Nhận lực đẩy quan trọng, giá dầu phục hồi 1% trong phiên ngày 29/12

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu quay đầu đi lên trong phiên ngày 29/12 nhờ tâm lý lạc quan cho rằng gói cứu trợ Covid-19 của Mỹ sẽ giúp nhu cầu đối với nhiên liệu sớm phục hồi mạnh mẽ.

Thị trường “vàng đen” khởi sắc trong phiên này sau khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu nhất trí tăng các khoản viện trợ đại dịch Covid-19. Đà đi lên của giá dầu trong ngày 29/12 đạt được cũng nhờ kỳ vọng Anh - EU sớm kích hoạt thỏa thuận thương mại hậu Brexit.
Cụ thể, giá dầu Brent tăng 49 xu Mỹ, tương đương 1%, lên mức 51,35 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ cộng 41 xu Mỹ, khoảng 0,9% đạt mức 48,03 USD/thùng.
Theo đà khởi sắc của chứng khoán toàn cầu, giá dầu tăng 1% trong phiên 29/12.
Ngày 28/12, một đại diện của Đức - nước giữ vai trò Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) cho biết, 27 quốc gia thành viên đã "bật đèn xanh" cho thỏa thuận quan hệ song phương với Anh thời hậu Brexit được kích hoạt từ ngày 1/1/2021.
Ông Sebastian Fischer cho biết, đại sứ của các quốc gia thành viên EU đã đồng loạt nhất trí áp dụng tạm thời thỏa thuận thương mại và hợp tác EU-Anh.
Các đại sứ của các quốc gia thành viên EU đã họp tại Brussels để thông qua thỏa thuận, với một quy trình bắt đầu được kích hoạt từ 15 giờ ngày 29/12. Việc này sẽ cho phép hai bên tạm thời tiếp tục trao đổi thương mại phi thuế quan sau khi Anh chính thức rời khỏi thị trường chung EU từ đêm 31/12.
Stephen Innes, chuyên gia chiến lược thị trường toàn cầu tại trung tâm Axi, cho biết: “Thị trường năng lượng giao dịch khởi sắc theo đà tăng mạnh  của thị trường chứng khoán toàn cầu sau khi Tổng thống Donald Trump ký ban hành gói ngân sách chính phủ và gói cứu trợ Covid-19”.
Giá dầu phục hồi trong phiên cùng với đà tăng mạnh trên thị trường cổ phiếu châu Á, trong đó chứng khoán Nhật Bản đạt mức cao nhất trong 30 năm khi giới đầu tư hào hứng với tài sản rủi ro.
Ngày 28/12, Hạ viện do Đảng Dân chủ chiếm đa số đã thông qua dự luật nâng mức phát tiền mặt từ mức 600 USD trong lên 2.000 USD, nhưng Thượng viện Mỹ được dự báo sẽ không thông qua
Bên cạnh đó, dự báo cho rằng dự trữ dầu thô của Mỹ giảm cũng hỗ trợ cho đà tăng của giá dầu trong ngày 29/12.
Theo kết quả cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters công bố hôm 28/12 cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước dự kiến sẽ giảm, trong khi mức tồn kho của  các sản phẩm tinh chế có thể tăng.
Theo kết quả trên, ước tính dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần tính đến ngày 25/12 có thể sụt 2,1 triệu thùng.
Tuy nhiên, chuyên gia Innes cảnh báo rằng đà đi lên của giá dầu trong phiên giao dịch này bị hạn chế do biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và tâm lý thận trọng chờ kết quả cuộc họp của OPEC+ dự kiến diễn ra vào ngày 4/1/2021.
Nhóm OPEC+, gồm OPEC và các đồng minh, dẫn đầu là Nga, hiện đang cắt giảm sản lượng dầu kỷ lục để hỗ trợ thị trường nhiên liệu. Liên minh này dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng thêm 500.000 thùng/ngày từ tháng 1/2021. Tron khi đó, Nga cũng ủng hộ việc nới lỏng thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong năm tới.
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak dự báo năm 2021, nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng 5 - 6 triệu thùng/ngày và vẫn chưa phục hồi hoàn toàn do đại dịch Covid-19./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần