Nhận lương hưu tại nhà trong mùa dịch Covid-19: Thêm một hành động ý nghĩa

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm qua, ngày 16/4, đối với những người về hưu hoặc được hưởng trợ cấp xã hội tại TP Hà Nội cũng thật đặc biệt. Đó là ngày họ sẽ bắt đầu được Bảo hiểm xã hội TP phối hợp với Bưu điện Hà Nội triển khai chi trả 2 tháng lương hưu, trợ cấp tại nhà.

Ông Nguyễn Văn Dũng (số nhà 1, ngõ 1, Hoàng Diệu, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông) nhận chi trả lương tại nhà. Ảnh: Trần Thảo.
Thay vì cùng gọi mấy người bạn già để đi ra trụ sở UBND phường lĩnh lương hưu như mọi tháng, lần này, ông bà Thanh - Lan (quận Cầu Giấy) rất vui khi lần đầu tiên được nhân viên bưu điện mang tiền đến tri trả lương hưu tại nhà. Điều này không chỉ thể hiện sự quan tâm của các cơ quan chức năng TP Hà Nội đến người cao tuổi, người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, mà còn thể hiện một quan điểm là chống dịch tích cực và đảm bảo an toàn cho người dân, góp phần thực hiện tốt Chỉ thị của Chính phủ không tập trung đông người ở chỗ phát lương như trước đây.
“Rất cảm ơn các cơ quan chức năng đã giúp cho người dân chúng tôi thêm an tâm trong việc thực hiện phòng chống dịch”, đó là chia sẻ của nhiều người dân khi được nhận lương, trợ cấp theo một hình thức rất đặc biệt này.
Để thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp tại nhà tháng 4 và 5/2020 cho hơn 440.000 người thụ hưởng trên địa bàn TP Hà Nội, trước đó cơ quan Bảo hiểm xã hội và bưu điện của 30 quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch, phân công đội ngũ cán bộ hỗ trợ việc trả lương. Chính quyền cấp cơ sở huy động tổ trưởng các tổ dân phố, khu dân cư, trưởng thôn, trưởng xóm đến từng nhà đối tượng thụ hưởng kiểm tra lại địa chỉ, khảo sát thời gian có thể nhận lương, trợ cấp, làm cơ sở xây dựng phương án chi trả an toàn, phù hợp… Đồng thời, cũng để thực hiện những biện pháp phòng chống dịch, cán bộ chi trả lương và đối tượng thụ hưởng đều nhắc nhở nhau chú ý giữ gìn khoảng cách an toàn, rửa tay, sát khuẩn tay… Với sự hỗ trợ, phối hợp của người dân, chính sách nhân văn này được thực hiện bảo đảm an toàn, chính xác, đúng đối tượng.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và đã có những ca bệnh lây lan ngoài cộng đồng, cách làm này cũng thể hiện rất rõ quan điểm của Đảng, Chính phủ trong phòng chống dịch là lấy an toàn, sức khỏe của người dân là yếu tố hàng đầu, quan trọng nhất. Dù chỉ là một chính sách hỗ trợ, nhưng chắc chắn sẽ góp phần tạo thêm niềm tin, động viên người dân cùng chung tay để đẩy lùi dịch bệnh.