Nhân lên việc tốt, đẩy lùi cái xấu

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2020 là năm thứ 28 phong trào “người tốt, việc tốt” của TP Hà Nội được triển khai, ngày càng trở thành nếp văn hóa, bản sắc riêng, không chỉ tô điểm mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển của mảnh đất nghìn năm văn hiến.

Đi vào ngóc ngách đời sống
Từ năm 1992, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước phát động và tổ chức phong trào “Người tốt, việc tốt”, được triển khai rộng khắp trên địa bàn, thực sự là một thương hiệu thi đua nổi bật của Thủ đô hưởng ứng lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Qua 28 năm triển khai, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh…, phong trào đã đi vào mọi ngóc ngách đời sống, được các cấp, ngành, người dân trên địa bàn TP tích cực hưởng ứng; nhiều tỉnh, TP đã học tập phong trào thi đua đặc thù này.
Lãnh đạo báo Kinh tế & Đô thị tặng hoa khách mời tại buổi tọa đàm trực tuyến gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt năm 2019. Ảnh: Thanh Hải
TP cũng đã nhiều lần chỉnh sửa để nâng chất lượng quy chế xét tặng danh hiệu “Người tốt việc tốt”, phù hợp thực tiễn, đổi mới nội dung, đối tượng khen thưởng. Đề cao việc phát hiện và nhân rộng những tấm gương, điển hình tiên tiến từ cơ sở, kịp thời khen thưởng, tuyên truyền, nhân rộng đã giúp phong trào “Người tốt, việc tốt” ngày càng lan tỏa, khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân, tương ái, trách nhiệm với cộng đồng, đúng như lời Bác dạy, "lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Ðảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới...”.

28 năm qua, không ai có thể phủ nhận thành quả từ phong trào thi đua đặc biệt này mang lại trên tất cả các lĩnh vực. Nếu tính về con số, từ các phong trào thi đua, đến nay đã có trên 25.000 người tốt, việc tốt tiêu biểu cấp TP, khoảng 350.000 người tốt, việc tốt cấp quận, huyện, thị xã. Không dừng ở việc khen thưởng theo kỳ cuộc, Hà Nội thường xuyên khen thưởng đột xuất cho hàng trăm tập thể, cá nhân có việc làm bình dị mà cao quý như một cách để khẳng định giá trị tốt đẹp của cuộc sống.
Hơn cả ngàn lời vận động, câu chuyện về mỗi bông hoa bình dị giữa đời thường luôn làm lay động lòng người, khơi dậy mong muốn cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng và xã hội. Như bà Phan Thị Bính (tổ dân phố số 22, khu dân cư số 2 bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội), người đã cùng những người bạn thiện nguyện góp tiền mua một chiếc xe cấp cứu và tổ chức những chuyến xe đầy nghĩa tình vận chuyển bệnh nhân miễn phí từ Hà Nội về các tỉnh. Bà luôn mong muốn được làm nhiều hơn nữa những hoạt động thiện nguyện… Hay cô giáo Lê Thị Hòa (trường Tiểu học Đông Sơn, huyện Chương Mỹ) với 26 năm mở lớp dạy học, âm thầm trao tình yêu thương và kiến thức cho những trẻ khuyết tật, thiểu năng trí tuệ, giúp các em dần vượt qua mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng….

Đặc biệt, phong trào “Người tốt, việc tốt” trong cán bộ, công chức, viên chức được triển khai gắn liền với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng” đã thu được hiệu quả tích cực. Không chỉ nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, mà mỗi cán bộ công chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị đã đổi mới thái độ, phong cách phục vụ Nhân dân, đoàn kết, tương trợ và có nhiều việc làm tốt cho cộng đồng xã hội, giúp củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Các phong trào “Người tốt, việc tốt” trong lao động sản xuất luôn được các cấp, các ngành gắn với các phong trào thi đua “Xây dựng nông thôn mới”, “Doanh nghiệp Thủ đô hội nhập và phát triển”, “Khởi nghiệp sáng tạo”. Qua đó đã phát hiện nhiều tấm gương thi đua lao động giỏi, cải tiến sáng kiến kỹ thuật, phát triển sản xuất kinh doanh với những cách làm mới, sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế, cải thiện an sinh xã hội….

