Nhãn chín muộn Hà Nội chính thức được thông quan tại Australia

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhrtedothi - Sáng 6/9, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND huyện Hoài Đức tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tiêu thụ và xuất khẩu nhãn chín muộn Hà Nội và Lễ công bố nhãn chín muộn Hà Nội xuất khẩu đi Australia năm 2019.

Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại phát biểu tại hội nghị.
Theo đó, lô hàng nhãn đầu tiên từ huyện Hoài Đức, Hà Nội đã được chuyển vào miền Nam để chiếu xạ rồi xuất sang Australia. Dự kiến trong hôm nay (6/9), những quả nhãn của Việt Nam sẽ chính thức có mặt trên các kệ hàng tại Melbourne, Australia. Như vậy, quả nhãn tươi Việt Nam đã có mặt tại hàng chục quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Australia, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU).
Là DN xuất khẩu những lô nhãn chín muộn đầu tiên của Hà Nội sang thị trường Australia, bà Phùng Thị Thu Hương - Giám đốc Công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam chia sẻ: Dưới sự hỗ trợ của Chính phủ Australia và Việt Nam, cùng với sự nỗ lực từ phía DN trong việc hướng dẫn bà con để có thể sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường Australia, hiện, những container nhãn chín muộn của Hà Nội đầu tiên đã đến với thị trường Australia.
Dù số lượng xuất khẩu ban đầu còn khiêm tốn, khoảng 1 tấn nhãn, nhưng việc này sẽ góp sức và khẳng định vị thế của trái nhãn khi chinh phục được các thị trường xuất khẩu, nhất là tại các thị trường khó tính như Australia nói riêng hay EU, Mỹ… Đồng thời, mang lại cho người nông dân trồng nhãn mức thu nhập tốt hơn.

Lễ cắt băng công bố nhãn chín muộn xuất khẩu đi Australia năm 2019.    

Bên cạnh đó, với phương châm tôn trọng giá trị thật của nông sản, Green Path không xử lý quả nhãn chín muộn của Hà Nội bằng lưu huỳnh mà để tự nhiên. Chấp nhận bỏ ra chi phí lớn hơn, Green Path sử dụng phương tiện vận chuyển là máy bay thay vì đường biển, bà Phùng Thị Thu Hương kỳ vọng nhãn muộn của Hà Nội sẽ đón nhận những tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng Australia.
Ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ NN&PTNT) đánh giá: Việc trái nhãn muộn Hà Nội xuất khẩu sang thị trường Australia nói riêng và các thị trường khó tính khác là sự nỗ lực của Hà Nội trong suốt 5 năm qua, từ khâu sản xuất, học hỏi kinh nghiệm, thay đổi tư duy sản xuất của người dân, nhà quản lý và sự đồng hành của DN. Cùng với thị trường Australia, hiện Bộ NN&PTNT cũng đang tích cực xúc tiến để xuất khẩu nhãn vào thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc trong thời gian tới.
Phát biểu tại Hội nghị Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết: Hiện nay, phần lớn nhãn chín muộn ở Hà Nội tiêu thụ dưới dạng quả tươi, qua sơ chế, chế biến, đóng gói nhãn mác (khoảng 3 - 5% sản phẩm). Sản phẩm nhãn chín muộn chủ yếu do nông dân tự tiêu thụ qua tư thương (60 - 70% sản lượng) nên giá thành bấp bênh, khoảng 30 - 40% sản phẩm quả được tiêu thụ tại các cửa hàng, siêu thị tại các quận nội thành, huyện, thị xã. Thị trường tiêu thụ chủ yếu tại Hà Nội.
Ngoài ra, nhãn chín muộn của Hà Nội cũng đã được xuất khẩu sang thị trường Malaysia, Mỹ, Ba Lan. Thương hiệu nhãn chín muộn của Hà Nội đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến. Nhằm tìm kiếm, phát triển và mở rộng thị trường, thời gian qua, Hà Nội đã quan tâm chỉ đạo các Sở, ngành, thông qua các chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại và liên kết với doanh nghiệp… để đưa sản phẩm nhãn chín muộn xuất khẩu sang các thị trường khó tính, trong đó có thị trường Australia.
Theo số liệu thống kế của Cục thống kê Hà Nội, diện tích cây ăn quả Hà Nội năm 2018 là 18.796ha, chủng loại chính gồm bưởi, cam, nhãn, chuối (62%), còn lại táo, đu đủ, hồng xiêm, vải, xoài… Trong số các cây ăn quả chiếm diện tích lớn, cây nhãn đứng ở vị trí thứ 3 với diện tích 1.802ha (diện tích trồng mới 269ha, diện tích cho quả 1.533,4ha) sản lượng ước hàng năm đạt 18.000 tấn, cơ cấu giống nhãn: Nhãn chín muộn, nhãn chín sớm, nhãn ta, nhãn miền thiết, nhãn thóc trồng tại các huyện Quốc Oai, Chương Mỹ, Hoài Đức, Mỹ Đức, Ba Vì...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần