Nhận biết sớm bệnh ung thư đại trực tràng

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sơn - Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Nhưng nếu được phát hiện sớm thì bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn và tỷ lệ thành công cao hơn các loại ung thư khác. Vì vậy, tầm soát ung thư đại trực tràng là vô cùng quan trọng nhằm mục đích tìm ra bệnh ở giai đoạn tiền ung thư hoặc phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm, thậm chí kể cả khi người bệnh chưa có triệu chứng nào.
Ung thư đại trực tràng thường bắt đầu lành tính (gọi là polyp). Polyp không phải là u nhưng là một tổn thương có hình dạng giống như một khối u, có cuống hoặc không, do niêm mạc đại tràng và tổ chức dưới niêm mạc tăng sinh tạo thành. Polyp không phải là ung thư nhưng chúng có thể phát triển thành ung thư sau một thời gian dài. Polyp rất phổ biến, cứ 4 người thì có một người bị ít nhất một polyp khi đến tuổi 50. Chỉ một phần nhỏ của polyp phát triển thành ung thư và quá trình này phải mất nhiều năm. Ngoài ra, polyp phát triển thành ung thư còn liên quan đến kích thước. Ước tính cứ 6 polyp chiều ngang 1cm thì có 1 phát triển thành ung thư trong vòng 10 năm. Kiểm tra đại trực tràng thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để phòng tránh ung thư. Polyp tiền ung thư thường không biểu hiện triệu chứng, có thể được tìm thấy qua nội soi đại tràng vài năm trước khi ung thư xâm lấn phát triển. Kiểm tra sàng lọc cũng tìm thấy được polyp tiền ung thư và cắt bỏ trước khi nó trở thành ung thư. Đây được xem là cách phòng bệnh cụ thể nhất. Ung thư đại trực tràng ở giai đoạn sớm nhất cũng có thể phát hiện qua kiểm tra để xử lý trước khi nó có cơ hội di căn.
Một số triệu chứng phổ biến của ung thư đại trực tràng là: Thay đổi thói quen ruột như tiêu chảy hoặc táo bón; Có máu trong phân; Khó chịu dai dẳng ở ổ bụng như co cứng cơ, chướng bụng hoặc đau; Cảm giác ruột không rỗng hoàn toàn; Sụt cân không rõ nguyên nhân. Phương pháp điều trị chính cho tất cả các giai đoạn của ung thư đại trực tràng là phẫu thuật để loại bỏ các tế bào ung thư. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân có thể được hóa trị liệu, đôi khi kết hợp với xạ trị, đặc biệt là nếu ung thư đã lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Những người trên 40 tuổi nên thăm khám bác sĩ hàng năm để tầm soát ung thư đại tràng. Hiện nay, một số phương pháp tầm soát như nội soi đại tràng có thể giúp phát hiện bệnh từ giai đoạn tiền ung thư, và điều trị thành công 100%. Ngoài ra, chúng ta nên duy trì một chế độ ăn uống ít chất béo động vật và tăng cường nhiều trái cây, rau và chất xơ; tập thể dục thường xuyên và hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần