khách.

Giá đào không cao

Bà Nga cho biết thêm, một số hộ đào nở sớm cũng bị giảm giá bán. Còn lại phần lớn giá đào giữ như mọi năm. Kể từ Rằm tháng Chạp lại đây, giá đào bán tại vườn đã nhích tăng khoảng 10-20% so với trước đó. Những cành đào phai dáng vọt của gia đình bà bán với giá từ 500.000 – 800.000 đồng/cành.
 Những cành đào từ 120.000 - 180.000 đồng được cắt giao cho khách tại vườn mua buôn.
 
Chị Thúy chuyên buôn đào cho biết, đầu tháng mua cành chỉ khoảng 30.000-50.000 đồng/cành đào nhỏ dáng lùm và bán ra chỉ từ 40.000 – dưới 100.000 đồng/cành. Nhưng cũng loại cành như vậy, bây giờ phải mua từ 60.000 – 80.000 đồng/cành, bán ra từ 100.000 – 150.000 đồng/cành.

Nhìn chung giá đào cắt cành mua buôn dao động từ vài chục đến 1,5 triệu đồng/cành tùy thuộc vào dáng cành, và to hay nhỏ. Nếu khách mua lẻ, chọn cành đẹp thì giá sẽ nhỉnh hơn.

Ông Hải, một chủ vườn khác cho biết: Giá bán đào tại vườn năm nay không có gì thay đổi so với năm trước. Những gốc đào thế, bán tại vườn có giá từ 2-5 triệu đồng/gốc, tùy theo gốc to hay nhỏ, dáng cây đẹp hay không. Những gốc cổ thụ còn có giá lên đến trên chục triệu hoặc vài chục cũng có. Những gốc đào này thường nhà vườn cho thuê là chính, người thuê cũng bớt chi phí và nhà vườn cũng giữ được gốc cho mùa sau.
 Cành đào vọt dáng tự nhiên này được mua với giá 1 triệu đồng.
 Những cành đào vọt được chuyển đi chợ.
Hầu hết, những nhà vườn tại Nhật Tân đều cam kết đảm bảo giữ cây đặt cho khách đúng đến khi đưa về nhà. Những cây được khách đặt giá từ đầu tháng 10 nhưng đến cuối năm hoa nở nhiều quá, hoặc ít hoa quá đều được các nhà vườn đổi cho cây khác. Giữ uy tín bằng các dịch vụ chăm sóc đào, vận chuyển đó là cách làm của nhà vườn ở Nhật Tân giữ chân khách nhiều năm nay. Vì thế, cứ mỗi khi Tết đến, khu vực Nhật Tân lại nhộn nhịp đón khách. Theo các chủ vườn, những ngày cuối tuần này trở đi đến khoảng hết cuối tuần sau vào 24-25 tháng chạp sẽ là những ngày khách đến Nhật Tân đông nhất để mua sắm đào. Nhà vườn tại Nhật Tân cũng đang kỳ vọng có một cái Tết sung túc nhờ đào.
Sau đây là một số hình ảnh nhộn nhịp tại khu vườn đào Nhật Tân:
 Cắt đào bán buôn tại vườn.
 
 Các lái buôn chuẩn bị đưa đào đi bán.