Nhận diện đào Thất Thốn với đào Trung Quốc

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Những ngày cuối năm, thị trường hoa tươi, cây cảnh ngày càng thu hút đông lượng khách mua sắm. Vì thế, thị trường cũng cho ra nhiều sản phẩm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Trong số những sản phẩm bày bán đang có sản phẩm lấy thương hiệu Việt để chiêu khách, đó là đào Thất Thốn.

Đào Thất Thốn

Theo một số nhà vườn ở Nhật Tân, đào Thất Thốn là giống đào xưa chỉ có vua chúa mới được thưởng chơi. Đây là giống đào rất khó trồng, chăm sóc tốt thì đào vẫn có tỷ lệ chết từ 20-30%. Ông Quyết ở Nhật Tân chia sẻ, tôi đã có gần 20 năm trồng đào Thất Thốn. Giống đào này nhiệt độ luôn phải ổn định với nhiệt độ từ 18 độ C trở lên cây đào không bị chết rét. Để đảm bảo cho đào ra hoa đúng dịp Tết và giữ ấm cho đào trong những ngày giá rét, người trồng đào Nhật Tân phải lắp điều hòa giữ nhiệt độ ổn định cho cây.
 Gốc đào Thất Thốn nâu đen, sần sù, có những nét uốn lượn mềm mại.
 Cành trơ trụi như cây củi khô.
Đặc điểm của cây đào Thất Thốn là gốc to, sần sù. Tuy cây chỉ cao khoảng 1 mét nhưng gốc vẫn có đường cong mềm mại, dáng tự nhiên. Màu của thân cây là nâu sẫm. Nụ đào cũng đen sẫm. Khi cây chưa đơm hoa nhìn đào như cành củi cắm xuống chậu.

Người ta gọi là đào Thất Thối là vì mỗi đoạn thân cây dài 7 thốn (mỗi thốn chừng 1 đốt ngón tay) thì đào sẽ chia cành. Mỗi thốn có 7 hoa. Đặc biệt, hoa đào Thất Thốn rất dày, nhiều lớp, bông to, có màu đỏ tươi. Hoa mọc ra cả từ thân và đến cành. Cánh hoa nở ra tròn đều như được sắp đặt.
 
 Hoa đào nở ra tròn đều, nhiều lớp, màu hồng tươi.
Chính vì cây đào Thất Thốn khó trồng nên nhà vườn chỉ cho khách thuê cây chứ không bán. Mỗi gốc đào thuê thấp nhất cũng phải từ 10 triệu đồng/gốc, cây đẹp lên đến trên 100 triệu đồng/gốc. Vì thế, hầu hết đào Thất Thốn được bán và cho thuê ngay tại vườn, hiếm khi người trồng phải đem ra chợ bán.

Khác biệt của đào Trung Quốc

Với những nhận diện ở trên, chúng ta có thể dễ dàng phân biệt với đào Trung Quốc.

Dạo quanh thị trường các chợ hoa, năm nay rất nhiều hàng bày bán đào Trung Quốc nhìn thoáng qua giống đào Thất Thốn. Tuy nhiên, nếu ai đã nhìn thấy đào Thất Thốn sẽ nhận ra ngay. Theo một người buôn đào ở chợ Vạn Phúc, Hà Đông cho biết: Cây đào Trung Quốc, người ta gọi đó là đào mini xuất xứ từ Trung Quốc có tên là Nữ nhi hồng.
 Cây đào Trung Quốc rất nhiều cành, lộc.
 Thân màu trắng xám, thẳng và cao khoảng hơn 20 cm là chia cành đều ra các phía.
Cây đào này chỉ cao chừng 35-45 cm, có thân thẳng đứng. Da ở thân cây nhẵn, có màu xám trắng giống màu của thân đào phai của Việt Nam. Đoạn thân dài chừng 20 cm, sau đó chia cành. Các đoạn cành dài chừng 25-30 cm đâm ra các phía. Nụ dày chi chít trên cành. Thân cây không có hoa như đào Thất Thốn. Hoa đào nở ra cánh mỏng, dài như cánh đào phai của Việt Nam. Hoa cũng có màu hồng đỏ nhạt hơn màu của hoa đào Nhật Tân. Khi hoa nở ra cánh không tròn đều như đào Thất Thốn.
 Nụ hoa rất dày.
 Hoa nở không đều, lớp cánh không dày như đào Thất Thốn.
Theo phản ánh của một số tiểu thương, do nhu cầu chơi đào Thất Thốn tại Việt Nam ngày càng nhiều, nên các nhà buôn đã nhập khẩu các giống đào lạ từ Trung Quốc đáp ứng nhu cầu chơi hoa dịp Tết. Giá cây đào này cũng chỉ từ 2-5 triệu đồng/cây tùy theo to hay nhỏ và thế cây.