Nhãn được mùa, mất giá

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được mùa nhưng lại lo âu là nghịch lý đang diễn ra với người dân trồng nhãn mấy ngày qua, khi giá nhãn chỉ bằng 1/4 - 1/3 so với mọi năm.

Ông Nguyễn Văn Tích, Đông La, Hoài Đức bên vườn nhãn của gia đình.
Nhờ thời tiết thuận lợi cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất đã giúp cho cây nhãn năm nay được mùa nhất trong 5 năm trở lại đây, với tỷ lệ đậu quả đạt trên 95%. Thời điểm này, nhãn được bán tràn ngập trên các chợ, phố phường ở Hà Nội. Theo người dân các vùng trồng nhãn, hiện giá bán nhãn quả tại vườn chỉ từ 3.000 – 8.000 đồng/kg, mức giá này chưa bằng 1/3 giá bán của mọi năm.
Hộ anh Nguyễn Văn Quang ở Tiên Mai, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức hiện đang canh tác gần 300 gốc nhãn, dự tính năm nay thu hoạch hơn 10 tấn quả. Anh Quang chia sẻ, mọi năm ngay từ lúc quả nhãn bằng đầu đũa là các thương lái đã lùng sục đến đặt mua cả vườn, tuy nhiên năm nay vườn nào cũng sai trĩu quả, lượng hàng nhiều nên không có thương lái nào dám mạo hiểm mua cả vườn. “Được mùa nhưng vẫn không cười nổi bởi giá rẻ quá. Nhãn nhà tôi mã đẹp, quả to mà thương lái vào ép giá xuống chỉ còn 5.000 – 8.000 đồng/kg. Ngoài ra, các thương lái còn yêu cầu chủ vườn phải tự bẻ nhãn xuống, họ chỉ việc vào đóng hàng mang đi. Vì vậy, gia đình tôi phải thuê thêm 2 công thợ thu hoạch nhãn, mỗi công cũng mất từ 250.000 – 300.000 đồng, đúng là thiệt đơn thiệt kép” – anh Quang nói.

Cùng cảnh ngộ với hộ anh Quang, hộ nhà ông Nguyễn Văn Tích, xã Đông La, huyện Hoài Đức cũng đang mất ăn mất ngủ vì nhãn. Vụ nhãn năm nay, gia đình ông dự kiến thu hơn 20 tấn quả, tuy nhiên do ảnh hưởng của mưa và cơn bão số 3 đã khiến phần lớn vườn nhãn bị nứt, rụng, những quả còn trên cây thì xấu mã. Hiện ông cũng đang tích cực thuê người thu hoạch bán mong gỡ gạc lại tiền phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Trưởng phòng Trồng trọt Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Thị Thoa cho biết, sản lượng nhãn của Hà Nội năm nay cao hơn khoảng 30% so với những năm trước. Thời điểm này, diện tích nhãn đại trà đang chín rộ, do sản lượng cao nên giá bán xuống thấp hơn mọi năm. Ngoài diện tích nhãn đại trà, Hà Nội còn khoảng hơn 500ha nhãn chín muộn, tập trung ở các huyện Hoài Đức và Quốc Oai, sản lượng bình quân đạt từ 8.000 – 9.000 tấn/vụ. Thời điểm này, nhãn chín muộn đã bắt đầu vào thời kỳ thu hoạch, tuy nhiên cũng không thoát khỏi quy luật “được mùa mất giá”, hiện người dân đang bán tại vườn với giá từ 20.000 – 25.000 đồng/kg, bằng khoảng 1/2 so với mọi năm.

Theo kế hoạch, vào cuối tháng 8 này, Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại - Du lịch Hà Nội và huyện Quốc Oai tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm nhãn chín muộn. “Hội nghị này sẽ thu hút các DN xuất khẩu nhãn, các tổ chức kinh doanh đưa nhãn vào các chuỗi nhà hàng, siêu thị… góp phần đẩy mạnh tiêu thụ nhãn trên địa bàn Hà Nội” – bà Thoa cho hay.