Nhận hỗ trợ gói 62.000 tỷ đồng có được hưởng BHYT?

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan tôi là DN du lịch bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19. Cơ quan đã cho các nhân viên nghỉ không ăn lương từ tháng 4/2020 và tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất. Chúng tôi làm hồ sơ để xin trợ cấp 1,8 triệu đồng/tháng trong gói 6.2000 tỷ đồng của Chính phủ. Tôi nghe nói những ai được nhận hỗ trợ thì sẽ không được hưởng BHYT cũng như sau khi đóng lại BHXH thì có thể phải thay đổi nơi khám chữa bệnh mới trong trường hợp không đăng ký lại được ở nơi khám chưa bệnh cũ phải không? Anh Trần Nam Phong (Hà Nội).

BHXH Hà Nội trả lời: 
DN của bạn nếu thuộc diện tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí tử tuất đã được phê duyệt thì thực hiện theo quy định tại:
- Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/04/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
- Hướng dẫn liên ngành số 882/HDLN-BHXH-LĐTB&XH-TC ngày 24/03/2020 Liên ngành BHXH TP - Sở LĐTB&XH - Sở Tài chính hướng dẫn việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với DN gặp khó khăn do dịch Covid-19.
Cụ thể như sau:
- Trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, DN vẫn phải đóng vào quỹ ốm đau và thai sản, quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN), quỹ BHYT và quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
- DN và người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí và tử tuất hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thực hiện đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng để giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian tạm dừng đóng.
- Hết thời hạn tạm dừng đóng, DN và người lao động tiếp tục đóng đủ tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN theo phương thức đã đăng ký và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng, số tiền đóng bù không phải tính lãi chậm đóng theo quy định tại khoản 3 Điều 122 của Luật BHXH.
Như vậy, trong thời gian nhận hỗ trợ và tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí tử tuất, DN bạn vẫn thực hiện đóng BHYT cho người lao động đang quản lý nên không ảnh hưởng đến nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu.
Trên đây là Hướng dẫn về việc đóng và hưởng BHYT trong và sau thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với DN gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần