Nhạc sĩ Trần Tiến bày tỏ lý do ông viết câu hát: “Hà Nội cái gì cũng rẻ”

Linh Anh, ảnh Hòa Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhạc sĩ Trần Tiến và nhạc sĩ Nguyễn Cường từng cầm 7 nghìn đồng đi ăn để cùng ăn bánh cuốn, xôi, bún ốc, phở… ở Hà Nội. Sau khi ăn xong nhạc sĩ đã lóe lên tứ bài hát “Ngẫu hứng phố” bằng câu hát: “Hà Nội cái gì cũng rẻ, chỉ có quý nhất là tình người thôi”.

Không cần người dẫn chuyện, nhạc sĩ Trần Tiến chính là người dắt khán giả đi vào không gian âm nhạc của mình và nhạc sĩ Thanh Tùng

Liveshow “Chuyện tình” của nhạc sĩ Trần Tiến và Thanh Tùng diễn ra tối 27/3 được tạm lùi so với dự kiến ban đầu 20 ngày vì đại dịch Covid-19. Thế nhưng sự quan tâm của khán giả dành cho 2 người nhạc sĩ này vẫn không hề nguội. Trời Hà Nội hôm diễn ra show lất phất mưa nhưng hơn 870 chỗ ngồi của Nhà hát Lớn Hà Nội được lấp đầy. Khán giả đến với đêm nhạc không chỉ vì ý nghĩa khai Xuân như lời ca sĩ Bằng Kiều chia sẻ đầu chương trình, mà còn vì được lắng nghe những nhạc phẩm đã đi cùng năm tháng, gắn bó với tên tuổi 2 người nhạc sĩ tài năng.

Hơn 2 tiếng của chương trình, khán giả đi từ cảm xúc thổn thức của tình yêu như: “Trái tim không ngủ yên” (Bằng Kiều - Trần Thu Hà), “Câu chuyện nhỏ của tôi” (Quang Dũng - Hồng Nhung), “Ngẫu hứng sông Hồng” (4 ca sĩ: Bằng Kiều, Trần Thu Hà, Quang Dũng, Hồng Nhung kết hợp với nhạc sĩ Trần Tiến). Đây cũng là màn dẫn dắt để nhạc sĩ Trần Tiến xuất hiện đóng vai trò là người dẫn chuyện cho đêm nhạc với tác phẩm của người anh (nhạc sĩ Thanh Tùng) và của chính mình.

Những tên tuổi nghệ sĩ lớn như: Diva Hồng Nhung, diva Hà Trần, ca sĩ Bằng Kiều, Quang Dũng chắc chắn sẽ là lựa chọn hàng đầu trong việc thể hiện các nhạc phẩm ''Chuyện tình: Thanh Tùng - Trần Tiến"

Nhạc sĩ Trần Tiến bắt đầu đêm nhạc bằng câu chuyện mối quan hệ với nhạc sĩ Thanh Tùng: “Nhạc sĩ Thanh Tùng ít hơn tôi một tuổi, nhưng tuổi trẻ tài cao. Khi tôi gặp anh ý thì tôi chỉ làm ca sĩ, là một người làm hậu đài, bê vác sân khấu. Anh ý trở về nước sau khi học nhạc giao hưởng để chỉ huy ban nhạc của đoàn ca nhạc chúng tôi”. Nhạc sĩ Trần Tiến giữ những thần tượng riêng về nhạc sĩ Thanh Tùng, trong sự nhận xét của ông thì: “Nhạc của anh Thanh Tùng, như con người của anh ấy, là một điệu trưởng sang trọng. Tôi thì ngược lại với anh, tôi là điệu thứ buồn, cô đơn”.

Sự dẫn dắt của nhạc sĩ Trần Tiến để đưa người nghe trở về lắng đọng trong những khúc hát: “Một mình”, “Giọt sương trên mí mắt” qua tiếng hát của ca sĩ Hồng Nhung. Dẫu “Một mình” được diva Hồng Nhung hát bằng bản phối mới, mang cảm xúc mới nhưng vẫn khiến khán giả nhớ về một người nhạc sĩ sáng tác “Một mình” trong nỗi nhớ vợ khi bà đã đi xa. Những khán giả thế hệ 6X, 7X hay 8X… đều dễ dàng lẩm nhẩm từng lời ca của ca khúc này. Ca khúc đã gắn bó với tên tuổi của Hồng Nhung từ đó đến nay.

Hồng Nhung hát lại ''Một mình" của nhạc sĩ Thanh Tùng với bản phối mới nên đã tạo nên cảm xúc mới lai cho người nghe

“Tôi chính là ca sĩ đầu tiên nhận được bản thảo viết tay ca khúc “Một mình”. Lần đầu tiên tôi hát ca khúc ấy cho nhạc sĩ Thanh Tùng nghe cũng chính ở nhà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Lúc đó anh Trịnh Công Sơn đã rất xúc động và bỏ kính ra khóc và khen bài hát quá hay. Tất nhiên ông khen tác giả chứ không phải do Hồng Nhung hát hay” - Hồng Nhung vui vẻ tâm sự kỷ niệm với ca khúc Một mình.

Ngoài ra, khán giả còn được gặp những khúc hát để kể chuyện tình của cố nhạc sĩ Thanh Tùng với 2 bản “Hoa tím ngoài sân”, “Giờ ta biết yêu em”.

Điều tài tình của bàn tay biên tập âm nhạc của liveshow là trong kho tàng đồ sộ của 2 nhạc sĩ, Ban tổ chức đã chắt lọc, kết nối các nhạc phẩm với nhau thành câu chuyện tình xuyên suốt. Tình yêu của Thanh Tùng là tình yêu đôi lứa, tình yêu của người trưởng thành, tình yêu của người mới bắt đầu yêu…, còn Trần Tiến là yêu người trong phố, với một thứ âm nhạc lúc nào cũng mãnh liệt, cảm xúc cuồn cuộn.

Trong liveshow Chuyện tình, nhạc sĩ Trần Tiến chọn hát ngẫu hứng phố cùng ca sĩ Bằng Kiều. Ông cho rằng, anh hát “Ngẫu hứng phố” với nhạc sĩ Trần Tiến rất hợp vì anh bụi bặm, trải nghiệm nhiều về phố.

Bằng Kiều tự nhận mình hát "Ngẫu hứng phố" hợp hơn Hà Trần

Nhạc sĩ Trần Tiến còn kể một kỷ niệm liên quan đến ca khúc “Ngẫu hứng phố”, đó là một lần ra Hà Nội chơi, gặp bạn thân là nhạc sĩ Nguyễn Cường. Hai người từng cầm 7 nghìn đồng đi ăn để cùng ăn bánh cuốn, xôi, bún ốc, phở… ở Hà Nội. Sau khi ăn xong nhạc sĩ đã lóe lên tứ bài hát “Ngẫu hứng phố” bằng việc ngân nga: “Hà Nội cái gì cũng rẻ, chỉ có đắt nhất là mày thôi. Hà Nội cái gì cũng rẻ, chỉ có quý nhất là tình người thôi”.

Nhưng Hà Trần mới là gương mặt được nhạc sĩ Trần Tiến ưu ái dành cho cơ hội người đầu tiên thể hiện bài hát:"Sắc màu", "Không gục ngã"

Tiếp sau đó khán giả còn được gặp Trần Tiến  qua các nhạc phẩm: “Chị tôi”, “Mẹ tôi”, “Vết chân tròn trên cát”. Nhưng có lẽ ấn tượng hơn cả là người nhạc sĩ đang mang trong mình cơn bạo bệnh vẫn giữ chắc âm vực để cùng cháu mình – ca sĩ Hà Trần song ca bài hát mới sáng tác: “Không gục ngã”. Lời bài hát như rút từ gan ruột nhạc sĩ, chiến đấu không khoan nhượng với bệnh tật để giành giật sự sống, để yêu cuộc đời hơn. Người nhạc sĩ trên sân khấu cũng nhắn nhủ khán giả Thủ đô rằng đừng bao giờ đầu hàng trước nghịch cảnh và bệnh tật.

Ban tổ chức và ê kíp sản xuất đã tặng hoa cho nghệ sĩ, đại diện gia đình nhạc sĩ Thanh Tùng để khép lại một đêm nhạc giàu cảm xúc

Liveshow “Chuyện tình” kéo dài hơn 2 tiếng, thế nhưng đến cuối chương trình khán giả không tỏ ra chút mệt mỏi mà ai cũng mong muốn được nghe Trần Tiến hát tiếp. Khán giả yêu mến và mong muốn sẽ còn được tham dự nhiều show diễn của nhạc sĩ Trần Tiến tại Thủ đô trong thời gian tới. Chuyện tình Trần Tiến - Thanh Tùng đọng lại là một đêm nhạc hay và khó quên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần