Nhận diện “điểm nóng” thị trường bất động sản vùng ven

Mai Thanh - Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay khi chủ trương thành lập thành phố Thủ Đức được thông qua, thị trường bất động sản TP.HCM trở nên sôi động và mức giá cũng được điều chỉnh theo chiều hướng tăng.

Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo, thị trường bất động sản tại các khu vực tiếp giáp phía Đông thành phố sẽ hưởng lợi lớn nhất do nơi đây còn nhiều dư địa phát triển. 
Sức bật từ quy hoạch đô thị

Vừa qua, Chính phủ đã đồng ý chủ trương thành lập thành phố Thủ Đức trực thuộc TP. HCM trên cơ sở sáp nhập quận 2, quận 9 và Thủ Đức. Theo đó, định hướng sẽ xây dựng một thành phố phát triển công nghệ cao và kỳ vọng nơi đây sẽ trở thành khu vực năng động bậc nhất của TP.HCM tương tự như Gangnam (phía nam sông Hàn), Seoul (Hàn Quốc) và phố Đông ở Thượng Hải (Trung Quốc).
 
Hơn hết, để xứng tầm với quy mô và phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Thủ Đức, bên cạnh các công trình giao thông sẵn có, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy như: kéo dài tuyến metro số 1 kết nối với các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, mở rộng mạng lưới xe buýt… tất cả những yếu tố này đã tác động tích cực đến thị trường bất động sản khu vực.

Thực tế, trong những năm qua, thị trường bất động sản khu Đông đã diễn ra nhộn nhịp, nhiều dự án mới hình thành và mặt bằng giá ở tất cả các phân khúc cũng tăng cao. Theo nghiên cứu của CBRE trước đó, mặt bằng giá nhà đất ở một số khu vực quận 2, quận 9 tăng gấp 2 đến 3 lần trong khoảng 3 năm qua. Tuy nhiên, sự phát triển của thành phố Thủ Đức mới thực sự là cú hích quyết định đến thị trường bất động sản TP.HCM, nhưng hiện quỹ đất ở đây không còn nhiều, nguồn cung dự án mới ít dần và giá nhà cũng tăng cao đã tạo cơ hội cho thị trường tại các khu vực giáp ranh thành phố Thủ Đức như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu… có những bước đột phá mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, cho rằng việc thành lập thành phố Thủ Đức sẽ kích thích phát triển kinh tế ở khu vực TP.HCM, còn đối với bất động sản, thông tin này sẽ kích thích phát triển thị trường tại các khu vực xung quanh, những đô thị vệ tinh tiếp giáp khu Đông.

Bất động sản Long Thành là “tâm điểm”

Trong các khu vực lân cận, Long Thành (Đồng Nai) được giới đầu tư đánh giá là nơi hưởng lợi lớn nhất khi sở hữu vị trí nối thẳng phía Đông thành phố. Hiện nhiều công trình giao thông trọng điểm tại khu vực cũng đang được mở rộng và phát triển như: cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, đường Vành đai 4, quốc lộ 1… một khi những trục đường này được đưa vào hoạt động sẽ tạo mạng lưới giao thông thông thoáng và rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa Long Thành với thành phố Thủ Đức và các tỉnh, thành lân cận.

Đặc biệt, địa phương còn chứng kiến sự hình thành của sân bay Long Thành, đây là dự án lớn tầm cỡ khu vực Đông Nam Á, được thiết kế với công suất phục vụ khoảng 100 triệu lượt hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Hiện Đồng Nai đang dồn toàn lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ bàn giao hơn 1,8 ngàn ha đất trong tháng 10 tới đây.

Có thể thấy rõ, những chính sách quy hoạch đã có sức ảnh hưởng lớn và tạo lực đẩy cho sự phát triển toàn diện của thị trường bất động sản Long Thành. Nếu thời điểm năm 2018, giá đất Long Thành chỉ ở khoảng 8 – 15 triệu đồng/ m2 thì nay đã thiết lập mức giá mới, dao động từ 17 – 30 triệu đồng/ m2. Dự kiến sắp tới, khi sân bay Long Thành được khởi công và thành phố Thủ Đức có quy hoạch cụ thể, nhiều khả năng mức giá sẽ tiếp tục tăng phi mã.

Trong lúc giá chưa vượt ngưỡng quá cao, nhiều nhà đầu tư đã tranh thủ chọn trước những sản phẩm tiềm năng xung quanh cảng hàng không Long Thành và có vị trí kết nối trực tiếp TP. HCM. Được “điểm mặt gọi tên” trong suốt hơn hai tháng qua là dự án Century City của Tập đoàn Địa ốc Kim Oanh, trong đó, ở giai đoạn 1 thông tin ra thị trường đã có đến 500 sản phẩm được khách hàng đặt cọc giữ chỗ thành công.

Giữa cơn sốt bất động sản Long Thành, Tập đoàn Địa ốc Kim Oanh tiếp tục giới thiệu ra thị trường 759 sản phẩm thuộc phân khu Century Garden với mức giá chỉ từ 570 triệu đồng (trả trước 30%), tặng gói vật liệu xây dựng trị giá 50 triệu đồng cùng nhiều chương trình ưu đãi khác. Hấp dẫn nhất là chương trình ưu đãi “Cùng Kim Oanh kết nối đầu tư” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 20 tỷ đồng gồm 1 xe Mercedes C300 AMG, 2 xe Toyota Camry, 2 xe Hyundai Tucson, 20 xe Honda SH, 20 xe Honda Air Blade, 30 Ipad Pro 11 và 2.000 phần già giá trị cao.