Nhạc sĩ Trần Tiến: Trở về sau chuỗi ngày “ở ẩn”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nhạc sĩ Trần Tiến tâm sự: "Trong khi chương trình Con đường âm nhạc, Khách của VTV3, các liveshow ca nhạc… chọn nhạc sĩ trẻ, nhạc sĩ già làm nhân vật tôn vinh, thì tôi chưa bao giờ được lựa chọn".

Chính vì vậy, sau một thời gian lặng tiếng, nhạc sĩ Trần Tiến đã trở về để "nhắc" tên trong đêm nhạc "Như chờ từng giấc mơ".
 
Sau thông tin không vui từ vai trò thành viên Ban giám khảo Bước nhảy Hoàn vũ 2011, nhạc sĩ Trần Tiến gần như "im hơi lặng tiếng". Khán giả đồn rằng ông "ở ẩn" bên Tây?

- Tôi không sang Tây mà vẫn ở Việt Nam. Tôi ở Vũng Tàu, lái thuyền thúng, suốt ngày ở trên sóng giống như ông già và biển cả. Ở Vũng Tàu, tôi có một hòn đá riêng nằm sát biển. Tôi ngồi đó và viết hai bài hay nhất là "Ngũ sắc biển" và "Sen hồng hư không". Tôi không nghĩ mình nói sai gì trong chương trình Bước nhảy Hoàn vũ, nhưng thấy mệt mỏi với quyền lực comment.

Ông có nghĩ mình đã già với vòng quay của showbiz?

- Tôi năm nay hơn 60 tuổi, già lắm rồi. Hơn nữa, 15 năm nay, tôi không đi xem ca nhạc, không xem truyền hình. Tôi đi vào cõi riêng, không biết xuất hiện ca sĩ mới nào, ngay cả cháu mình (ca sĩ Trần Thu Hà) hát gì tôi cũng không được xem. Bản thân tôi đã quên chính tôi, ngay cả bài hát đầu tay, đôi khi tôi cũng không nhớ. Những người yêu nhạc của tôi đã ra đi non nửa. Tôi không hy vọng người ta xếp nhạc của tôi vào những tình khúc vượt thời gian. Bởi vì, hơn 10 năm trước các chương trình truyền hình, liveshow ca nhạc mở ra tôn vinh nhạc sĩ, tôi chưa bao giờ là lựa chọn của họ.

Người ta bảo Trần Tiến tuy nổi tiếng nhưng cũng dễ thuê viết nhạc quảng cáo, nhạc tuyên truyền. Ông nghĩ sao về nhận định này?

- Không phải người ta lợi dụng tôi mà tôi lừa họ để thể hiện tâm hồn mình. Tôi từng lợi dụng công tác tuyên truyền sinh đẻ có kế hoạch để viết bài "Sao em nỡ vội lấy chồng". Nghệ sĩ cũng phải sống, trong khi những nhạc phẩm đó vẫn thể hiện được tâm tư, phong cách riêng, không có mùi tiền bạc, tại sao tôi không lựa chọn?

Trong đêm nhạc "Như chờ từng giấc mơ" lần này, ngoài Trần Thu Hà sẽ còn có sự góp giọng của ca sĩ Tấn Minh, Đinh Mạnh Ninh và Tô Minh Đức... Ông có nghĩ người trẻ sẽ làm nhạc của ông thêm lạ?

- Trong cuộc đời tôi chưa bao giờ thấy ai hát "Đôi mắt hình viên đạn", "Tùy hứng ngựa ô" hay bằng Sỹ Thanh, chưa bao giờ thấy ai hát nhạc Trần Tiến quá 2 bài hay như Trần Thu Hà. Nhưng tôi vẫn hy vọng Tấn Minh, Đinh Mạnh Ninh hay Tô Minh Đức sẽ làm nên điều bất ngờ sau những nhận định của mình.

Có phải vì lý do tìm sự bất ngờ mà ông đồng ý để người ta kinh doanh đêm nhạc của mình?

- Tôi cũng bất ngờ lắm, những tên tuổi tài hoa như nhạc sĩ Hồng Kiên, Anh Quân…, nhưng chưa từng có cơ hội hợp tác, lại nảy ra ý định kinh doanh nhạc của tôi. Vả lại, lần đầu tiên, tôi được mặc comple làm khán giả, không phải lên sân khấu hát hò, nhiều lắm là bước lên tâm sự vài câu chuyện viết ca khúc.

Xin cảm ơn nhạc sĩ!

Chương trình nghệ thuật "Trần Tiến - Như chờ từng giấc mơ" là đêm nhạc đầu tiên tôn vinh người nhạc sĩ tài hoa. Chương trình sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 11 và 12/8 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Đêm nhạc có sự góp giọng của diva Trần Thu Hà, ca sĩ Tấn Minh, Đinh Mạnh Ninh và Tô Minh Đức, thể hiện từng mảng màu trong âm nhạc Trần Tiến.