Nhãn chín muộn Đại Thành: Thấp thỏm tìm đầu ra

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm gần đây, nhờ trồng nhãn chín muộn (NCM), đời sống của người dân xã Đại Thành, huyện Quốc Oai được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, để NCM Đại Thành khẳng định được thương hiệu, địa phương rất cần được hỗ trợ khâu tiêu thụ sản phẩm.

Kiểm tra chất lượng nhãn chín muộn Đại Thành năm 2018. Ảnh: Ánh Ngọc
Sản xuất an toàn VietGAP
Hộ anh Nguyễn Văn Tùng, thôn Tình Lam, xã Đại Thành trồng 16 gốc NCM đang bắt đầu vào vụ thu hoạch. Anh Tùng chia sẻ: "Nhờ áp dụng quy trình VietGAP vào sản xuất, chất lượng NCM tăng lên đáng kể. Năm nay, dự kiến vườn nhãn cho khoảng 3 tấn nhãn, với giá bán tại vườn 25.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí, gia đình tôi cầm chắc khoản tiền lãi trên 50 triệu đồng".
Cùng với việc đẩy mạnh quảng bá thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm, Sở đang tập trung hoàn thiện các thủ tục đăng ký chỉ dẫn địa lý, phấn đấu đến năm 2019 sẽ xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý cho NCM.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại
Hiện, hơn 90% số hộ trên địa bàn xã Đại Thành đang đầu tư thâm canh NCM theo quy trình VietGAP. Giám đốc HTX Nông nghiệp Đại Thành Đinh Văn Phích cho biết, hiện toàn xã có 165ha NCM, trong đó 115ha NCM cho thu hoạch. Năm 2018 là năm Đại Thành được mùa nhãn lớn nhất từ trước đến nay, vụ này ước tính cho sản lượng từ 2.500 - 3.000 tấn. Được sự hỗ trợ của Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội trong việc áp dụng quy trình VietGAP, đặc biệt, sử dụng chế phẩm nano bạc phòng ngừa sâu bệnh hại nên chất lượng quả được nâng lên, mã quả sáng, bóng và đẹp hơn.

NCM Đại Thành có vị thơm, độ ngọt sắc, cùi dày, hạt nhỏ, chất lượng ngon nên được nhiều người ưa thích. Điểm thuận lợi nhất là NCM có thời gian thu hoạch muộn hơn các giống nhãn đại trà một tháng (từ 20/8 - 20/9). Tuy nhiên, trên thực tế, do chưa có điểm tiêu thụ ổn định nên người dân vẫn thấp thỏm về đầu ra. Có thời điểm thương lái đua nhau về ép giá đã khiến cho không ít hộ trảy nhãn bán ồ ạt dẫn đến giá cả bấp bênh.

Liên kết tiêu thụ theo chuỗi

Xác định NCM là cây trồng tiềm năng, có giá trị kinh tế cao, huyện Quốc Oai đã lập quy hoạch để phát triển giống nhãn quý này. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có gần 200ha NCM trồng chủ yếu tại xã Đại Thành và một số xã vùng bãi sông Đáy. Song, với tổng sản lượng NCM lên tới gần 3.000 tấn/năm, bài toán tiêu thụ luôn là mối quan tâm hàng đầu của Quốc Oai.
Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quang Tuấn cho hay, hạn chế lớn nhất của sản phẩm NCM hiện nay là tiêu thụ ở dạng quả tươi, không qua sơ chế, đóng gói nhãn mác nên giá thành chưa tương xứng với chất lượng sản phẩm. Ông Tuấn kiến nghị TP quan tâm hỗ trợ địa phương quảng bá, giới thiệu để đông đảo người tiêu dùng cả nước biết đến NCM Đại Thành đảm bảo ATTP, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ địa phương kết nối với các DN xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ ổn định, tránh tình trạng “được mùa, mất giá”. Để đẩy mạnh tiêu thụ NCM, vào cuối tháng 8/2018, Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ phối hợp với huyện Quốc Oai và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức kết nối DN và nông dân đưa sản phẩm NCM vào các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng nông sản an toàn trên địa bàn TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần