Nhà xưởng xây trên đất người khác tại xã Ninh Sở, huyện Thường Tín: Sẽ cưỡng chế công trình vi phạm

Bài, ảnh: Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ra ngày 4/11 có bài “Tại xã Ninh Sở, huyện Thường Tín (Hà Nội): Ngang nhiên dựng nhà xưởng trên đất của người khác” phản ánh việc ông Trương Xuân Long tự ý dựng nhà xưởng trên đất của Công ty CP Cơ khí và xây dựng số 10 Thăng Long. Sau 6 tháng phát hiện vi phạm, đến nay UBND xã Ninh Sở mới đưa ra được hướng xử lý.

Từ khi phát hiện ông Long vi phạm xây dựng công trình trên đất của DN, tính đến nay, UBND xã cùng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thường Tín đã 3 lần lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động và hoàn trả mặt bằng.
Công trình nhà xưởng ông Long xây dựng trên đất của Công ty số 10 Thăng Long vẫn ngang nhiên tồn tại.
Tuy nhiên, ông Long vẫn không chấp hành thực hiện, ngày 19/11/2019 UBND xã tiếp tục ra Quyết định số 122/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; tiếp đó, ngày 1/12/2019, UBND xã ban hành Quyết định số 125/QĐ-UBND về việc cưỡng chế công trình vi phạm của ông Long. Nội dung quyết định khẳng định hành vi vi phạm của ông Long được quy định tại Khoản 2, Điều 10 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Vừa qua, ông Long đã có bản cam kết xin tự tháo dỡ công trình vi phạm với tổng diện tích khoảng 450m2 xong trước ngày 10/12/2019 để hoàn trả mặt bằng cho DN. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, đến ngày 4/12 cả hai công trình vi phạm của ông Long xây dựng trên đất của Công ty số 10 Thăng Long vẫn ngang nhiên tồn tại như thách thức công luận cũng như chính quyền địa phương. Việc chấp hành tự tháo dỡ công trình chưa được thực hiện cho thấy ông Long vẫn thể hiện hành vi chống đối quy định của pháp luật.
Theo Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thường Tín Dương Đình Tiêu, Đội đã nhiều lần phối hợp với UBND xã vận động ông Long chấp hành tự giác tháo dỡ công trình vi phạm này. Tuy nhiên do ông Long không thực hiện khiến UBND xã phải áp dụng các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính và ban hành quyết định cưỡng chế công trình trong tháng 12 này theo quy định.
Chủ tịch UBND xã Ninh Sở Trần Quốc Bảo khẳng định: Đến nay, UBND xã đã áp dụng các biện pháp từ tuyên truyền, vận động, hoàn thiện chặt chẽ hồ sơ vi phạm theo quy định. Đến hết ngày 10/12, nếu ông Long không tự giác tháo dỡ công trình, chính quyền địa phương sẽ phải tổ chức cưỡng chế theo quy định. Do hành vi vi phạm của ông Long thể hiện bằng việc cố tình tái phạm nhiều lần, vì vậy việc cưỡng chế công trình vi phạm của ông Long trong thời gian tới là việc làm cần thiết để làm gương cho các trường hợp khác nhằm giúp công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn được tốt hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần