Nhận là nạn nhân vụ hỏa hoạn, chủ đầu tư Carina mong cư dân chia sẻ và đánh giá khách quan

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến việc khắc phục hậu quả, làm rõ trách nhiệm các bên liên quan trong vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, TP Hồ Chí Minh), ngày 3/4, Công ty TNHH XD TM DV Hùng Thanh đã gửi thông báo chính thức tới cư dân khu chung cư.

Văn bản Công ty Hùng Thanh gửi tới cư dân chung cư Carina 
Theo đó, Công ty Hùng Thanh gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân cũng như những gia đình bị thiệt hại trong vụ hỏa hoạn. Về nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ thông tin tới cư dân, Công ty lý giải là do Giám đốc Công ty Hùng Thanh cũng là cư dân trong tòa nhà nằm trong số 42 người bị thương phải nằm viện điều trị. Mặt khác đơn vị phải ưu tiên các công việc khẩn cấp hơn như cứu nạn, hỗ trợ bà con chỗ ăn nghỉ...
Nhắc lại phần kết luận ban đầu của cơ quan điều tra, nguyên nhân sự cố là do chập điện từ chiếc xe máy Atila trong tầng hầm, sau đó có tới 13 phút trước khi lửa cháy lan nhưng lực lượng bảo vệ và camera an ninh không phát hiện kịp thời để chữa cháy dẫn đến hậu quả đáng tiếc, Công ty Hùng Thanh cho rằng mình cũng là 1 nạn nhân của vụ việc.

Do đó, trong khi chờ kết luận trách nhiệm của cơ quan chức năng, chủ đầu tư Carina mong cư dân chia sẻ và đánh giá khách quan về sự việc. Công ty Hùng Thanh khẳng định không đùn đẩy trách nhiệm, cam kết sẽ thực thi trách nhiệm, nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật.

Về vấn đề hỗ trợ cho cư dân, Công ty Hùng Thanh cùng công ty mẹ là Năm Bảy Bảy hỗ trợ 100 triệu đồng cho gia đình mỗi người tử vong, 5 - 50 triệu đồng cho mỗi trường hợp bị thương, tổng số tiền chi ra là hơn 2,2 tỷ đồng. DN đã chi hơn 2 tỷ đồng cho 668 hộ tạm cư trong lúc chờ sửa chữa, khắc phục tòa nhà. Việc hỗ trợ này sẽ duy trì đến khi người dân nhận lại nhà.

Đối với ô tô, xe máy bị cháy rụi, chủ đầu tư bắt đầu liên hệ chủ xe, cam kết đền bù thỏa đáng theo đúng giá trị phương tiện. Các xe hư hỏng sẽ hỗ trợ chi trả tiền sửa chữa.

Chủ đầu tư cũng khẳng định sẽ sửa chữa 100% đối với các hư hỏng căn hộ do vụ cháy gây ra. Tuy nhiên, việc sửa chữa hiện đã bị tạm ngưng từ ngày 30/3. Vì cư dân Carina đã ký kiến nghị gửi cơ quan chức năng đề nghị ngưng việc sửa chữa với lý do chủ đầu tư làm thay đổi hiện trường, xóa vết tích, gây cản trở công tác giám định hiện trường

Trước đó, kết luận của cơ quan điều tra xác định, vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ tia lửa điện phát ra phía sau xe Attila trong tầng hầm giữa blocks A-B chung cư Carina lúc 1h15 ngày 23/3. Gần 5 phút tiếp đó, lửa bùng lên ở đầu xe. Lửa lớn dần trong suốt 8 phút, cao ngang ống thông gió của tầng hầm và cháy lan sang các xe máy xung quanh. Đám cháy ngày càng lớn, kéo dài hơn 13 phút nữa thì điện trong tầng hầm tắt.

Thời điểm xảy ra hỏa hoạn tất cả các cửa thoát hiểm đều mở. Hệ thống báo cháy âm thanh, hệ thống chữa cháy phun nước tại chỗ, máy bơm nước lên trên... đều không hoạt động. Chung cư có camera tầng hầm nhưng khi vụ cháy xảy ra không có ai trực để phát hiện.

Công ty Hùng Thanh được xác định là chủ đầu tư và ký dịch vụ với Công ty địa ốc Sài Gòn để lập ban quản trị chung cư. Công ty này lại ký hai hợp đồng với Công ty Gia Khang để giữ xe và bảo vệ. Đại diện Công an TP Hồ Chí Minh khẳng định "vụ án chắc chắn có bị can".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần