Nhãn muộn Hà Nội “đi” Malaysia

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (14/9), lô hàng nhãn chín muộn đầu tiên của Hà Nội chính thức được xuất khẩu sang thị trường Malaysia.

Đây là bước ngoặt quan trọng của ngành nông nghiệp Thủ đô trong việc mở ra triển vọng mới xuất khẩu các loại trái cây đặc sản.

Sản phẩm đảm bảo an toàn

Vườn nhãn chín muộn cạnh Đại lộ Thăng Long của ông Trần Văn Bảy, ở xã Song Phương, huyện Hoài Đức vào mùa thu hoạch luôn tấp nập người. Ông Bảy cho hay, với 600 gốc nhãn giống HTM2, năm nay gia đình ông dự kiến thu hoạch trên 40 tấn quả. Hiện nay, mỗi ngày gia đình ông xuất buôn cho thương lái trung bình từ 3 – 4 tấn với giá bán từ 30.000 - 35.000 đồng/kg. Theo ông Bảy, nhờ tham gia mô hình thâm canh nhãn chín muộn VietGAP do Sở NN&PTNT Hà Nội hỗ trợ mà sản lượng và chất lượng nhãn chín muộn tăng lên rõ rệt. Ở Song Phương, không chỉ  gia đình ông mà nhiều hộ nông dân khác tham gia mô hình đều được tập huấn kỹ thuật bài bản. Quy trình sản xuất được giám sát chặt chẽ, dịch hại trên cây nhãn được theo dõi, phòng trừ kịp thời nên hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.
Kiểm tra sản phẩm nhãn chín muộn trước khi xuất khẩu. Ảnh: Ánh Ngọc
Kiểm tra sản phẩm nhãn chín muộn trước khi xuất khẩu. Ảnh: Ánh Ngọc
Ông Triệu Tiến Ích - Chủ tịch Hội Sản xuất và Kinh doanh nhãn chín muộn huyện Hoài Đức cho biết, năm 2016, với 60 hộ tham gia sản xuất, sản lượng nhãn chín muộn của toàn Hội là 500 tấn. Thời điểm này, nhãn đang trong thời kỳ thu hoạch rộ nhưng so với năm 2015, giá bán nhãn chín muộn Hoài Đức thấp hơn, dao động trong khoảng ở mức 30.000 – 35.000 đồng/kg (giá bán tại vườn). Mặc dù vài năm trở lại đây, sản phẩm nhãn chín muộn Hoài Đức đã được nhiều người tiêu dùng biết đến nhưng năm nào cũng vậy cứ đến mùa thu hoạch là bà con nơi đây lại thấp thỏm lo đầu ra cho sản phẩm. Mới đây, địa phương được Sở NN&PTNT mà trực tiếp là Trung tâm Xúc tiến thương mại Hà Nội kết nối với DN nước ngoài để xuất khẩu nhãn. Theo đó, DN nước ngoài đã bố trí nhân sự về tận vườn để lấy mẫu kiểm tra chất lượng. Kết quả, sản phẩm nhãn chín muộn Hoài Đức đều đảm bảo các chỉ số về ATTP và tiêu chí DN đưa ra.

Nhiều triển vọng

Lô hàng nhãn chín muộn xuất khẩu lần này do Công ty CP Tiến bộ Quốc tế AIC đảm nhận thu mua 10 tấn đảm bảo chất lượng và ATTP để xuất khẩu sang Malaysia. Ngày 13/9, công ty đã trực tiếp hướng dẫn và cùng với nông dân xã Đại Thành (Quốc Oai) và Song Phương (Hoài Đức) đóng gói theo đúng quy chuẩn và yêu cầu của đối tác. Đây là lô hàng xuất khẩu “chào hàng” thị trường Malaysia. Dự kiến, nếu thành công đây sẽ là cơ sở để tiếp tục xuất khẩu những lô hàng nhãn chín muộn tiếp theo sang thị trường triển vọng này. Bà Lưu Thị Hằng – Trưởng ban Kỹ thuật 2 -  Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC cho biết: “Thị trường Malaysia không quá khó tính. Song, do đây là lần đầu tiên nhãn chín muộn của Hà Nội xuất khẩu sang Malaysia nên chúng ta chưa thể nắm bắt rõ thị hiếu của người dân như thế nào? Đáng mừng là phía đối tác của công ty là DN của Malaysia đánh giá chất lượng nhãn chín muộn của Hà Nội ngon hơn so với sản phẩm nhãn của Thái Lan hay Trung Quốc đang có mặt tại thị trường này”. Bà Hằng cũng khuyến cáo người nông dân phải luôn đề cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng đúng yêu cầu về quy cách đóng gói của đối tác thì việc ký kết tiêu thụ sản phẩm mới duy trì lâu dài. Chẳng hạn, với sản phảm nhãn chín muộn xuất khẩu lần này phải được đóng gói bao nilon theo quy cách: 2kg/chùm và 4 chùm/kiện hàng. Đồng thời, phải niêm yết đầy đủ, rõ ràng về nhãn mác thể hiện nguồn gốc xuất xứ, thời gian đóng gói…

Ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội khẳng định, hiện nay, Hà Nội đang có thế mạnh với 4 loại trái cây đặc sản: Nhãn chín muộn, cam Canh, bưởi Diễn và chuối tiêu hồng. Nhằm hướng tới mục tiêu xuất khẩu các sản phẩm này sang thị trường khó tính, giai đoạn 2012 – 2016, Sở đã ưu tiên đầu tư cho sản xuất an toàn theo quy trình VietGAP. Cùng với đó tăng cường kết nối với các DN trong và ngoài nước đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại xuất khẩu trái cây đặc sản. “Không chỉ có sản phẩm nhãn chín muộn được xuất khẩu sang Malaysia mà hiện tại Hà Nội hoàn toàn tự tin về khả năng xuất khẩu các sản phẩm cam Canh, bưởi Diễn, chuối tiêu hồng ra nước ngoài” – ông Mỹ cho biết thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần