Nhận diện khuôn mặt, Bắc Kinh tiến tới "cấm cửa" du khách thiếu văn minh

Hương Thảo (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 3 ngày nghỉ lễ Thanh Minh "hỗn độn", cơ quan du lịch thủ đô Trung Quốc đang xem xét việc tạo ra một danh sách đen du lịch dựa trên sự hỗ trợ của công nghệ cao.

Truyền thông nhà nước dẫn lời các quan chức tại Trung tâm Công viên TP Bắc Kinh cho biết, sự gia tăng của khách du lịch nội địa đến thủ đô Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ Thanh Minh vừa qua, đã chứng minh một thực trạng du lịch thiếu văn minh nơi người dân nước này, bao gồm việc trèo cây, bẻ hoa, thậm chí là câu cá cảnh tại hồ và bán những thứ bất hợp pháp trong công viên của TP.
Một nghĩa trang ở Dagantangcun, phía Đông Bắc Kinh hôm 5/4 vừa qua nhìn từ trên cao. 
Một danh sách đen được cho sẽ ngăn những người du lịch vô ý thức đến thăm các công viên của TP, với việc sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt và một số công nghệ giám sát khác để theo dõi từng du khách và hạn chế những người có tiền lệ xấu.
Vào năm 2017, Công viên Thiên đường của Bắc Kinh đã lắp đặt máy quét khuôn mặt trong nhà vệ sinh của mình để ngăn chặn một "dịch bệnh" trộm cắp giấy vệ sinh. Những người cần giấy sẽ phải giao tiếp bằng mắt với máy trước khi rút ra một phần - bất kỳ ai cần nhiều hơn số lượng được cung cấp sẽ phải đợi 9 phút.
"Nhiều người già đến đây để lấy giấy vệ sinh miễn phí. Có lẽ họ sinh vào những năm 1940-1950", Wu Qingqi - một du khách đến công viên nói với CNN, "vào thời điểm đó mọi người còn rất nghèo và cái nghèo giờ vẫn còn ám ảnh họ. Những người lao động nhập cư cũng đến đây để hành động tương tự".
Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc ghi nhận, hơn 112 triệu hành trình nội địa đã diễn ra trong lễ Thanh Minh năm nay, tăng 10,9% so với năm ngoái. Chỉ riêng Bắc Kinh đã đón hơn 700.000 người đến thăm hàng chục công viên quanh TP.
Chính sách với khách du lịch đã được tăng cường trong những năm gần đây, khi vào năm 2016, Tổng cục Du lịch Trung Quốc đã đưa 20 người có lịch sử hành động xấu vào danh sách đen nhằm hạn chế khả năng đi lại của họ. 2 trong số những người bị liệt vào danh sách đen đã từng khiến một chiếc máy bay từ Bangkok đến TP Nam Kinh của Trung Quốc phải quay đầu giữa chừng sau khi họ cãi nhau với các tiếp viên. Trong khi đó, một hành khách khác đã cố gắng ngăn một máy bay cất cánh bằng cách lao ra cửa thoát hiểm.
Năm ngoái, danh sách đen du lịch đã được mở rộng lên tới hơn 670 người, với các sai phạm trong du lịch chủ yếu như làm gián đoạn chuyến bay, hút thuốc trên tàu hỏa..., bên cạnh cả những tiền lệ như không trả lời phán quyết của tòa án hay tham gia giao dịch chứng khoán bất hợp pháp. Những người trong danh sách nói trên có thể bị cấm một số hoặc tất cả các chuyến bay và tàu hỏa trong tối đa 12 tháng.
Danh sách đen như vậy được coi là tiền thân của một "hệ thống tín dụng xã hội" được đề xuất trên toàn quốc, sẽ được sử dụng để giám sát và giới hạn một loạt các hành vi. Những người có điểm tín dụng xã hội kém có thể gặp khó khăn khi đi du lịch, xin vay hoặc bị cấm tham gia vào một số DN.