Hàng ngàn, hàng vạn tấm gương tiêu biểu khác đang góp phần tạo động lực, có sức lan tỏa mạnh mẽ có đóng góp trong việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của TP. Đó thực sự là một một vườn hoa tươi thắm trong bạt ngàn cánh đồng hoa người tốt việc tốt hiến dâng cho sự phát triển của đất nước.

Để điều tốt ngày càng “đơm hoa, nảy lộc”

Nhiều năm qua, TP đã triển khai và tổ chức có hiệu quả cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; thành lập tổ công tác chuyên đề về phát hiện và đề xuất khen thưởng gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt. Qua đó đã phát hiện, đề xuất khen thưởng, biểu dương hàng ngàn tập thể, cá nhân điển hình trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Cuộc thi viết, phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến càng làm phong trào lan tỏa hơn, thu hút sự tham gia của mọi đối tượng, thành phần, lứa tuổi, từ người cao tuổi, đến các cháu thiếu niên nhi đồng, từ cán bộ, công chức đến người nước ngoài đang học tập, công tác trên địa bàn TP. Từ đó ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương bình dị nhưng cao quý trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Thông qua nhiều hình thức tham gia, việc phát hiện và viết về “người tốt, việc tốt” đã giúp phong trào thi đua phát triển rộng và sâu hơn.

Bên cạnh những tấm gương được tuyên dương, vẫn còn rất nhiều hành động đẹp, những việc làm tốt thầm lặng, tấm gương nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Những chân dung sống động, dung dị, đời thường với nghĩa cử cao đẹp, có tính nhân văn trong cộng đồng ấy mang đậm nét văn hóa của người Hà thành rất đáng trân trọng, tự hào. Nhìn vào thực tế cũng cho thấy, rất nhiều tấm gương đáng học tập xuất hiện từ chính những việc làm rất giản dị hàng ngày nhưng đầy ắp nghĩa tình.
Từ những người nông dân dám nghĩ dám làm, những cán bộ kiểu mẫu của dân… đến những người luôn sẵn lòng sẻ chia cuộc sống vì người khác. Nhiều người tốt, việc làm tốt tưởng như ít thấy mà hiện hữu giữa đời thường, tưởng như ít gặp mà nhiều lắm ở quanh ta… Những tấm gương ấy chưa bao giờ cho rằng việc làm của mình là to lớn, đáng biểu dương, với họ đơn giản chỉ là việc vốn dĩ nên làm, để rồi điều tốt ngày càng “đơm hoa, nảy lộc”.

Việc tôn vinh, quan tâm đến việc biểu dương, nhân rộng những điều tốt, tấm gương tốt như Hà Nội đã làm trong những năm qua chính là một cách để “nhân lên điều tốt, đẩy lùi đi cái xấu”. “Làm một việc tốt cho cộng đồng chính là nhân lên niềm vui và hạnh phúc cho chính mình. Cho đi, sẻ chia và cống hiến bằng những việc làm thiết thực, hiển hiện hay lặng thầm đều rất đáng trân trọng”, như lãnh đạo TP đã nói. Và sau phong trào thi đua đặc biệt này của Hà Nội, nhiều người tin tưởng, những tấm gương đẹp, những câu chuyện đẹp từ lòng tốt, việc tốt sẽ tiếp tục như hạt giống đỏ, nảy mầm, vươn xa, tạo thành một sức lan tỏa rộng lớn trong cuộc sống. Đây cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu đẩy lùi cái xấu, tạo niềm tin và động lực cống hiến cho mọi người.

"Phong trào người tốt, việc tốt được TP Hà Nội phát động và triển khai tích cực đã tạo ra được sự lan toả sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân. Tin tưởng rằng, những thành tích của các điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt sẽ có sức thuyết phục và cảm hoá mạnh mẽ, để thực sự là tấm gương sáng, sống động để góp phần vào việc bồi dưỡng đạo đức, tư tưởng, tình cảm, khơi dậy, nhân lên tính tích cực trong mỗi con người" - Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh - Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng T.Ư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần